Giá lương thực toàn cầu tăng cao do biến đổi khí hậu

09/01/2022 22:00
09-01-2022 22:00:00+07:00

Giá lương thực toàn cầu tăng cao do biến đổi khí hậu

Sau khi tăng phi mã vào năm ngoái, giá lương thực toàn cầu được dự báo vẫn ở mức cao trong năm nay khi nguồn cung thiếu hụt do hiện tượng biến đổi khí gây ra các biến cố thời tiết cực đoan, khiến sản lượng của các vụ mùa sụt giảm. Các chuyên gia cảnh báo thiệt hại vụ mùa do biến đổi khí hậu có thể dẫn đến cuộc chạy đua tích trữ lương thực và các biện pháp hạn chế xuất khẩu của các nước trên thế giới.

Hạn hán lịch sử ở Canada vào giữa năm 2021 đã ảnh hưởng đến sản lượng các vụ mùa và khiến giá đậu tăng hơn gấp đôi. Ảnh: Producer

Các biến cố thời tiết cực đoan trong năm 2021 đã khiến giá hàng hóa nông nghiệp tăng đột biến và dự kiến vẫn ở mức cao trong năm nay do các điều kiện khí hậu bất thường làm hư hại cây trồng dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung kéo dài.

Giá các mặt hàng bao gồm cà phê Brazil, khoai tây Bỉ và đậu Hà Lan vàng của Canada đã tăng mạnh trong năm ngoái do nhiệt độ khắc nghiệt và lũ lụt. Các nhà khoa học cảnh báo những tình trạng này sẽ trở nên thường xuyên và gay gắt hơn khi tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Các vấn đề về kho vận và những thay đổi trong thói quen tiêu dùng do đại dịch cũng khiến giá các mặt hàng nông nghiệp thiết yếu như đường và lúa mì tăng vào năm ngoái.

Báo cáo của Viện Môi trường Stockholm (Thụy Điển) cho biết: “Nông nghiệp là một trong những ngành chịu nhiều rủi ro nhất do các biến cố thời tiết cực đoan riêng rẻ lẫn sự thay đổi các mẫu hình khí hậu trong dài hạn”. Báo cáo nhận định các rủi ro do khí hậu gây ra lớn hơn nhiều lần so với cơ hội mà nó tạo ra ngành nông nghiệp. Một loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra trên khắp thế giới vào giữa năm 2021, gây thiệt hại nhiều vụ mùa, khiến giá cả lương thực tăng nhanh.

Đợt sương giá nghiêm trọng ở Brazil vào tháng 7 năm ngoái đã tác động tiêu cực đến vành đai cà phê của nước này, đưa giá cà phê arabica lên mức cao nhất trong gần 7 năm. Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và thiếu tàu container cũng khiến giá cả lương thực tăng cao hơn vào cuối năm 2021.

Thời tiết ở Brazil tiếp tục diễn biến bất thường, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ mùa màng bị thiệt hại nghiêm trọng hơn nữa. Hiện tượng thời tiết La Nina tiếp tục xuất hiện vào cuối năm 2021 và dự kiến sẽ gây ra các biến cố thời tiết cực đoan bao gồm mưa lớn và khô hạn khắp nơi trên thế giới.

Mario Zappacosta, nhà kinh tế cấp cao của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), nói: “Khi biết rằng La Nina sẽ tiếp tục tấn công trong năm nay, chúng ta có thể thấy giá lương thực phản ứng sớm, ngay cả trước khi hiện tượng này thực sự xảy ra”. Ông nói điều đó có thể dẫn đến “tác động lây lan”, khi giá của các lương thực thay thế cũng tăng lên.

Trong khi đó, đợt nắng nóng và hạn hán chưa từng có ở Canada vào giữa năm 2021 ảnh hưởng đến sản lượng các vụ mùa và khiến giá đậu Hà Lan tăng hơn gấp đôi, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất “thịt thay thế” có thành phần thực vật dựa vào loại đậu này.

Giá khoai tây của Bỉ cũng tăng mạnh sau khi lũ lụt tàn phá nhiều vùng nông nghiệp rộng lớn ở châu Âu trong mùa hè năm ngoái.

Báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Viện Môi trường Stockholm cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ “tác động lớn đến sản xuất nông nghiệp trên toàn cầu” và sẽ làm giảm năng suất cây trồng ở một số khu vực nhất định. Họ ước tính trong ba thập kỷ cuối của thế kỷ này, sản lượng mía toàn cầu có thể giảm 59% so với giai đoạn 1980-2010, trong khi sản lượng cà phê arabica và bắp toàn cầu có thể giảm lần lượt 45% và 27%.

Magnus Benzie, một trong những tác giả của báo cáo, nói: “Đây là một lỗ hổng lớn trong việc lập kế hoạch của chúng ta để thích ứng với khí hậu”. Ông nhận định sản lượng lương thực thấp hơn và giá bán cao hơn có thể gây ra tình trạng mất an ninh lương thực ở các nước phụ thuộc vào nhập khẩu, kém khả năng phục hồi sau thiên tai và làm tăng chi phí cho người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Ông nói thêm, cách mà các quốc gia ứng phó với các biến cố thời tiết cực đoan và tình trạng thiếu hụt nguồn cung lương thực, dù là dự trữ hay áp đặt các hạn chế thương mại, có thể làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng lương thực.

Ông cho biết các cuộc khủng hoảng thời tiết đã xảy ra sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi trái đất nóng dần lên, có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung lương thực trên toàn cầu.

Theo Financial Times

Chánh Tài

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98