Góc nhìn 10/05: Đà giảm có thể tiếp diễn, tạm dừng giải ngân

09/05/2022 20:51
09-05-2022 20:51:14+07:00

Bài cập nhật 

Góc nhìn 10/05: Đà giảm có thể tiếp diễn, tạm dừng giải ngân

Các công ty chứng khoán (CTCK) dự báo thị trường có thể điều chỉnh về vùng giá sâu hơn để tìm lực cầu bắt đáy.

P/E về mức thấp

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Nhà đầu tư lại tiếp tục trải qua một phiên "thứ hai đen tối" sau phiên "thứ hai đen tối" ngày 25/04. Thanh khoản phiên hôm nay tuy được cải thiện nhưng vẫn là thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy cầu mua lên vẫn còn yếu ớt.

Với phiên giảm mạnh 09/05 thì định giá P/E của VN-IndexVN30 tiếp tục được chiết khấu về 14 lần và 13.5 lần. Đây là mức định giá thấp hơn trung bình 5 năm gần nhất, đặc biệt với nhóm cổ phiếu lớn thuộc VN30. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy được lực cầu từ các nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị dài hạn.

Tuy nhiên, góc nhìn về mặt kỹ thuật lại có phần không ủng hộ cho khả năng hồi phục của VN-Index khi mà chỉ số này đã bước vào sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1,200 điểm (fibonacci retracement 38.2% sóng tăng 5) và đà giảm có thể tiếp tục trong phiên sáng mai.

Trong phiên giao dịch tiếp theo 10/05, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại nếu lực cầu bắt đáy trong vùng hỗ trợ 1,225-1,250 điểm (đáy tháng 7/2021) là đủ tốt.

Tìm kiếm lực cầu bắt đáy ở vùng thấp hơn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Trong kịch bản VN-Index không giữ được đáy ngắn hạn, chỉ số nhiều khả năng sẽ mở rộng nhịp điều chỉnh xuống các vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 1,220 - 1,240 nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy trước khi xuất hiện nhịp hồi phục trở lại.

Sau khi đã bán bớt một phần vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại khi chỉ số kiểm định hoặc chớm phá vùng đáy ngắn hạn nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức chấp nhận rủi ro.

Giảm về vùng 1,250 điểm

CTCK BSI: Tâm lý thị trường hiện tại vẫn đang tiêu cực với cây nến đỏ thân dài; có thể trong những phiên 10/05, thị trường sẽ giảm tiếp xuống vùng 1,250.

Tạm dừng giải ngân

CTCK Tân Việt (TVSI): Thị trường mở cửa tuần giao dịch mới (09/05) với một phiên giảm mạnh và số lượng các cổ phiếu giảm sàn ở mức kỷ lục. Điều này cho thấy tâm lý thị trường hiện đang hết sức bi quan với khi bên cầm cổ phiếu chấp nhận bán bằng mọi giá. Lợi suất trái phiếu 10 năm chính phủ Mỹ và đồng USD tiếp tục tăng trong phiên giao dịch cuối tuần gây áp lực cho hầu hết các thị trường tài chính trong đó có Việt Nam.

Phiên giảm điểm 09/05 có mức tiêu cực gấp đôi với phiên giảm ngày cuối tuần trước ở cả điểm số lẫn số cổ phiếu giảm sàn. Xét ở góc nhìn phân tích kỹ thuật kỳ vọng đáy W của chỉ số VN-Index vẫn còn nguyên nhưng xác suất đang mỏng manh hơn khi trong nội tại thị trường áp lực bán là quá lớn.

Số lượng các cổ phiếu vốn hóa lớn có mức giảm dưới 2% phiên như VNM, VIC, VCB, MSN… tạo một chút hi vọng về các đợt hồi phục của chỉ số trong phiên tới. Tuy nhiên trong nội tại thị trường vẫn rất áp lực.

TVSI vẫn bảo lưu quan điểm về kỳ vọng hình thành đáy W các nhà đầu tư có mức cổ phiếu từ 50% tài sản trở lên nên tạm dừng giải ngân thêm để có hành động phù hợp sau phiên giao dịch quan trọng ngày mai.

 

VN-Index có thể giảm về mức 1,150 điểm

CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN): YSVN nhận định thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm vào đầu phiên và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ kế tiếp 1,225–1,262 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng và nếu chỉ số VN-Index xuyên thủng vùng hỗ trợ 1,225 – 1,262 điểm thì đồ thị giá có thể mở rộng đà giảm ngắn hạn về mức 1,150 điểm. Tuy nhiên, nếu chỉ số VN-Index xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ có chiều hướng giảm.

Nên hạn chế lướt sóng

CTCK MB (MBS): MBS cho rằng điều cần làm là nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn. Điểm tích cực ở phiên 09/05 là thanh khoản tăng 20% so với bình quân tuần trước, cho thấy lượng cầu bắt đáy đã tham chiến, bên cạnh đó nhà đầu tư nước ngoài cũng tranh thủ giải ngân, khối ngoại đang tích cực mua ròng trong mấy tuần gần đây, từ mức bán ròng hơn 9,500 tỷ đồng trên toàn thị trường hồi giữa tháng 3 đến nay chỉ còn 1,880 tỷ đồng.

 

Đông Tư

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98