Dự án GameFi Việt bị bán tháo 60% token, nhà đầu tư thiệt hại

04/01/2022 08:32
04-01-2022 08:32:04+07:00

Dự án GameFi Việt bị bán tháo 60% token, nhà đầu tư thiệt hại

CryptoBike, một trò chơi NFT vừa ra mắt không lâu đã bị xả lượng lớn token, khiến giá đồng tiền số này giảm mạnh. Nhà đầu tư van xin, đe dọa trong nhóm chat mong được trả lại tiền.

CryptoBike là một trò chơi đơn giản, có tính hợp blockchain cùng khả năng kiếm tiền. Tuy nhiên, sau khi dự án ra mắt không lâu, một lượng lớn token đã bị bán tháo, khiến giá trị đồng tiền số giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư mất trắng tài sản.

Nghi vấn nhóm phát triển "xả" token

Cụ thể, CryptoBike là một dạng game tài chính (GameFi) với lối chơi đơn giản, chỉ cần click chuột. Để tham gia, người chơi cần bỏ ra một số tiền để mở hộp và nhận xe đạp NFT trong trò chơi. Nhà đầu tư sử dụng xe đạp này để thực hiện nhiệm vụ, nhận thưởng token.

dự án cryptobike lừa đảo ảnh 1

Giá token CryptoBike giảm mạnh sau lệnh xả 6 triệu CB.

Tuy nhiên, nhà phát triển đưa ra quy định về thời gian rút token về ví. Cụ thể, nếu người chơi rút sớm sẽ bị phạt chiết khấu. Khi giữ đủ 6 ngày, người dùng có thể chuyển token đi mà không bị thâm hụt. Theo ông Đỗ Phát, một nhà đầu tư tham gia dự án, tâm lý chung của người chơi là đợi đủ thời gian để rút tiền, không mất khoản phí này.

Tuy nhiên đến ngày 1/1, trùng thời điểm được phép rút tiền miễn phí lần đầu, một lệnh “xả” 6 triệu CB (token dự án CryptoBike) được đưa ra, khiến giá đồng tiền số này giảm mạnh từ mốc 0,82 USD xuống còn 0,046 USD, chia hơn 17 lần. Trên Twitter, đội ngũ phát triển CryptoBike thông báo dự án bị hack. 6 triệu CB bị bán tháo là từ quỹ thưởng cho người chơi CryptoBike. Số token này tương đương 60% tổng cung dự án.

Sau khi truy theo nguồn gốc của địa chỉ ví bán tháo, một số nhà đầu tư phát hiện ra tài khoản này có liên quan đến đội phát triển. Solidproof, đơn vị kiểm toán của dự án công bố danh tính người phát triển sau khi CryproBike có dấu hiệu lừa đảo. Theo đó, người đứng sau xây dựng CryptoBike là một lập trình viên Việt Nam, không phải người Mỹ như dự án công bố. Ngoài ra, website chính thức của tựa game cũng không thể truy cập.

Tiếp đó, nhiều nhà đầu tư tìm kiếm thông tin cá nhân của đội ngũ đứng sau dự án để đòi tiền. Trên mạng xã hội, những người liên quan đến dự án CryptoBike thông báo chỉ làm thuê (outsource), không liên quan đến lệnh bán tháo. Đến rạng sáng 2/1, phía CryptoBike đưa ra thông báo sẽ hoàn trả 70% số tiền đã bỏ vào dự án của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư lo mất trắng

Trao đổi với chúng tôi, nhà đầu tư T.Tom, người bỏ hơn 2.700 USD tham gia dự án cho rằng việc thông báo bị hack chỉ là chiêu trò của nhà phát triển. “Vì bị tìm ra danh tính và đe dọa nên họ phải trả lại tiền thôi. Thực tế chiêu trò này quá cũ”, ông T.Tom nói.

dự án cryptobike lừa đảo ảnh 2

Nhà phát triển L. của dự án bị cộng đồng tìm ra thông tin, sau đó đã phải đăng bài thanh minh mình chỉ gia công chứ không tham gia vận hành. Ảnh: XS.

Sau khi được thông báo hoàn tiền, nhiều nhà đầu tư liên tục nhắn tin trong nhóm Telegram của dự án để mong sớm nhận lại tài sản.

“Hôm qua tôi phải đòi từ 10h-18h mới được hoàn lại tiền”, nhà đầu tư Ngọc Diệu trả lời chúng tôi.

Bà Diệu cho biết đầu tư khoảng 5 triệu đồng vào CryptoBike với mong muốn kiếm thêm thu nhập cho dịp Tết. “Sáng 1/1 tôi tỉnh dậy và thấy rất sốc vì giá sập mạnh. Trước giờ đầu tư cũng nghiên cứu kỹ mà sắp đến Tết nên mới bất cẩn như vậy”, nhà đầu tư này chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư khác vẫn chưa lấy lại được sự bình tĩnh sau khi mất tiền. Những tài khoản này liên tục hăm dọa, van xin trong nhóm nhắn tin, mong được dự án CryptoBike trả lại tiền.

“Tôi cảm thấy rất thất vọng. Tôi đã đầu tư những gì ít ỏi mình có với hy vọng vượt lên trong cuộc sống. Tôi chưa từng nghĩ sẽ rơi vào kiểu lừa đảo này. Thật sự rất đau khổ”, nhà đầu tư J. Hương nói.

Đến sáng 3/1, một số nhà đầu tư cho biết đã được phía CryptoBike hoàn trả lại 70% số tiền đã đầu tư. Đại diện dự án thông báo vì số lượng ví quá lớn, việc chuyển tiền có thể kéo dài.

Xuân Sang

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98