Mì ăn liền, sữa, dầu ăn đồng loạt tăng giá

14/03/2022 08:03
14-03-2022 08:03:32+07:00

Mì ăn liền, sữa, dầu ăn đồng loạt tăng giá

Trước đà tăng phi mã của giá xăng dầu, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cũng rục rịch tăng giá bán vì cước vận tải, chi phí sản xuất leo thang liên tục.

Ngày 11/3, giá xăng Việt Nam đã tăng lên mức gần 30.000 đồng/lít, đánh dấu kỳ tăng giá kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù liên bộ Công Thương - Tài chính đã chi 750-1.000 đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu cho mỗi lít xăng và 1.500 đồng cho mỗi lít dầu diesel.

Thực tế hiện nay, chi phí xăng, gas, nguyên vật liệu... đồng loạt tăng sốc đang gây áp lực lớn đến chi tiêu đối với người tiêu dùng, đồng thời tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp sản xuất, nhất là trong bối cảnh khôi phục sản xuất kinh doanh sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Sức ép tăng giá lớn

Nhiều doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm cho biết tình hình nhập nguyên liệu, giá cả hàng hóa đang gặp khó khăn trong khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh mới khiến họ không thể gồng mình giữ giá.

Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Acecook Việt Nam - cho biết kể từ năm trước, giá các nguyên vật liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng cao đến mức doanh nghiệp dù rất cố gắng cũng không thể bù lại được.

"Trong tình hình đó, doanh nghiệp đã phải tiến hành tăng giá bán cho toàn bộ sản phẩm và áp dụng từ ngày 1/3, với tỷ lệ tăng giá có khác nhau tùy theo sản phẩm", ông nói với chúng tôi.

Biến động giá các mặt hàng tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu và gas tăng sốc. Ảnh: Quỳnh Danh.

Khảo sát tại siêu thị Top Market (Đống Đa, Hà Nội) các sản phẩm của thương hiệu Acecook tăng giá nhẹ so với trước: Mì lẩu thái tôm có giá 173.100 đồng/thùng 30 gói, mì Hảo Hảo 3.600 đồng/gói và 103.800 đồng/thùng 30 gói, phở gà Đệ Nhất 6.400 đồng/gói...

Không chỉ mì ăn liền mà nhiều mặt hàng thiết yếu như sữa, gạo, đồ uống, thực phẩm đồ hộp, đồ gia dụng... cũng đồng loạt tăng giá bán.

Từ đầu tháng 3, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, đơn vị nhập khẩu và phân phối sữa Abbott cũng thông báo tăng giá 45 mặt hàng của nhãn hiệu Abbott Grow, Similac, Pediasure. Theo đó, sữa Abbott Grow Gold 3+ loại 1,7 kg có giá 726.000 đồng/hộp; Similac Neosure IQ loại 850 gram giá 562.000 đồng/hộp; Similac Alimentum Eye-Q loại 400 gram có giá 375.100 đồng/hộp...

Trước đó, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam thông báo giá bán lẻ mới, 21 sản phẩm sữa dinh dưỡng công thức cho trẻ từ 0-6 tuổi đều tăng giá trong phạm vi 5%.

Một đầu mối cung cấp dầu ăn tại TP.HCM cho biết giá cũng tăng liên tục do ảnh hưởng thị trường thế giới. Từ ngày 10/3, dầu ăn Meizan Gold, Cái lân, Orchild tăng 2.000 đồng/lít. Từ ngày 14/3, dầu ăn Neptune, Simply cũng đồng loạt tăng giá tương tự là 2.000 đồng/lít.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Trần Ngọc Trinh - Giám đốc Công ty TNHH Vnflour - đơn vị sản xuất và cung cấp bột mì cho các thương hiệu Vifon, Thiên Hương Food, C.P Food,... cho biết một số sản phẩm của đơn vị đã phải điều chỉnh tăng 5-10%, thậm chí hơn.

"Từ năm 2021 đến đầu năm nay, giá lúa mì đã tăng gần 100% thậm chí có thời điểm hơn, từ hơn 200 USD/tấn tăng lên 300-400 USD/tấn. Do đó giá bột mì cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất cũng buộc phải thay đổi theo tỷ lệ thuận với giá nguyên liệu đầu vào của đơn vị", bà phân tích.

"Phải chấp nhận nền kinh tế thị trường"

Không chỉ ngành lương thực, thực phẩm cảm nhận được sức nóng của giá nguyên liệu tăng vọt mà doanh nghiệp dệt may, thép, gỗ... cũng trong tình cảnh lao đao về sự lên giá chóng mặt.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh giá xăng dầu dự báo tiếp tục tăng cao trước xung đột Nga - Ukraine, các doanh nghiệp sản xuất cần nỗ lực tiết kiệm chi phí, tái cấu trúc hoạt động để giảm được chi phí thấp nhất.

