Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ vượt mốc 2.75%

13/04/2022 13:34
13-04-2022 13:34:44+07:00

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ vượt mốc 2.75%

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt mốc 2.75% trong ngày 13/04, khi nhà đầu tư đang xem xét con số lạm phát gần nhất.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 2.765% sau khi lùi nhẹ trong phiên hôm qua. Trước đó, lợi suất này có lúc vượt 2.82%, mức cao nhất kể từ tháng 12/2018. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm ở mức 2.841%.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ

Lạm phát cao nhất kể từ năm 1981

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 của Mỹ tăng 8.5% so với cùng kỳ năm trước, vượt dự báo tăng 8.4% từ Dow Jones. Nếu không tính đến thực phẩm và năng lượng, CPI tháng 3 tăng như kỳ vọng 6.5%, đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 8/1982.

Tuy vậy, đã có những dấu hiệu lạm phát lõi dường như đang suy yếu khi tăng chỉ 0.3% so với tháng trước, thấp hơn dự báo tăng 0.5%. Điều này làm dấy lên hy vọng lạm phát đã chạm đỉnh và chuẩn bị suy yếu trở lại. Phố Wall phản ứng tích cực với thông tin trên. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm.

Các chỉ số lạm phát là yếu tố quan trọng để xác định Fed sẽ quyết liệt đến đâu trong quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã vạch ra một kế hoạch được chờ đợi từ lâu nhằm thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán khổng lồ. Theo đó, bên cạnh việc nâng lãi suất quyết liệt, Fed dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 1 ngàn tỷ USD khỏi bảng cân đối kế toán trong vòng 1 năm, nhằm chống lại mức lạm phát đang cao nhất trong 4 thập kỷ.

Ngoài ra, nhiều quan chức Fed xem việc nâng lãi suất với bước nhảy 0.5 điểm phần trăm ít nhất một lần trong năm nay là phù hợp nếu trong thời gian tới sức ép giá cả không giảm đi. Tháng 3 vừa qua, Fed đã có đợt nâng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2018, với mức tăng 0,25 điểm phần trăm.

Giới phân tích xem đây là bằng chứng cho thấy các quan chức Fed giờ đây đang lo ngại rằng họ đã bị muộn trong cuộc chiến chống lạm phát và đang “cuống cuồng” đưa lãi suất cơ bản về ngưỡng trung lập. Lãi suất trung tính là mức lãi suất về lý thuyết không có tác dụng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và cũng không gây giảm tốc nền kinh tế.

“Xu hướng tăng mạnh của lạm phát là lý do tại sao Fed sắp nâng lãi suất 0.5 điểm phần trăm trong tháng 5/2022 và bắt đầu thu hẹp danh mục trái phiếu”, Greg McBride, Chuyên viên phân tích tài chính tại Bankrate, cho hay. “Fed sẽ hãm phanh mạnh để kìm hãm nhu cầu và từ đó kéo giảm lạm phát”.

Đà tăng của lạm phát cùng với một Fed diều hâu hơn khiến nhà đầu tư lo sợ về khả năng suy thoái. Họ cũng đã nhận thấy tín hiệu suy thoái từ sự đảo ngược của đường cong lợi suất trong thời gian gần đây. Nhà đầu tư bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn ngắn để chuyển sang trái phiếu kỳ hạn dài hơn. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế trong ngắn hạn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98