Đối tác Apple muốn lắp iPhone tại Việt Nam

16/06/2022 19:18
16-06-2022 19:18:02+07:00

Đối tác Apple muốn lắp iPhone tại Việt Nam

Pegatron, một trong những đối tác lắp ráp iPhone cho Apple đang cân nhắc mở rộng dây chuyền sản xuất sang các nước ngoài Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Trong cuộc họp tại Đài Loan ngày 15/6, Liao Syh-jang, Chủ tịch Pegatron nhấn mạnh khả năng mở rộng nhà máy lắp ráp iPhone sang những quốc gia khác. Theo Reuters, nguyên nhân đến từ các đợt phong tỏa nhằm kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc khiến việc sản xuất gặp khó khăn.

Vào tháng 4, Pegatron đã tạm dừng hoạt động các nhà máy tại Thượng Hải và Côn Sơn do chính sách phong tỏa nghiêm ngặt. Đến 16/5, cơ sở tại Thượng Hải mới được cấp phép hoạt động theo quy trình khép kín. Sang tháng 6, các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ hoàn toàn.

Dù trở lại hoạt động bình thường, Pegatron đang gặp tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng. Điều đó khiến công ty này "nhấn mạnh" khả năng mở rộng nhà máy sang những đất nước ngoài Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Pegatron cân nhắc lắp ráp iPhone tại Việt Nam ảnh 1

Chủ tịch Pegatron nhấn mạnh mở rộng dây chuyền sản xuất iPhone ngoài Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi phải đối mặt các biện pháp kiểm soát dịch Covid trong 2 tháng. Đây là điều không thể lường trước, do đó tôi nhấn mạnh về việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Bắc Mỹ để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, khoảng cách giữa mùa nhu cầu cao, thấp điểm và tận dụng hiệu quả năng lực sản xuất", ông Liao cho biết.

Pegatron là một trong những đơn vị gia công iPhone lớn của Apple. Cùng với Foxconn, công ty này còn chịu trách nhiệm lên kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, còn gọi là NPI (New Product Introduction). Trong giai đoạn này, các nhà cung ứng cùng làm việc với Apple để phác thảo quy trình sản xuất, đưa thiết bị từ bản vẽ ra đời thực để gia công hàng loạt.

Mỗi năm, Pegatron lắp ráp khoảng 20-30% tổng số iPhone trên toàn cầu. 2 nhà máy tại Trung Quốc là nơi sản xuất iPhone duy nhất của Pegatron do cơ sở mới tại Ấn Độ chưa hoạt động.

Những năm gần đây, Pegatron đã lên kế hoạch mở rộng nhà máy tại Đông Nam Á và Bắc Mỹ. Tung Tzu-Hsien, Chủ tịch Pegatron cho biết khách hàng của công ty có nhiều lý do để đặt nhà máy tại Việt Nam, Ấn Độ và Mexico.

"Một trong những lý do chung đó là giảm sự tập trung quá nhiều nhà máy tại Thượng Hải, Tô Châu và Trùng Khánh", ông Tung cho biết. Vị này tiết lộ thêm việc tuyển nhân sự tại Trung Quốc ngày càng khó khăn trong 7-8 năm qua.

Với việc đại dịch Covid-19 đang lắng xuống trên toàn cầu, Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa và mùa mua sắm cao điểm cuối năm sắp đến, ông Tung cho rằng tình hình sản xuất trong thời gian tới sẽ cải thiện hơn.

"Kết hợp những yếu tố trên, tôi kỳ vọng tình hình trong nửa cuối năm nay sẽ tốt hơn, thậm chí tốt hơn nhiều so với quý II", chủ tịch Pegatron cho biết. Ngoài ra, Foxconn cũng dự báo nguồn cung iPhone sẽ ổn định trở lại trong nửa cuối năm 2022, Reuters đưa tin.

Pegatron cân nhắc lắp ráp iPhone tại Việt Nam ảnh 2

Các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt tại Trung Quốc khiến đối tác Apple tìm cách mở rộng sản xuất tại những quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Tháng 9/2020, Pegatron công bố đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam. Dự án đầu tiên có tổng vốn khoảng 19 triệu USD đặt tại Hải Phòng, trong khi dự án thứ 2 có vốn khoảng 481 triệu USD, nằm ở Khu công nghiệp Deep C thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Giai đoạn 2025-2026, Pegatron dự kiến đầu tư thêm 500 triệu USD cho dự án thứ 3.

Đầu tháng 6, Nikkei đưa tin đối tác BYD chuẩn bị dời một phần dây chuyền lắp ráp iPad từ Trung Quốc sang Phú Thọ, trở thành dòng thiết bị quan trọng thứ 2 của Apple được gia công tại Việt Nam sau AirPods từ năm 2020.

Theo danh sách chuỗi cung ứng được công bố tháng 6/2021, Việt Nam có 21 nhà cung ứng cho Apple, gồm 7 doanh nghiệp thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc như Luxshare và Goertek.

Phúc Thịnh

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98