Bitcoin ghi nhận quý giảm giá mạnh nhất trong hơn một thập kỷ

01/07/2022 11:24
01-07-2022 11:24:47+07:00

Bitcoin ghi nhận quý giảm giá mạnh nhất trong hơn một thập kỷ

Đồng Bitcoin vừa ghi nhận quý giảm mạnh nhất trong hơn 10 năm qua khi các NHTW “diều hâu” hơn và hàng loạt vụ đổ vỡ của các ông lớn tiền ảo gây hoang mang cho nhà đầu tư.

Trong quý 2/2022, giá Bitcoin giảm 58% xuống mức quanh 19,000 USD vào ngày 30/6. Đây là quý giảm mạnh nhất kể từ quý 3/2011 khi Bitcoin vẫn còn non trẻ.

Trong thập kỷ qua, thị trường tiền ảo thăng giáng đột ngột với vốn hóa tăng lên mức kỷ lục mọi thời đại 3,000 tỷ USD vào tháng 11/2021 khi được tiếp nhận rộng rãi và mức lãi suất siêu thấp trong đại dịch.

Tuy nhiên, thị trường con gấu lần này xảy ra trong bối những nhà đầu tư dùng đòn bẩy lao đao và việc siết chặt giám sát của nhà chức trách khi mà nhiều ngân hàng trung ương hiện tại xem tiền ảo như một mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính.

Hiện tại, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo chỉ ở mức khoảng 900 tỷ USD sau khi trải một quý với loạt biến động lớn như sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra hay nhiều công ty tiền ảo đứng trước bờ vực vỡ nợ.

Thậm chí một số công ty tiền ảo nhận được vốn đầu tư dồi dào nhất cũng thông báo sa thải hàng loạt nhân viên. Đồng Bitcoin, tiền ảo lớn nhất thị trường, đang dao động quanh 20,000 USD trong vài tuần qua.

Trong ngày 30/06, giá tiền ảo này tiếp tục giảm mạnh hơn 6% xuống dưới mốc 19,000 USD lần thứ hai trong vòng 2 tuần qua. Các đồng tiền ảo thay thế thậm chí mất giá mạnh hơn, với đồng Avalanche và Polygon đều giảm giá hơn 10%.

Dù không liên quan trực tiếp đến đà giảm, nhưng tâm lý của nhà đầu tư đối với Bitcoin trở nên tồi tệ hơn khi Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) không chấp thuận nỗ lực đưa một trong những quỹ Bitcoin lớn nhất thế giới, Grayscale's Bitcoin Trust (GBTC), thành một sản phẩm giao dịch trên sàn vào ngày 29/6. Một đòn giáng khác đến từ thông tin Genesis Trading, một công ty chị em với Grayscale, có thể đối mặt với khoản lỗ hàng trăm triệu USD do liên quan tới các công ty cho vay tiền ảo đang gặp khó khăn.

Hàng loạt tin xấu gần đây báo hiệu cho một làn sóng chỉ trích trên diện rộng đối với những người ủng hộ việc đầu cơ thiếu kiểm soát vào tiền ảo. Nỗi ám ảnh về đòn bẩy đang là trọng tâm của vấn đề này, khi cả các công ty cho vay và quỹ đầu cơ đều đang hứng chịu chỉ trích vì biến tài sản của khách hàng thành khoản cược càng rủi ro hơn.

 

Dự báo của Bank of America đầu tuần này khá bi quan. Các nhà phân tích dẫn số liệu cho thấy người Mỹ ngày cnàg lo ngại về thị trường tiền số. Số người dùng tiền số hàng tháng giảm từ đỉnh 1 triệu người tháng 11/2021 xuống còn chưa đầy 500,000 hồi tháng 5.

 

Dù vậy với sự ảm đạm hiện tại, một số nhà phân tích cho rằng đã xuất hiện dấu hiệu cho thấy thị trường sắp chạm đáy. Các chiến lược gia của JPMorgan Chase, trong đó có ông Nikolaos Panigirtzoglou, nhận định việc giảm đòn bẩy vào thị trường tiền ảo mạnh mẽ trong vài tháng qua có thể sẽ không tiếp diễn thời gian tới. Nhóm này chỉ ra rằng hoạt động đầu tư vốn mạo hiểm vẫn “tiếp diễn với tốc độ lành mạnh trong tháng 5 và tháng 6”.

“Bitcoin đã thành công trong hơn chục năm qua, khi chạm đáy theo chu kỳ sau mỗi 90 tuần. Mức đáy của chu kỳ này đã cận kề rồi và nhà đầu tư nên cảnh giác trong tháng 7 để tìm điểm mua thấp, đón đầu sự phục hồi lành mạnh”, Mark Newton, Chuyên gia kỹ thuật của Fundstrat, phân tích.

 

nhiều người ủng hộ Bitcoin vẫn chờ một đợt hồi sinh nữa và đang mua vào bắt đáy. MicroStrategy đã mua thêm 480 Bitcoin với giá khoảng 10 triệu USD, nâng tổng giá trị số Bitcoin công ty này nắm giữ lên 4 tỷ USD.

Matt Hougan – Giám đốc Đầu tư tại Bitwise Asset Management cho biết: "Nếu khoảng thời gian của bạn là một tuần, hoặc một tháng, một quý, tôi cho rằng biến động vẫn sẽ lớn. Nhưng nếu bạn muốn đầu tư trong nhiều năm, đây là cơ hội tuyệt vời để nhảy vào".

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98