Campuchia thúc đẩy phát hành trái phiếu xanh, xây dựng hệ sinh thái xanh

07/06/2022 18:00
07-06-2022 18:00:00+07:00

Campuchia thúc đẩy phát hành trái phiếu xanh, xây dựng hệ sinh thái xanh

Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) hối thúc lĩnh vực tư nhân cân nhắc việc phát hành trái phiếu xanh để xây dựng môi trường kinh doanh xanh và cộng đồng đầu tư xanh tại Vương quốc.

Phát biểu trên trang Phnom Penh Post gần đây, Tổng giám đốc Sou Socheat của SERC cho biết những năm gần đây, SERC làm việc cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về dự án xây dựng môi trường kinh doanh xanh và cộng đồng đầu tư xanh tại Vương quốc. Song song đó, họ cũng đánh giá những công ty đủ điều kiện và năng lực phát hành trái phiếu xanh.

Ông nói: “Chúng tôi khuyến khích các công ty tư nhân phát hành trái phiếu xanh. Điều đó không có nghĩa là theo quy định họ chỉ được phát hành trái phiếu xanh mà họ thể phát hành bất cứ loại trái phiếu nào. Tuy nhiên, khi phát hành trái phiếu xanh, họ được hưởng nhiều ưu đãi hơn”.

Nguồn vốn huy động được từ việc phát hành trái phiếu xanh phải được sử dụng cho các doanh nghiệp hoặc các dự án đầu tư không tác động nhiều đến môi trường.

Ông Socheat nói: “Chẳng hạn, nguồn vốn đó có thể được dùng để đầu tư vào năng lượng sạch không gây hại môi trường. Việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu xanh cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia và nguồn vốn này sẽ được sử dụng theo kế hoạch đã đề ra”.

Tổng giám đốc SERC bày tỏ kỳ vọng ADB sẽ mở rộng phạm vi chuyên môn của ngân hàng này trong việc hỗ trợ các công ty dự định phát hành trái phiếu xanh. Nhờ đó, họ có thể tiết kiệm được chi phí đồng thời đảm bảo nguồn vốn được sử dụng hợp lý.

Theo ông Socheat, hiện đã có một số công ty bày tỏ sự quan tâm đến việc phát hành trái phiếu xanh. Tuy nhiên, vẫn có chưa có công ty nào nộp hồ sơ chính thức. SERC đang chủ động khuyến khích các công ty và các bên liên quan .

Trong tháng 5/2022, SERC và ADB đã đồng tổ chức phiên họp trực tuyến về “Quá trình và cơ hội phát hành trái phiếu bền vững cho Campuchia”. Phiên họp này nhằm nâng cao nhận thức về tài chính ổn định của những đơn vị phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Bên cạnh đó họ cũng thảo luận về việc làm thế nào để những trái phiếu này có thể trở thành một phần không thể tách rời của các chiến lược tài chính.

Ngoài ra, phiên họp còn giúp người tham gia hiểu được vai trò của các đối tác phát triển như ADB, Quỹ Đầu tư và Đảm bảo tín dụng (CGIF) trong việc hỗ trợ phát hành trái phiếu bền vững tại Campuchia.

Trong phần phát biểu của mình, Tổng giám đốc SERC đề nghị các công ty bảo lãnh chứng khoán và các công ty tư vấn tài chính hãy hợp tác chặt chẽ với SERC và ADB để xúc tiến thị trường trái phiếu xanh tại Campuchia.

Nhóm các chuyên gia của ADB đã lưu ý đến xu hướng phát triển rất nhanh của thị trường vốn Campuchia trong những năm gần đây.

Họ cho rằng xu hướng phát triển đó đã đặt ra cho những người tham gia thị trường và các cơ quan quản lý một câu hỏi quan trọng đó là họ có thể khai thác sức mạnh của thị trường như thế nào để thúc đẩy việc bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội.

Một cách để thực hiện điều đó là thông qua các công cụ tài chính có cân nhắc đến các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) - chẳng hạn như trái phiếu xanh, xã hội và bền vững (GSS).

Nhóm chuyên gia của ADB trình bày: “Số tiền thu được từ việc phát hành chứng khoán nợ sáng tạo này được sử dụng để tài trợ hoặc tái cấp vốn cho các dự án mang lại kết quả tích cực về môi trường hoặc xã hội”.

Tuy nhiên, họ nhận thấy rằng thách thức chính để thực hiện điều này là thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Campuchia vẫn còn ở giai đoạn non trẻ, dù đã đạt được những tiến bộ gần đây.

“Để huy động vốn tư nhân cho các khoản đầu tư bền vững, điều quan trọng là phải giải quyết những vấn đề này và tiếp tục phát triển năng lực tổng thể của thị trường”.

“Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách có thể hành động để đảm bảo thị trường phát triển đúng theo hướng hỗ trợ các dự án đầu tư về môi trường, xã hội và quản trị”.

Với tư cách là Chủ tịch của Diễn đàn Thị trường vốn ASEAN, SERC cũng cần đảm bảo rằng sự phát triển thị trường trái phiếu GSS trong nước phù hợp với các sáng kiến khu vực.

Các chuyên gia của ADB nói thêm: “Với các chính sách đúng đắn và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các bên liên quan và các đối tác phát triển, các cơ quan quản lý và người tham gia thị trường có thể sử dụng thị trường vốn để đạt được các kết quả tích cực về môi trường và xã hội, ngay cả đối với những người Campuchia không tham gia trực tiếp vào thị trường”.

Hiện tại, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia có 14 doanh nghiệp niêm yết. Trong số đó, có 9 doanh nghiệp chào bán cổ phiếu trên sàn chính và chứng khoán dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sàn Growth Board); 5 công ty phát hành trái phiếu. Tổng vốn huy động của cả 14 doanh nghiệp là khoảng 281 triệu USD.

Khai Tâm (Theo Phnom Penh Post)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHTW Campuchia kêu gọi trả lương bằng Riel nhiều hơn

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), bà Chea Serey, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước ưu tiên áp dụng chính sách nội bộ để trả lương cho nhân viên...

Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%

Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền...

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia tăng 2.6% trong quý 3/2023

Báo cáo của Cơ quan quản lý bảo hiểm Campuchia (IRC) gần đây cho thấy ngành bảo hiểm của Vương quốc ghi nhận 87.3 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm trong quý 3/2023...

Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10% để giảm thâm hụt ngân sách

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho biết có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu...

Thống đốc NHTW Campuchia: Ổn định tài chính gắn liền với chính sách tiền tệ

Sự ổn định tài chính của một quốc gia được gắn kết chặt chẽ với chính sách tiền tệ của chính quốc gia đó.

Thị trường bảo hiểm Campuchia có khả năng tăng mạnh trong tương lai

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia trong tháng 6/2023 đạt 28.7 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2022.

'Vua đầu tư' Campuchia bị bắt giam

Theo lệnh của thẩm phán, ông trùm đầu tư Campuchia Hy Kimhong tiếp tục bị tạm giam để điều tra thêm về các cáo buộc lừa đảo hàng chục nghìn người lên tới 100 triệu...

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi...

Campuchia: Nhu cầu đồng Riel tăng trưởng trung bình 16.6%/năm

Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), nhu cầu sử dụng đồng Riel (KHR) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng...

Campuchia thúc đẩy thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey cho ra rằng việc thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới sẽ mở rộng lưu thông đồng riel, tạo thuận lợi hơn cho...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98