Cổ đông Eximbank không thông qua báo cáo chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank

27/05/2022 16:29
27-05-2022 16:29:47+07:00

Cổ đông Eximbank không thông qua báo cáo chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank 

ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 2 được tổ chức sáng ngày 27/05 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSEEIB) đã kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ. Đại hội đầu tiên được thực hiện dưới HĐQT nhiệm kỳ VII.

* Chủ tịch Lương Thị Cẩm Tú: Không có bất kỳ nhóm lợi ích riêng nào chi phối hoạt động Eximbank

Hai tờ trình không được thông qua tại Đại hội là tờ trình về việc sửa đổi điều lệ người đại diện pháp luật Ngân hàng bổ sung thêm Tổng Giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT trong thời gian khuyết chức danh Tổng Giám đốc và tờ trình Báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank.

Theo chỉ đạo của Cục thanh tra - giám sát NHNN TPHCM, HĐQT Eximbank phải báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phần tại Sacombank, trong đó báo cáo đầy đủ việc chuyển nhượng cổ phiếu STB dưới mức giá tối thiểu 13,000 đồng/cp dẫn đến làm giảm thu nhập của Eximbank để ĐHĐCĐ có ý kiến về vấn đề này.

Theo đó, Eximbank báo cáo vào thời điểm trước tháng 11/2017, Eximbank có sở hữu hơn 165 triệu cp STB, tương đương 8.76% vốn điều lệ và là cổ đông lớn của STB. Để đảm bảo tuân thủ quy định của NHNN về tỷ lệ sở hữu cổ phần tại các tổ chức tín dụng, Eximbank cần phải bán cổ phiếu STB xuống dưới 5% số cổ phần có quyền biểu quyết của STB.

Do đó, Ngân hàng đã thực hiện bán khớp lệnh trực tiếp cổ phiếu STB trên sàn HOSE. Kết quả giao dịch cụ thể, lô STB bán có giá từ 13,000 đồng/cp trở lên có số lượng cổ phiếu hơn 142.4 triệu đơn vị. Với giá bán bình quân là 14,279 đồng/cp, tổng số tiền ngân hàng thu về là hơn 2,033 tỷ đồng.

Lô có giá bán thấp hơn 13,000 đồng/cp, số lượng cổ phiếu hơn 22.8 triệu đơn vị. Với giá bán bình quân 12,722 đồng/cp, tương đương tổng số tiền hơn 290 tỷ đồng.

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 EIB

Tổng số tiền bán thu về là hơn 2,323.7 tỷ đồng với giá bán bình quân là 14,064 đồng/cp. Giá vốn của khoản đầu tư là 1,672 tỷ đồng. Như vậy, ngân hàng đã lãi gần 648 tỷ đồng.

Ngân hàng cho biết kết quả thoái vốn của khoản đầu tư có lãi và đã đóng góp phần lớn vào kết quả lợi nhuận chung của Eximbank giai đoạn 2017-2018. Giá bán bình quân của toàn bộ cổ phiếu STB là 14,065 đồng/cp, cao hơn giá tối thiểu 13,000 đồng/cp.

Việc giao dịch số lượng 22.8 triệu cp có giá dưới 13,000 đồng/cp tuy không đáp ứng văn bản gửi NHNN nhưng đã đảm bảo mục tiêu thoái vốn của Eximbank tại Sacombank theo yêu cầu của NHNN và có lãi.

Tuy nhiên, tờ trình Báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank đã không được cổ đông Eximbank thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 2 diễn ra sáng nay.

Như vậy, trong trường hợp này, Ban điều hành Eximbank phải xác định cụ thể trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, chịu trách nhiệm bồi hoàn số tiền hơn 6.34 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế và phí). Đồng thời, xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với thiệt hại gây ra cho ngân hàng.

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 EIB

Trao đổi bên lề, Chủ tịch Eximbank cho biết nếu không được cổ đông thông qua, HĐQT Eximbank sẽ chuyển qua cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. 

Hàn Đông

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98