Các nhà máy Trung Quốc khốn đốn khi nhu cầu tại Mỹ và châu Âu suy giảm

11/07/2022 09:47
11-07-2022 09:47:54+07:00

Các nhà máy Trung Quốc khốn đốn khi nhu cầu tại Mỹ và châu Âu suy giảm

Công ty sản xuất máy pha cà phê HiBrew - có trụ sở ở Quảng Đông (Trung Quốc) - chứng kiến doanh số bán hàng tại châu Âu giảm mạnh sau một giai đoạn tăng trưởng ấn tượng trong năm 2021, thời điểm nhu cầu dồn nén trên toàn cầu làm gia tăng số đơn đặt hàng tại Trung Quốc.

Doanh số bán hàng đã giảm 30-40% từ đầu năm, trái ngược hoàn toàn với mức tăng 70% trong năm 2021, theo Tổng Giám đốc HiBrew Zeng Qiuping.

Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng tại Mỹ và châu Âu, cũng như việc các nhà nhập khẩu chờ đợi quyết định cắt giảm thuế quan từ Mỹ là các yếu tố chính dẫn tới sự suy giảm về doanh số, ông Zeng cho biết. Tuy nhiên, ông lạc quan rằng sự ảm đạm này chỉ diễn ra trong thoáng chốc và nhu cầu nước ngoài sẽ trở lại.

HiBrew không bán quá nhiều hàng sang Mỹ, nhưng ông Zheng cho biết nhiều nhà xuất khẩu trong ngành đều nói rằng đơn hàng từ Mỹ cũng đang giảm.

Ở một diễn biến khác, giá cước vận tải biển cũng bắt đầu lao dốc sau khi tăng lên mức kỷ lục trong bối cảnh đại dịch. Điều này báo hiệu nhu cầu về logistics cho vận chuyển đang dần hạ nhiệt, các chuyên viên phân tích cho biết.

Giá cước hạ nhiệt là thông tin tốt lành cho nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu, nhưng cũng là một dấu hiệu cảnh báo.

Trước đó, các thương gia chật vật với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và sự rối loạn trên toàn cầu. Nay họ có thể phải đối mặt với tình trạng suy giảm nhu cầu, nhất là ở các nền kinh tế phát triển. Các diễn biến này thể hiện cho áp lực suy thoái, các chuyên viên phân tích cảnh báo.

Shabsie Levy, nhà sáng lập nền tảng chuỗi cung ứng kỹ thuật số Shifl, cho biết trên thực tế, giá cước vận tải biển giao ngay giữa Trung Quốc và bờ biển phía đông và phía tây của Mỹ đã giảm mạnh vì nhu cầu tiêu dùng giảm ở Mỹ và nhiều nhà bán lẻ ở nước này đang dư thừa quá nhiều hàng tồn kho.

Ông nói thêm, giá cước vận tải biển gắn liền với ngành bán lẻ vì hơn một nửa tổng lượng hàng hóa được nhập khẩu vào nước này được vận chuyển qua đường biển.

“Nhu cầu bán lẻ yếu đã kéo giảm giá cước vận tải biển giao ngay và sẽ tiếp tục như vậy”, Levy cho biết. "Tôi sẽ không xem sự giảm nhu cầu này là một cuộc suy thoái, nhưng mọi thứ dường như đang trở nên khó khăn hơn”.

“Một số khách hàng đang bị sụt giảm doanh số bán hàng, đặc biệt là ở một số mặt hàng có giá trị cao và các mặt hàng ít thiết yếu hơn”, ông nói.

Trong bối cảnh dịch bệnh, chi phí vận tải biển đã tăng cao do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và các đợt phong tỏa.

Shifl cho biết, giá cước vận tải biển giao ngay giữa Trung Quốc và Mỹ đã tăng gần 3.5 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 5/2022.

Chi phí logistics cao hơn đã được các nhà sản xuất hấp thụ hoặc chuyển sang người tiêu dùng và điều này làm tăng lạm phát.

Tuy nhiên, hiện tại, các đơn đặt hàng nhập khẩu mới từ Mỹ đã chậm lại và các doanh nghiệp như Samsung US - nhà nhập khẩu lớn thứ 7 tại Mỹ - đã giảm một nửa đơn đặt hàng so với kế hoạch trước đó, theo dữ liệu của Shifl.

Target, nhà nhập khẩu lớn thứ 2 tại Mỹ, cũng thông báo ý định giảm bớt đơn hàng vì hàng tồn kho đang quá nhiều, theo Shifl.

