logo

Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giá bán xe ô tô có giảm?

13-06-2022 08:50:00+07:00
13/06/2022 08:50 2

Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giá bán xe ô tô có giảm?

Theo các chuyên gia, việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo Nghị định 32/2022/NĐ-CP của Chính phủ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không ảnh hưởng nhiều tới giá bán của xe trong thời gian tới.

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải, Hải Phòng có quy mô và hiện đại hàng đầu thế giới được xây dựng đáp ứng xu thế công nghệ 4.0. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, việc giảm thuế này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, lắp ráp sau 2 năm bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, lắp ráp

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Theo đó, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế TTĐB của các tháng này chậm nhất là vào ngày 20/11/2022.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ theo Điều 8 Luật số 03/2022/QH15 về việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB về các mức 3%, 2%, 1% đối với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống, từ 10 đến dưới 16 chỗ, loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, từ 16 chỗ đến dưới 25 chỗ và dự kiến sản lượng xe điện tiêu thụ sẽ tăng, thay thế cho sản lượng xe chạy xăng tương ứng. Đồng thời, trên cơ sở tình hình sản xuất kinh doanh và nộp thuế TTĐB cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước các năm gần đây (năm 2019 đến năm 2021 bình quân từ 2.450 tỷ đồng đến 2.800 tỷ đồng/tháng), bình quân số thuế nộp ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450 tỷ đồng đến 2.800 tỷ đồng/tháng.

Bộ Tài chính khẳng định, việc gia hạn chỉ được thực hiện trong năm 2022 để không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay.

Có thể thấy, kể từ năm 2020 thì đây là lần thứ 3 thuế TTĐB với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Với việc gia hạn thuế TTĐB lần này, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước sẽ có thời gian cân đối tài chính, đảm bảo năng lực để khôi phục lại sản xuất, lắp ráp sau thời gian ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, việc gia hạn thuế TTĐB đang có ý nghĩa rất lớn với các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động khiến doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và thị trường ô tô bị ảnh hưởng lớn. Cụ thể, các doanh nghiệp xe trong nước gặp khó do thiếu linh kiện nhập khẩu, thiếu chip… ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất lắp ráp, nhiều mẫu xe bán chạy trên thị trường rơi vào tình trạng “cháy hàng”, thậm chí khách hàng còn phải chi thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mới được lấy xe.

Gia hạn thuế TTĐB không ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán xe

Theo nhận định của chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam, việc gia hạn thuế TTĐB lần này không ảnh hưởng đến giá bán của xe, mà chỉ giải quyết vấn đề trước mắt cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước đó là vấn đề tài chính.

“Việc tiếp tục gia hạn nộp thuế TTĐB sẽ giúp các doanh nghiệp ô tô trong nước có thể giải được bài toán về nguồn tài chính trước mắt và tận dụng nguồn tài chính này để đầu tư lại các nhà xưởng, các dây chuyền để có kế hoạch lắp ráp xe trong thời gian tới”, ông Nam nói.

Theo nhìn nhận của ông Nam, với tình hình khó khăn chung hiện nay sau hơn 2 năm ảnh hưởng từ đại dịch, cộng thêm tình trạng thiếu nguồn cung chất bán dẫn, việc gia hạn thuế TTĐB này có tác động một phần đến kế hoạch tài chính của một số đơn vị chuyên nhập khẩu xe về nước (thuần nhập khẩu) chứ không phải hoàn toàn và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá bán xe nhập khẩu. Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng với tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc sắp tới các doanh nghiệp nhập khẩu xe cũng sẽ có một vài điều chỉnh về giá bán để phù hợp chung với tình hình thị trường.

Chuyên gia ô tô này nhận định thị trường ô tô trong nước sẽ tiếp tục thiếu xe để bán cho tới năm 2023. Hiện nay các ngân hàng đang hạn chế cho vay - đây được xem là rào cản lớn ảnh hưởng tới việc tiêu thụ ô tô từ nay đến cuối năm 2022.

“Nếu các ngân hàng, tổ chức tín dụng có chính sách thoáng hơn cho người mua ô tô thì chắc chắn doanh số sẽ cao, còn không sẽ bị chững lại vì khách hàng mua xe qua ngân hàng sẽ rất khó để mua xe mặc dù có xe để mua”, ông Nam lý giải.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết, việc gia hạn thuế TTĐB doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn vốn vào sản xuất kinh doanh, điều này sẽ giúp cho việc hạ giá thành sản xuất, thúc đẩy thị trường mua bán sôi động, tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, quy định này chỉ kéo dài đến cuối năm nên đây chỉ là “liều thuốc” tạm thời và chỉ có ý nghĩa trong một thời gian nhất định, vì vậy để hỗ trợ doanh nghiệp về lâu dài, cần kéo dài thời gian gia hạn.

Còn theo ông Phạm Thành Lê, quản trị viên diễn đàn Otofun cho rằng, việc gia hạn thuế TTĐB không ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của xe, bởi việc gia hạn này chỉ là tạm thời chưa bắt các doanh nghiệp phải đóng số tiền thuế mà chỉ giúp các doanh nghiệp, nhà sản xuất ô tô có thêm nguồn lực về tài chính để tu bổ, nâng cấp dây chuyển sản xuất.

