Chứng khoán Trung Quốc bước vào thị trường con gấu, khối ngoại bán 2.3 tỷ USD cổ phiếu

27/01/2022 17:40
27-01-2022 17:40:47+07:00

Chứng khoán Trung Quốc bước vào thị trường con gấu, khối ngoại bán 2.3 tỷ USD cổ phiếu

Chỉ số chứng khoán chuẩn Trung Quốc chìm vào thị trường con gấu, trong khi đồng Nhân dân tệ giảm mạnh nhất trong 7 tháng. Điều này diễn ra sau khi những nhận định diều hâu của Fed làm gia tăng lo ngại của nhà đầu tư về quá trình thắt chặt tiền tệ.

 

Chỉ số CSI 300 giảm 2% trong ngày 27/01. So với đỉnh tháng 2/2021, chỉ số này đã giảm hơn 20%, tức bước vào thị trường con gấu. Đà giảm vẫn diễn ra mặc dù nhiều chuyên gia khuyến nghị tích cực về chứng khoán Trung Quốc, cho rằng việc NHTW nới lỏng tiền tệ sẽ thúc đẩy thị trường cổ phiếu. Đồng Nhân dân tệ giảm tới 0.7%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2021.

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo trên diện rộng trong vài ngày gần đây. Giữa lúc Trung Quốc sắp tạm ngưng giao dịch chứng khoán nhân dịp Tết Nguyên Đán, các trader có thể muốn chốt vị thế để tránh những sự bất ổn.

Nhà đầu tư nước ngoài bán 14.6 tỷ Nhân dân tệ (2.3 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc đại lục thông qua các kênh liên kết giao dịch trong ngày 27/01. Đây là mức bán mạnh nhất kể từ tháng 7/2020, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông cũng lao dốc mạnh. Chỉ số Hang Seng Tech lao dốc 3.8%, trong khi Hang Seng China Enterprises – theo dõi các công ty Trung Quốc – mất 2.6%.

Ngày càng nhiều ngân hàng trên Phố Wall xem Trung Quốc là điểm đến đầu tư thay thế khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, những lời kêu gọi này vẫn chưa đủ để thúc đẩy thị trường khi mà những nỗi lo về quy định từ phía Chính phủ Trung Quốc vẫn còn đeo bám và nền kinh tế đã giảm tốc.

Chỉ số CSI 300 bước vào thị trường con gấu ngay khi Bắc Kinh cố gắng duy trì sự ổn định trên thị trường tài chính trước Thế Vận Hội mùa đông.

Giới truyền thông Nhà nước Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt báo cáo trong tuần này, trong đó kêu gọi nhà đầu tư không nên hoảng loạn vì thị trường cổ phiếu Trung Quốc vẫn sẽ vững chắc nhờ NHTW nới lỏng tiền tệ.

“Nhà đầu tư có thể muốn chốt vị thế trước Tết Nguyên Đán vì e ngại Fed có thể làm chao đảo thị trường”, Marvin Chen, Chiến lược gia tại Bloomberg Intelligence, cho hay. Ông kỳ vọng tình hình sẽ ổn định trở lại sau Tết Nguyên đán, khi các điều kiện thanh khoản cải thiện.

Lần gần nhất CSI 300 bước vào thị trường con gấu là vào năm 2018, khi nhà đầu tư lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cam kết hỗ trợ cho nền kinh tế, trong đó họ đã hạ lãi suất trong vài tuần gần đây. Sự phân hóa trong quan điểm về chính sách tiền tệ giữa Mỹ và Trung Quốc là yếu tố chính thôi thúc nhiều chuyên gia đưa ra nhận định lạc quan về cổ phiếu Trung Quốc.

“Ở khu vực châu Á, Trung Quốc chắc chắn là điểm đến đầu tư hợp lý nếu xem xét tới chính sách tiền tệ nới lỏng ở đây”, Mixo Das, Chiến lược gia cổ phiếu châu Á tại JPMorgan Chase, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg television. JPMorgan Chase đã nâng khuyến nghị cổ phiếu Trung Quốc lên “mua” trong tháng này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98