Downtrend là gì? Nên làm gì trong Downtrend?

23/04/2022 21:00
23-04-2022 21:00:00+07:00

Downtrend là gì? Nên làm gì trong Downtrend?

Trong chứng khoán, những phiên lao dốc liên tiếp khiến nhiều nhà đầu tư cực kỳ buồn lòng. Cụm từ downtrend được gọi lên rất nhiều trên các diễn đàn chứng khoán, thậm chí một số chuyên gia cũng cảnh báo thị trường hiện tại có thể rơi vào Downtrend. Vậy Downtrend là gì? Nhà đầu tư cần làm gì để sống sót trong Downtrend?

Downtrend là gì?

  • Giai đoạn chứng khoán có xu hướng đi ngang
  • Giai đoạn chứng khoán có xu hướng giảm
  • Giai đoạn nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu
  • Giai đoạn thị trường con bò

Downtrend là thuật ngữ chỉ xu hướng tổng thể khi giá giảm. Xu hướng này không theo sự xuống dốc của giá trên thị trường chung và các cổ phiếu. Khi quan sát biểu đồ, chúng ta sẽ thấy các đỉnh sau thấp hơn các đỉnh trước, đáy sau cũng sẽ sâu hơn đáy trước. Việc nhận biết hay dự đoán trước khi xu hướng Downtrend xảy ra là vô cùng quan trọng.


Các nhà đầu tư khi nhận thấy thị trường đang hoặc có dấu hiệu của Downtrend sẽ nhanh chóng bán đi các sản phẩm giao dịch của mình để hạn chế thua lỗ nhiều nhất. Nếu may mắn, nhà đầu tư có thể giữ nguyên mức vốn của mình. Trên thực tế, xu hướng Downtrend có thể xảy ra bất ngờ và làm cho thị trường cũng như giá cổ phiếu lao dốc không phanh. Trong trường hợp này, nhiều nhà đầu tư cuống cuồng bán tháo các cổ phiếu đang nắm giữ, khiến cho họ phải chịu những khoản thua lỗ nhất định. Xu hướng Downtrend sẽ kết thúc khi giá giữa hai đỉnh - đáy giảm dần về mức thấp nhất.

Đặc điểm của Downtrend như thế nào?

  • Lượng cung cổ phiếu tăng mạnh
  • Vốn hóa thị trường giảm mạnh
  • Nhiều thông tin bán cổ phiếu
  • Tất cả đều đúng

Đánh dấu một điểm trong hành động giá nơi cung vượt cầu. Số lượng người bán và số lượng cổ phiếu mà họ muốn bán nhiều hơn số lượng người mua và số lượng cổ phiếu họ muốn mua.

Cho thấy số lượng người tham gia thị trường ngày càng tăng, mặc dù trước đó chưa quyết định, đã bị thuyết phục trong thời kỳ đỉnh cao giá gần đây rằng họ không còn phải sở hữu (hoặc sở hữu nhiều) cổ phiếu. Số lượng người bán tăng đồng thời với số lượng người mua giảm.

Thường đi kèm với tin tức hoặc thông tin mới xác nhận sự nghi ngờ của những người quyết tâm thoát ra, hoặc không còn xem xét việc mua cổ phiếu nữa. Thậm chí nhiều người mua lùi lại và thậm chí còn nhiều người bán hơn trở nên khao khát để chốt lãi hoặc hạn chế thua lỗ.

Nhà đầu tư nên làm gì trong Downtrend?

  • Lắng nghe và cân nhắc lời khuyên tức các chuyên gia đáng tin cậy
  • Đầu tư thêm vào các kênh khác
  • Đầu tư vào các cổ phiếu tốt bị đánh giá thấp, cổ phiếu phòng thủ
  • Tất cả các ý trên

Trong Downtrend, nguy cơ thua lỗ cao hơn bởi giá cả không ngừng giảm đi và thật khó để xác định đâu là điểm dừng cuối cùng. Thậm chí,kể cả khi nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đến lúc giá tăng, nhiều khả năng vẫn phải chịu một khoản thua lỗ nhất định trước khi thị trường đổi chiều. Vì thế, khả năng thu lời trong thời kỳ này chủ yếu nằm ở các hình thức đầu tư an toàn hơn như các loại trái phiếu hoặc các tài sản khác.

Việc phân chia tỷ lệ nguồn vốn của bạn vào cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt và các loại tài sản khác chính là gốc rễ của việc đa dạng hóa đầu tư. Cách thức phân chia như thế nào phụ thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro, mục tiêu và thời gian đầu tư…

Nhà đầu tư cũng có thể chuyển hướng sang các cổ phiếu phòng thủ - những cổ phiếu chịu tác động rất nhỏ từ sự thay đổi xu hướng trên thị trường và nhờ đó khá ổn định, bất kể nền kinh tế đang thoái trào hay bùng nổ.

Đối với nhà đầu tư giá trị, thị trường Downtrend là cơ hội mua vào hiếm có, bởi cổ phiếu của các công ty tốt bị đánh tụt xuống ngang hàng với các công ty khác và rơi xuống mức giá rất hấp dẫn.

Trạng Chứng

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98