Ngay cả sau khi Thượng Hải dỡ bỏ lệnh phong tỏa, các chủ hàng cũng nhận được phản ứng thờ ơ từ các nhà nhập khẩu, Levy nói.

Dư thừa hàng tồn kho

Chỉ số World Container Index của Drewry, theo dõi chi phí vận chuyển container 40 feet trên các tuyến đường chính, đã giảm hơn 30% kể từ tháng 9.

Chi phí vận chuyển container trên các tuyến đường chính - chẳng hạn như Thượng Hải đến New York và Thượng Hải đến Rotterdam - đã giảm tới 24% so với năm ngoái.

“Hệ thống phân phối của Mỹ đang dư thừa quá nhiều hàng hóa. Hàng tồn kho của doanh nghiệp trong tháng 4 đã tăng gần 18% so với một năm trước”, Marc Levinson, Chuyên gia kinh tế độc lập, cho biết trên LinkedIn.

“Nguyên nhân dư thừa hàng tồn kho là gì? Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng đã ngừng chi tiêu. Khi thói quen mua sắm trở lại mức bình thường trước dịch, lạm phát làm suy giảm sức mua và doanh số bán nhà bị chững lại, nhu cầu đối với hàng hóa tiêu dùng cũng bị chững theo”, ông nói. Levinson cho biết xu hướng này có thể nhìn thấy ở châu Âu, Bắc Mỹ và một phần châu Á.

Tác động tới chi tiêu

Các nhà kinh tế đang nhìn thấy nhiều “cơn gió ngược” về nhu cầu và chi tiêu.

Khi chi phí của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và điện nước tăng, người tiêu dùng Mỹ không còn nhiều tiền để chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu, Nathan Sheets, Chuyên gia kinh tế toàn cầu tại Citi, nói với CNBC trong ngày 09/07.

“Cảm nhận của tôi là người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn, đang bắt đầu rạn nứt. Chúng tôi đang nhìn thấy điều đó ở nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu”, ông nói.

Jennifer McKeown, Giám đốc Dịch vụ Kinh tế Toàn cầu của Capital Economics, cho biết hiện có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu hàng hóa hiện đang “đi ngang” ở các nền kinh tế phát triển.

Người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu cho các dịch vụ như ăn uống – vốn đang tăng trở lại khi các lệnh phong tỏa được nới lỏng. Trong khi đó, nhu cầu về hàng hóa “bị ảnh hưởng bất lợi bởi mức giá cao và tác động từ lãi suất cao hơn tới các khoản chi tiêu cho hàng lâu bền”, McKeown nói.

Giám đốc chiến lược đầu tư Yung-Yu Ma của BMO Wealth Management cũng đồng tình với quan điểm trên.

Ma cho biết nhu cầu hàng hóa đang phải hứng chịu 3 áp lực cùng một lúc. Đó là sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng đối với dịch vụ, ngân sách căng thẳng vì lạm phát và những lo ngại về suy thoái kinh tế.

“Nếu suy thoái kinh tế không quá mạnh hoặc kéo dài thì có lẽ vào mùa xuân năm sau, tình hình cung và cầu sẽ tốt hơn”, Ma nói. “Một cuộc suy thoái kéo dài và mạnh hơn sẽ khiến các doanh nghiệp điều chỉnh hàng tồn kho trong khoảng thời gian dài hơn”.

Ariane Curtis, Chuyên gia kinh tế toàn cầu của Capital, cho biết lãi suất tăng cũng gây thêm áp lực.

Curtis cho biết: “Nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng cuối cùng trên toàn cầu đã yếu hơn do sự bình thường hóa của mẫu hình chi tiêu. Cùng với đó, thu nhập thực thấp hơn và lãi suất cao hơn. Những yếu tố này sẽ hình thành cơn gió ngược cho thương mại thế giới trong những tháng tới”.

Nhưng Curtis không cho rằng sẽ xảy ra một cuộc suy thoái toàn cầu. “Chúng tôi nghĩ rằng sự chậm lại trong thương mại hoặc sự bình thường hóa nhu cầu sẽ dẫn đến kinh tế toàn cầu giảm tốc”, bà nói.

"Mọi thứ sẽ không trở lại trạng thái trước Covid-19 trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, đây cũng không hoàn toàn là một cuộc suy thoái, ít nhất là không diễn ra ở hầu hết các quốc gia”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98