Thị trường smartphone Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng vì COVID-19

08/04/2022 08:35
08-04-2022 08:35:02+07:00

Thị trường smartphone Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng vì COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt tại Trung Quốc gần đây có nguy cơ ảnh hưởng đến doanh số bán điện thoại thông minh trên thị trường lớn nhất thế giới, nhưng gã khổng lồ Apple của Mỹ vẫn có thể trụ vững, các nhà phân tích nói với CNBC.

Hôm thứ Tư, Trung Quốc đã báo cáo hơn 20,000 ca nhiễm COVID, với đa số ở Thượng Hải. Nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt tại thành phố này, làm đe dọa đến hoạt động hậu cần và chi tiêu của người tiêu dùng.

Neil Mawston, giám đốc điều hành tại Strategy Analytics, dự báo số lượng điện thoại thông minh mà nhà sản xuất giao cho các chuỗi bán lẻ trong quý 2 sẽ giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Neil Shah, phó chủ tịch Counterpoint Research, cho rằng doanh số điện thoại thông minh (theo số liệu của CNBC) trong tháng 4 và tháng 5 có thể giảm 12-13% so với cùng kỳ. Doanh số bán hàng có thể tăng vào tháng 6, do thời điểm này có một sự kiện mua sắm giảm giá lớn và số ca nhiễm COVID giảm. Điều đó có thể khiến doanh số bán điện thoại thông minh quý 2 tại Trung Quốc giảm 3-4%, Shah nói. Tuy nhiên, nếu COVID tiếp tục bùng phát, thị trường này có thể giảm tới 12% so với cùng kỳ, ông nói thêm.

Will Wong, giám đốc nghiên cứu tại IDC, thì dự đoán số lô hàng điện thoại thông minh giao cho nhà bán lẻ có thể giảm khoảng 3.4% so với cùng kỳ trong quý 2.

Tác động chủ yếu đến từ nhu cầu tiêu dùng và tâm lý bị chùng xuống do bùng phát COVID và động lực kinh tế chậm lại. Sự gián đoạn nguồn cung sẽ là yếu tố ít đáng lo ngại hơn vì số lượng nhà máy nhiều và kinh nghiệm của Chính phủ trong việc kiềm chế dịch có thể giúp giảm thiểu tác động”, Wong nói với CNBC.

Hồi tháng 3, công ty lắp ráp iPhone của Apple là Foxconn phải đóng cửa một trong những nhà máy của họ tại Thâm Quyến do COVID. Trong thời gian bùng phát COVID, Trung Quốc đã cố gắng duy trì hoạt động của các nhà máy càng nhiều càng tốt để giảm thiểu sự gián đoạn.

Các ông lớn dùng Android dễ bị tổn thương

Wong cho rằng số lượng điện thoại thông minh của Trung Quốc giao cho nhà bán lẻ giảm trong quý 2 “chủ yếu do đà tăng trưởng của thị trường Android yếu hơn”.

Android là hệ điều hành của Google dành cho điện thoại thông minh. Các thương hiệu lớn của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo hiện sử dụng một phiên bản đã được chỉnh sửa.

Phân khúc Android ở Trung Quốc vẫn là một thị trường khốc liệt, với gần 10 thương hiệu cạnh tranh gay gắt về giá để giành lấy một miếng bánh đang bị thu hẹp”, Mawston cho biết.

Tuy nhiên, Apple có thể bán khá chạy. Shah nói Apple có thể thấy số lượng xuất xưởng của họ giảm 4-5% trong quý 2, nhưng điều đó một phần là do tính mùa vụ khi hiệu ứng của các đợt phát hành sản phẩm hoàn toàn mới bắt đầu giảm xuống. Apple tung ra các sản phẩm mới nhất vào cuối năm ngoái.

Theo cả Shah và Wong, Apple sẽ tiếp tục tận dụng sự suy giảm của Huawei trong phân khúc cao cấp của thị trường này. Hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei bị tê liệt do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Wong cho rằng Apple có thể đạt mức tăng trưởng tích cực trong quý 2 “giữa sự suy giảm của Huawei và thiếu các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ ở phân khúc cao cấp”.

Mawston cho biết ông hy vọng Apple sẽ thực sự tăng thị phần tại Trung Quốc trong năm 2022 “khi những người hâm mộ trung thành, giàu có nâng cấp lên các mẫu 5G mới hoặc giá cả phải chăng hơn”.

5G là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động, với tốc độ siêu nhanh. Hồi tháng 3, Apple đã tung ra phiên bản 2022 của iPhone SE với giá rẻ hơn và có trang bị 5G.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Yêu cầu Shopee, Tiktok shop báo cáo việc tăng phí 'cắt cổ'

Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ...

Sàn tăng phí, shop than thở

Người kinh doanh nên mở rộng bán hàng đa kênh thay vì chỉ tập trung bán trên sàn.

Mỗi hộ gia đình hàng tháng chi tiêu cho thực phẩm từ 3-8 triệu đồng

Theo công ty nghiên cứu thị trường, ở các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, thu nhập trung bình của hộ gia đình là 26,5 triệu đồng/tháng, chi tiêu cho thực phẩm...

Trà sữa Chagee lặng lẽ gỡ bảng hiệu dù chưa kịp khai trương

Ngày 04/03/2025, thương hiệu trà sữa từ được ví như “Starbucks Trung Quốc” Chagee thông báo chính thức có mặt tại Việt Nam, rục rịch mở cửa hàng đầu tiên ở một...

Copper Beech: Sự lựa chọn của giới tỷ phú và hoàng gia trên thế giới lần đầu đến Việt Nam

Từ những Private Club danh giá của giới tỷ phú và hoàng gia, Copper Beech – thương hiệu vận hành các câu lạc bộ thành viên quyền lực trên thế giới, đặt dấu ấn tiên...

Top 10 tỉnh, thành phố người dân kiếm tiền giỏi nhất nước

Hà Nội và TPHCM lần lượt xếp thứ 2 và thứ 4 trong số những địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Có 1 tỉnh vượt qua cả 2 thành phố nêu trên.

TP.HCM sẽ giới thiệu việc làm cho cán bộ thuộc diện tinh giản

TP.HCM sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho cán bộ dôi dư do sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Viên kẹo Kera và quyền của người tiêu dùng

Liên quan đến vụ quảng cáo “1 viên kẹo Kera bằng một đĩa rau luộc”, trong ngày 15/3 đã có 3 diễn biến: Công an tỉnh Đắk Lắk đã lập đoàn kiểm tra đột xuất CTCP Asia...

Bộ Công Thương yêu cầu công ty phân phối kẹo Kera xuất trình hồ sơ

Thông báo mới đây từ Bộ Công Thương, CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt cần cung cấp hồ sơ công bố sản hẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, chất lượng...

Người bán Baby Three lỗ nặng, nguy cơ mất hàng trăm triệu đồng tiền cọc

Những người bán Baby Three đang xả hàng chỉ còn vài chục ngàn đồng 1 con nhưng vẫn khó tìm người mua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98