Quản trị viên của diễn đàn Otofun cho rằng, việc gia hạn thuế TTĐB này không làm ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước. Theo lý giải của ông Lê: “Việc gia hạn tiền nộp thuế cũng giống như chi tiêu trong gia đình. Ví dụ cuối tháng 6/2022 gia đình phải đóng 1 khoản thuế, phí cho cơ quan thuế nhưng được gia hạn thêm 1 tháng (tháng 7/2022 mới phải đóng số tiền này), thì số tiền đóng thuế này chúng ta có thể dùng để sử dụng cho mục đích khác, nhưng vẫn phải đóng cho cơ quan thuế trong tháng tiếp theo”.

Cùng chung nhận định, ông Vĩnh Nam cho biết, việc gia hạn thuế TTĐB sẽ không ảnh hưởng đến thuế của Nhà nước bởi đây chỉ là nộp chậm chứ không phải là giảm.

Theo một số chuyên gia trong ngành nhận định, việc Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bởi sau đại dịch các doanh nghiệp xe trong nước vẫn khó khăn do thiếu linh kiện nhập khẩu, thiếu chip, thiết bị… Nhiều dòng xe, mẫu xe khách hàng vẫn phải chờ hàng tháng để nhận xe. Thiếu cung, dư cầu thị trường xe nhiều nơi xáo trộn, rơi vào cảnh bán chênh cao hơn so với giá niêm yết.

Phú Vinh

TTXVN

Tin cùng chuyên mục

vietstock
Xe – Công nghệ

Giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh

05/07/2022 13:19

Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh…

Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê...


vietstock
Xe – Công nghệ

Hacker rao bán dữ liệu của một tỷ người Trung Quốc

04/07/2022 15:52

Một tài khoản vừa rao bán 23 terabyte dữ liệu cá nhân của hơn một tỷ người dân Trung Quốc với giá 200.000 USD trên diễn đàn tin tặc.

Một tài khoản vừa rao bán 23 terabyte dữ liệu cá nhân của hơn một tỷ người dân Trung Quốc với giá...

USD 13.1 (0)


vietstock
Xe – Công nghệ

TikTok thừa nhận truy cập dữ liệu người dùng

02/07/2022 17:56

CEO TikTok cho biết một số nhân viên công ty có thể truy cập dữ liệu của người dùng Mỹ, nhưng không chia sẻ cho chính phủ Trung Quốc.

CEO TikTok cho biết một số nhân viên công ty có thể truy cập dữ liệu của người dùng Mỹ, nhưng không...

CEO 26.2 (-1.5) FCC 7.5 (0)


vietstock
Xe – Công nghệ

Quyết định đánh gục hãng công nghệ 80 tỷ USD của Trung Quốc

02/07/2022 10:52

Hãng đặt xe khổng lồ Didi từng có giá trị hơn 80 tỷ USD, nhưng giờ đây đang phải đối mặt với tương lai bất định trước sự kìm kẹp gắt gao của chính phủ Trung Quốc.

Hãng đặt xe khổng lồ Didi từng có giá trị hơn 80 tỷ USD, nhưng giờ đây đang phải đối mặt với tương...


vietstock
Xe – Công nghệ

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

24/06/2022 16:07

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải...

USD 13.1 (0)


vietstock
Xe – Công nghệ

Ronaldo hợp tác với Binance

24/06/2022 08:12

Sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới công bố hợp tác, phát hành NFT cho ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo.

Sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới công bố hợp tác, phát hành NFT cho ngôi sao bóng đá...

CEO 26.2 (-1.5)


vietstock
Xe – Công nghệ

Các startup công nghệ sắp sa thải hàng loạt nhân viên?

23/06/2022 19:59

Khi chi phí hoạt động và chi phí vốn đi lên, các startup công nghệ buộc phải cắt giảm chi phí. Giới quan sát cho rằng làn sóng sa thải sẽ không sớm kết thúc.

Khi chi phí hoạt động và chi phí vốn đi lên, các startup công nghệ buộc phải cắt giảm chi phí. Giới...


vietstock
Xe – Công nghệ

Bộ Công Thương lý giải lý do xe máy khan hàng, tăng giá mạnh

22/06/2022 22:30

Thời gian qua, thị trường xe máy lên "cơn sốt" khi giá xe tăng chóng mặt, người tiêu dùng muốn mua xe phải đặt hàng sớm và chịu mức giá bán chênh lệch lớn.

Thời gian qua, thị trường xe máy lên "cơn sốt" khi giá xe tăng chóng mặt, người tiêu dùng muốn mua...


vietstock
Xe – Công nghệ

Anfin gọi vốn thành công gần 5 triệu USD ở vòng Pre-series A

22/06/2022 16:00

Anfin – công ty công nghệ tài chính cho phép người dùng đầu tư chứng khoán từ 10,000 đồng chính thức thông báo đã huy động được 4.8 triệu USD trong vòng gọi vốn Pre-Series A do nhà đầu tư thiên thần Clement Benoit (Người sáng lập Stuart & Not so Dark) và Y Combinator dẫn đầu.

Anfin – công ty công nghệ tài chính cho phép người dùng đầu tư chứng khoán từ 10,000 đồng chính...


vietstock
Xe – Công nghệ

Elon Musk muốn Twitter giống WeChat

19/06/2022 21:22

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với các nhân viên Twitter, Elon Musk bày tỏ tham vọng biến mạng xã hội này trở thành siêu ứng dụng phổ biến, tương tự vị thế của WeChat tại Trung Quốc.

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với các nhân viên Twitter, Elon Musk bày tỏ tham vọng biến mạng xã hội...

CEO 26.2 (-1.5)


Về đầu trang