"Đối với các hoạt động vận tải, phải có sự tính toán kết hợp liên chuyến sử dụng được cả hai chiều. Thêm vào đó, cần trao đổi, thảo luận lại với các đối tác để ký kết lại các hợp đồng khi giá xăng dầu đang tăng rất cao và đây là vấn đề các doanh nghiệp cần quan tâm", ông nói.

Điều quan trọng là đưa giá xăng dầu vào chi phí sản xuất kinh doanh một cách hợp lý, tránh tình trạng 'té nước theo mưa'.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng phải chấp nhận nền kinh tế thị trường, không thể giữ giá mãi. Điều quan trọng là đưa giá xăng dầu vào chi phí sản xuất kinh doanh một cách hợp lý, tránh tình trạng 'té nước theo mưa'.

Tại tọa đàm "Doanh nghiệp Việt trước tác động của cuộc chiến Nga-Ukraine" do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao ngày 11/3, TS Trần Quốc Hùng, Giám đốc điều hành của Viện Tài chính Quốc tế IIF ở Washington D.C. cho rằng với việc giá cả tăng trên hầu hết mặt hàng do tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế ở châu Âu, Việt Nam chắc chắn sẽ gặp phải thách thức về giảm GDP và tăng lạm phát.

Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam có chính sách và định hướng thức thời, đây sẽ là thời điểm để thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng kinh tế, dù thời gian đầu người dân và doanh nghiệp có thể chịu thiệt vì giá cả hàng hóa tăng.

Thanh Thương

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sản xuất, quảng bá hàng giả: Chế tài lỏng lẻo, kẻ gian - tham lộng hành

Chỉ trong khoảng 4 năm, từ năm 2021 đến nay, 573 loại sữa bột giả dành cho người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, thiếu tháng và phụ nữ có thai đã được phân...

Cựu chiến binh các tỉnh về thăm lại chiến trường xưa tại TP.HCM

TP.HCM tổ chức chuỗi hoạt động đón tiếp các đoàn cựu chiến binh và lãnh đạo các tỉnh về thăm chiến trường xưa, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những người đã hy...

Loạt TikToker triệu view 'ngáo quyền lực' bị khởi tố, bắt tạm giam

Từ đầu năm 2025 đến nay, chỉ chưa đầy 4 tháng, hàng loạt TikToker đình đám có lượng theo dõi lớn, đã bị khởi tố, bắt tạm giam do vi phạm pháp luật.

Nên có bao nhiêu thẻ tín dụng?

Các ngân hàng hiện đang cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua thị phần thẻ tín dụng, tung ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn từ hoàn tiền, tích điểm đổi quà đến miễn phí...

Vạn Hạnh Mall chính thức lên tiếng sau liên tiếp hai sự việc đau lòng

Trưa ngày 12/04, trên Website và trang Facebook có tích xanh, Vạn Hạnh Mall đã có bài chia sẻ chính thức sau liên tiếp hai sự việc đau lòng liên quan đến nhảy lầu...

Khai mạc triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca"

Sáng nay 08/4 đã chính thức khai mạc triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca" ​tại Bảo tàng chiến dịch Hồ Chí Minh.

Người bán hàng online tại Việt Nam ứng dụng AI nhiều nhất Đông Nam Á

Tại Việt Nam, các nhà bán hàng online sử dụng AI nhiều nhất trong việc chăm sóc khách hàng, tiếp thị truyền thông.

Sojitz - đại gia Nhật hợp tác Vinamilk để bán thịt bò, sắp mở nhà hàng tại Việt Nam

Tập đoàn Sojitz thông báo sẽ hợp tác cùng Royal Holdings – ông lớn ngành dịch vụ khách sạn từ Nhật Bản – để mở một nhà hàng mang phong cách Tây phương giữa lòng...

Đường phố ở TP.HCM rực rỡ cờ Tổ quốc: 'Nhìn là thấy đầy tự hào'

Những ngày này, nhiều tuyến đường, góc phố ở TP.HCM rực rỡ sắc cờ chào mừng kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất. Lá cờ Tổ quốc tung bay khắp nơi, trước hình ảnh ấy...

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn: Học sinh nhận thức hơn về giá trị độc lập dân tộc

Hòa trong không khí cả nước hướng về các ngày kỷ niệm lịch sử lớn của dân tộc, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã tổ chức đa dạng hoạt động nhằm giúp học sinh...


TIN CHÍNH

LPBS lập phương án tăng vốn lên gần 13 ngàn tỷ, mục tiêu kinh doanh đột biến trong năm 2025

LPBS lập phương án tăng vốn lên gần 13 ngàn tỷ, mục tiêu kinh doanh đột biến trong năm 2025

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 vào sáng ngày 24/04 tại Hà Nội, dự kiến xem xét thông qua phương án chào bán cổ phiếu để tăng vốn lên 12,668 tỷ đồng. Song song với đó là kế hoạch kinh doanh đột biến với doanh thu 1,015 tỷ đồng và lãi trước thuế 503 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần thực hiện 2024.




Hotline: 0908 16 98 98