Mì, bún, phở...được 'cởi trói' nhưng vẫn khó xuất ngoại

20/06/2022 21:11
20-06-2022 21:11:00+07:00

Mì, bún, phở...được 'cởi trói' nhưng vẫn khó xuất ngoại

Mì ăn liền xuất sang châu Âu vẫn cần chứng thư từ Cục Thú y, điều này gây khó cho doanh nghiệp ở thời gian kiểm định và làm các thủ tục liên quan.

Thông tin từ Bộ Công thương, Liên minh châu Âu đã đăng công báo Quy định (EU) 2022/913 ngày 30-5 sửa đổi Quy định mới về các biện pháp khẩn cấp kiểm soát thực phẩm xuất khẩu vào EU (Quy định số 2021/2246), có hiệu lực từ 3-7.

Theo đó, EU đã chính thức đưa các loại bún, miến, phở dạng khô ra khỏi danh mục quy định yêu cầu chứng thư từng lô hàng.

Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam, cho biết đây là bước tiến giúp tháo gỡ những thủ tục cho doanh nghiệp (DN) tăng cơ hội xuất khẩu. Tuy nhiên, quy định mới của EU được thông báo chỉ áp dụng cho nhóm sản phẩm khô không có gói gia vị.

Do đó, mì ăn liền vẫn cần chứng thư từ Cục Thú y, điều này gây khó cho DN ở thời gian kiểm định và làm các thủ tục liên quan.

Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm mì, bún, phở tại siêu thị. ẢNH: TÚ UYÊN

Chẳng hạn, để được cấp chứng thư thì từ khi sản xuất xong lô hàng, đến khi để đóng được một container sẽ mất từ hai, ba tuần bao gồm cả công đoạn chờ lấy mẫu kiểm tra, niêm phong lô hàng đến khi có kết quả, sau đó DN mới đi xin lịch tàu để đóng hàng.

Với tình hình logistics như hiện nay, DN không phải muốn đóng hàng lúc nào là có ngay container đạt chuẩn để đóng. Chưa kể, khi có lịch đóng hàng DN phải mời bên giám định đến mở niêm phong lô hàng và giám sát đóng.

“Với qui trình này, thời gian qua kho bãi của chúng tôi luôn trong tình trạng quá tải, khiến hoạt động xuất khẩu không ít khó khăn” - ông Kajiwara Junichi chia sẻ.

Chi phí sản xuất của doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm tăng 20%-30%. ẢNH: TÚ UYÊN

Ghi nhận thị trường cho thấy hiện nay giá các sản phẩm mì ăn liền, bún, phở tiếp tục tăng giá. Theo các tiểu thương, nếu tháng 3 lấy giá vốn mì Hảo Hảo là 98.000 đồng/thùng, nay tăng lên 105.000 đồng/thùng và bán đến người tiêu dùng 110.000 đồng/thùng.

Tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi, mì Hảo Hảo có giá 117.000-120.000 đồng/thùng. Tương tự Phở Vifon trước giá vốn 153.000 đồng nay nhập 173.000 đồng/thùng…

Bà Bùi Phương Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vifon, cho biết từ đầu năm đến nay giá nguyên vật liệu, xăng dầu tăng cao, DN muốn tồn tại bắt buộc phải điều chỉnh tăng giá. Trong tháng 6, công ty đã điều chỉnh tăng giá nhẹ để bù lại chi phí nguyên vật liệu, xăng dầu tăng quá cao.

Về nguồn cung, Vifon đã kí kết với nhà cung cấp nguyên liệu chính như bột, gạo, gia vị…từ sáu tháng đến một năm nên các nhà cung cấp vẫn chủ động tìm nguồn hàng dự trữ.

Ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám Đốc Acecook Việt Nam, cho biết để đảm bảo nguồn nguyên liệu đáp ứng cho sản xuất, công ty luôn theo dõi diễn biến thị trường thế giới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp để đưa ra những dự báo và sớm có kế hoạch chuẩn bị nhằm tránh tình trạng đứt gãy nguồn cung ứng.

Tuy nhiên, trước tình hình biến động liên tục của giá xăng dầu cùng tình trạng lạm phát gia tăng tại nhiều nơi trên thế giới, công ty đang phải tính toán nhiều phương án đối ứng phù hợp trong các trường hợp tác động đến chi phí sản xuất và vận hành công ty.

Về giá cả, ông Kajiwara Junichi cho biết, do chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao đến mức dù cố gắng hết sức DN cũng không thể bù lại được, nên tháng 3 vừa qua công ty đã tăng giá bán toàn bộ các sản phẩm. Riêng mì Hảo Hảo đã tăng thêm 500 đồng/gói.

"Sự biến động Chỉ số giá tiêu dùng ảnh hưởng đến giá nguyên vật liệu đầu vào của DN. Việc tăng lương tối thiểu vùng có hiệu lực từ 1-7 là một trong những vấn đề DN phải đối ứng vì ảnh hưởng đến chi phí quản lý. Sau khi đánh giá toàn diện các yếu tố tác động chúng tôi mới quyết định thời gian tới có điều chỉnh giá hay không” - ông Kajiwara Junichi nói.

TÚ UYÊN

Pháp luật TPHCM





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98