Chủ đầu tư "ngâm tiền," dự án giao thông chậm tiến độ giải ngân

25-01-2022 19:51:00+07:00
25/01/2022 19:51 1

Chủ đầu tư "ngâm tiền," dự án giao thông chậm tiến độ giải ngân

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư phải quyết liệt hơn nữa, trên tinh thần "không có Tết," rà soát lại thủ tục thanh toán, để đạt mức giải ngân 96% kế hoạch đề ra.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Ngày 25/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban về công tác xây dựng cơ bản và giải ngân trong tháng Một này.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tỏ ra sốt ruột trước kết quả giải ngân đang thấp hơn mức giải ngân trung bình của một số ban quản lý dự án, chủ đầu tư. Một số chủ đầu tư có tình trạng “ngâm tiền,” đăng ký bố trí vốn năm đồng nhưng chỉ giải ngân bốn, một đồng còn lại thay vì đề xuất hướng xử lý từ giữa năm thì để sát nút mới tiếp tục xin điều chỉnh các hạng mục khiến các dự án kéo dài.

“Đơn cử như Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn đăng ký vốn 83 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ giải ngân được hơn 32% và đề xuất điều chỉnh dự án Quốc lộ 4A. Với các trường hợp này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiên quyết không duyệt các hạng mục công trình phát sinh; đồng thời đề nghị các đơn vị chuyên môn tham mưu lãnh đạo Bộ ký gửi văn bản đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành nghiêm khắc xem xét, nhắc nhở hoặc cảnh cáo các đơn vị làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, tác động không tốt đến kết quả chung của ngành giao thông vận tải,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Trong khi đó, đối với các đơn vị của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban Quản lý dự án như Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải xem lại công tác điều hành. "Nhận thấy khó khăn phải tập trung giải quyết, tìm cách giải ngân, không thể khó quá cho qua rồi lại xin điều chỉnh," Bộ trưởng nói.

“Thời hạn giải ngân năm 2021 còn khoảng một tuần. Các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư phải quyết liệt hơn nữa, trên tinh thần không có Tết, rà soát lại thủ tục thanh toán tại các công tường để tiếp tục có khối lượng thanh toán, đưa kết quả giải ngân của Bộ đạt 96% kế hoạch như mục tiêu đề ra,” Bộ trưởng chỉ đạo.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Xác định áp lực năm 2022 đối với c còn lớn hơn nữa khi kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công được bố trí tới 50.000 tỷ đồng, chưa tính khối lượng vốn được bổ sung từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải dồn lực ngay từ bây giờ, đặc biệt quan tâm đến tiến độ, chất lượng, hồ sơ thanh quyết toán trong tháng Một này và Hai tới để có được con số giải ngân khả quan ngay trong những tháng đầu năm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Không có thi công, không có khối lượng giải ngân, các ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải đẩy nhanh việc chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, cao tốc Vân Phong-Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Đại Ngãi 2."

“Dự án nhóm A thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, trình Hội đồng thẩm định quốc gia, các chủ đầu tư phải dồn hết sức để kịp tiến độ. 7 dự án nhóm B, C chưa được Bộ phê duyệt chủ trương đầu tư thì tập trung hoàn thiện hồ sơ, trình phê duyệt. 43 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục trình phê duyệt dự án, tập trung cho thiết kế kỹ thuật để khởi công, tạo khối lượng thi công, nâng sản lượng giải ngân,” Bộ trưởng giao nhiệm vụ.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo hết tháng Hai tới, ban quản lý dự án nào thụ động để kết quả giải ngân thấp, lãnh đạo Bộ sẽ nghiêm khắc kiểm điểm, có hình thức cảnh cáo, xử lý phù hợp. Dự án, gói thầu nào chậm tiến độ, các ban quản lý dự án phải tham mưu cho lãnh đạo Bộ ký văn bản đôn đốc, nhắc nhở đối với dự án chậm vừa phải, xử lý, điều chuyển khối lượng, cảnh cáo nhà thầu tại các dự án chậm kéo dài.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết năm 2021, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao khoảng 43.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/1 và dự kiến 15 ngày cuối tháng giải ngân được gần 40.900 tỷ đồng.

Một số ban quản lý dự án đã giải ngân cơ bản hết khối lượng thực hiện trong năm 2021, một số ban quản lý dự án đang hoàn thiện thủ tục để thanh toán khối lượng hoàn thành một số dự án trước ngày 31/1/2022, gồm: Ban Quản lý dự án hàng hải đạt 100% kế hoạch, Ban Quản lý dự án Thăng Long cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đạt 99,4% kế hoạch, Ban Quản lý dự án 6 đạt 99,1% kế hoạch, Ban Quản lý dự án 85 đạt 99,6%, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh dự kiến đạt 98,8% kế hoạch, Ban Quản lý dự án đường sắt đạt 98,5%…

Về phía địa phương, ông Nguyễn Danh Huy cho hay có 23/32 chủ đầu tư địa phương đã cơ bản giải ngân hết kế hoạch năm 2021, gồm các Sở Giao thông Vận tải: Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Nghệ An, Đồng Tháp; các Ban Quản lý dự án công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn: Đắk Lắk, Hải Phòng, Điện Biên, Yên Bái, Hải Dương, Gia Lai, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Hà Giang, Thái Nguyên, Hậu Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cao Bằng, Lâm Đồng, Trà Vinh, Hòa Bình và Lai Châu.

Bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, một số ban quản lý dự án chưa đạt được kết quả giải ngân theo yêu cầu như Ban Quản lý dự án 7 dự kiến giải ngân đạt 92,3% kế hoạch, Ban Quản lý các dự án đường thủy dự kiến đạt 91,1% kế hoạch, Ban Quản lý dự án 2 dự kiến giải ngân 71,6% kế hoạch.

Có 9 địa phương không giải ngân hết kế hoạch gồm các Sở Giao thông Vận tải: Cà Mau, Ninh Bình, Phú Yên, Lào Cai, Thừa Thiên-Huế, Bến Tre, Kon Tum, Lạng Sơn và Sơn La.

Đối với giải ngân tại các dự án, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết tính đến tháng Một này, có 13 dự án không hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021.

Điển hình như cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết đạt 80,2% kế hoạch; dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đạt 52,4% kế hoạch; dự án cầu yếu và kết nối trên quốc lộ đạt 17,8% kế hoạch; dự án Quốc lộ 24-TP2 đạt 74,2% kế hoạch…/.

Quang Toàn

Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Tập đoàn Intel cam kết mở rộng đầu tư hơn nữa ở Việt Nam

30 phút trước

Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 27/5, Giám đốc điều hành Tập đoàn Intel đánh giá Chính phủ đã làm rất tốt trong đại dịch và Việt Nam có cơ hội lớn trong thập kỷ tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam với số vốn gấp nhiều lần trong giai đoạn mới.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 27/5, Giám đốc điều hành Tập đoàn Intel đánh giá Chính...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

FDI 5 tháng đầu năm 2022: Vốn đăng ký mới giảm nhưng vốn góp mua cổ phần tăng mạnh

27/05/2022 15:55

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tính đến ngày 20/5/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt trên 11.71 tỷ USD, bằng 83.7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tuy vốn đăng ký mới giảm 53.4%, nhưng vốn điều chỉnh và GVMCP tăng mạnh lần lượt là 45.4% và 51.6%.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tính đến ngày 20/5/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Vụ Việt Á: Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc CDC Đắk Lắk

27/05/2022 13:47

Sáng 27/5, Cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk để điều tra về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Trí bị cáo buộc có hành vi sai phạm trong việc mua sắm kit test COVID-19 của Công ty Việt Á, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước hơn 6 tỷ đồng.

Sáng 27/5, Cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trịnh Quang...

CDC 17.6 (-0.2)


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Cần sớm cơ cấu lại các ngành công nghiệp để nâng cao năng suất lao động

27/05/2022 09:26

Công nghiệp Việt Nam có tốc độ tăng năng suất lao động thấp nhất trong các ngành kinh tế, chậm đổi mới công nghệ, đội ngũ lao động tay nghề thấp, công nghiệp công nghệ thấp chiếm tỉ trọng cao… Đây tiếp tục là những thách thức cần xử lý để đạt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước có công nghiệp hiện đại, thuộc nhóm 15 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Công nghiệp Việt Nam có tốc độ tăng năng suất lao động thấp nhất trong các ngành kinh tế, chậm đổi...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Không để tình trạng giá cước leo thang, giảm lượng vận tải hàng hóa

26/05/2022 20:40

Ngành giao thông vận tải tiếp tục có các giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát từ giá cước đến việc đảm bảo an toàn giao thông trong lĩnh vực hoạt động vận tải.

Ngành giao thông vận tải tiếp tục có các giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát từ giá cước đến...

ACV 86.8 (-0.1)


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Đề xuất xem xét tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

26/05/2022 19:52

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ quy hoạch đối với các vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ quy hoạch đối với các vị trí dự kiến...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Việt Nam sẵn sàng trở thành 'cứ điểm' sản xuất quan trọng của thế giới

26/05/2022 11:00

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón nhận làn sóng chuyển dịch đầu tư mới, trở thành "cứ điểm" sản xuất quan trọng của thế giới. Các nhà đầu tư đến từ châu Á, châu Âu, Hoa Kỳ và ASEAN đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Tổng cục Hải quan nói gì về nhập khẩu xe sang "đội lốt" quà biếu tặng?

26/05/2022 08:12

Tổng cục Hải quan khẳng định, những sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng sẽ được xử nghiêm, không bao che. Đồng thời, những doanh nghiệp "ma" khai báo gian dối cũng bị xử lý đúng quy định...

Tổng cục Hải quan khẳng định, những sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Doanh nghiệp lao đao vì giá xăng dầu: Cách nào hạ nhiệt ?

26/05/2022 07:02

Giá xăng dầu liên tiếp tăng giá từ đầu năm đến nay và đã vượt 30.000 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử khiến doanh nghiệp (DN) gặp khó. Chuyên gia cho rằng, cần sớm thực hiện các giải pháp để hạ nhiệt giá xăng dầu nhằm hỗ trợ các DN.

Giá xăng dầu liên tiếp tăng giá từ đầu năm đến nay và đã vượt 30.000 đồng/lít, mức cao nhất trong...


vietstock
Kinh tế - Đầu tư

Vụ giám đốc tự tử tại tòa: Sudico sẵn sàng hòa giải với Land Hà Hải

25/05/2022 21:30

Tại phiên xử phúc thẩm, đại diện Sudico đưa ra quan điểm bày tỏ thiện chí hòa giải với Land Hà Hải về vụ tranh chấp lô đất ở Đà Nẵng.

Tại phiên xử phúc thẩm, đại diện Sudico đưa ra quan điểm bày tỏ thiện chí hòa giải với Land Hà Hải...


Về đầu trang