Chi phí tăng vọt, nhiều người nghỉ hưu ở Mỹ trở lại làm việc

25/07/2022 21:12
25-07-2022 21:12:00+07:00

Chi phí tăng vọt, nhiều người nghỉ hưu ở Mỹ trở lại làm việc

Cách đây 2 năm, khi thị trường chứng khoán và địa ốc đi lên, nhiều người Mỹ chủ động nghỉ hưu. Nhưng giờ, chi phí sinh hoạt tăng vọt buộc họ phải làm việc trở lại.

Theo CNN, năm 2020, ông Joe DiPastena cảm thấy có thể nghỉ hưu sớm hơn dự định. Nhưng suy nghĩ này đã thay đổi sau đó 2 năm.

"Khi nền kinh tế đi xuống, các khoản đầu tư vơi dần, tôi đã bắt đầu lo lắng", ông DiPastena chia sẻ. "Tôi không muốn tiền tiết kiệm của mình cạn kiệt", ông nói thêm.

Ông DiPastena, 64 tuổi, là một nhà thiết kế đồ họa tự do. Khi khách hàng ít đi vì các lệnh phong tỏa chống dịch, ông vẫn thấy sẵn sàng cho việc nghỉ hưu vì tình hình tài chính tốt.

Lạm phát tại Mỹ ảnh 1

Nhiều người nghỉ hưu tại Mỹ phải trở lại làm việc để trang trải chi phí sinh hoạt tăng vọt. Ảnh: Reuters.

Khoản đầu tư đi xuống, giá cả đi lên

Nhưng đến năm 2022, sự tự tin của ông đã suy giảm. Sau khi tăng vọt 27% trong năm 2021, vào nửa đầu năm 2022, chỉ số S&P 500 đã ghi nhận mức giảm lớn nhất trong hơn 50 năm. Ông DiPastena buộc phải trở lại làm việc.

"Những khoản đầu tư của tôi cứ thế đi xuống. Và điều tốt nhất tôi có thể làm là kiếm một công việc", ông chia sẻ.

Vào tháng 6, ông nhận được một công việc mới khác hoàn toàn so với công việc trước đây. "Tôi cảm thấy đã làm đầy lại khoản tiền tiết kiệm của mình", ông DiPastena chia sẻ.

Đại dịch khiến nhiều người mất việc làm. Nhưng không ít người lao động chủ động nghỉ hưu. Giá nhà và cổ phiếu tăng phi mã khiến họ lạc quan về tình hình tài chính của mình.

Những khoản đầu tư của tôi cứ thế đi xuống. Và điều tốt nhất tôi có thể làm là kiếm một công việc

Ông Joe DiPastena, từng là nhà thiết kế đồ họa tự do

"Thời điểm đó, lạm phát vẫn ở mức thấp, trong khi thị trường tiếp tục đi lên trong suốt năm 2021. Nếu sở hữu một ngôi nhà, tài sản của các vị sẽ tăng vọt. Vì thế, mọi người có thể dễ dàng đưa ra quyết định nghỉ hưu", bà Sarah House - nhà kinh tế cấp cao tại Wells Fargo - bình luận.

Nhưng giờ, tình hình đã thay đổi hoàn toàn. Thị trường chứng khoán trải qua đợt bán tháo ồ ạt. Lạm phát ở mức cao nhất trong vòng 40 năm, suy thoái rình rập nền kinh tế.

"Bước sang năm nay, chúng ta đã chứng kiến một thị trường suy yếu. Cả trái phiếu và cổ phiếu đều lao dốc. Bức tranh bị đảo ngược rất nhanh", bà House bình luận.

Giá trị của các khoản đầu tư lao dốc không phải vấn đề duy nhất. Khi quyết định nghỉ hưu, nhiều người không nghĩ đến những rủi ro khác như lạm phát.

Không nhiều người Mỹ lường được rằng giá tiêu dùng sẽ tăng 9,1% chỉ sau một năm. Điều này tạo sức ép lớn cho những người sống bằng thu nhập cố định.

Theo ông Kyle Newell - chuyên gia lập kế hoạch tài chính tại bang Florida, lạm phát thực tế cao hơn nhiều so với mức trung bình được sử dụng trong các mô hình hoạch định tài chính.

"Thông thường, khi lên kế hoạch đối với chi phí sinh hoạt, chúng tôi thường giả định lạm phát 2-3,5%", ông chia sẻ.

Tiền tiết kiệm vơi dần

Bà Connie Weyant, sống tại bang Virginia, đã quyết định nghỉ hưu vào năm 2019 sau gần 40 năm làm việc cho chính quyền địa phương. Nhưng giờ, giá cả tăng cao đã tác động lớn tới khoản tiền tiết kiệm của bà.

"Tôi đã có một sự nghiệp tuyệt vời và muốn dừng lại ngay vào thời kỳ đỉnh cao", bà Weyant, 59 tuổi, chia sẻ. "Tôi yêu công việc của mình. Tôi cũng dành dụm được tiền và có thể mua một căn nhà để sống khi về già", bà nói thêm.

Khi quyết định nghỉ hưu, bà Weyant có một khoản tiền tiết kiệm, một danh mục đầu tư và đã xin ý kiến của chuyên gia lập kế hoạch tài chính. "Khi đó, tôi cảm thấy rất tốt", bà chia sẻ.

Nhưng bà không lường trước được rằng mọi thứ trở nên đắt đỏ như hiện nay.

"Giống với mọi người, chi phí sinh hoạt của tôi đã tăng lên theo cấp số nhân ngay cả khi cuộc sống của tôi chỉ ở mức tiêu chuẩn như trước đó", bà chia sẻ.

Khi phải sửa sang lại phòng tắm, bà Weyant đối mặt với chi phí tăng cao hơn nhiều do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và giá vật liệu xây dựng tăng cao.

"Tôi choáng váng với mức giá phải trả", bà than vãn. Đầu năm nay, bà Weyant phải tìm một công việc mới để trang trải chi phí tăng cao.

Lạm phát tại Mỹ ảnh 2

Lạm phát tại Mỹ đã tăng lên mức 9,1% trong tháng 6. Ảnh: Reuters.

Theo bà Weyant, công việc mới rất cần thiết với bà vào lúc này. Bởi các khoản đầu tư vẫn đang đi xuống, trong khi mọi thứ đều trở nên đắt đỏ hơn.

Còn ông Bill Donaldson đã làm cả đời cho một công ty lớn ở thành phố Phoenix (bang Arizona). Vài năm trước đại dịch, ông nghĩ đến việc nghỉ hưu khi thấy công việc không còn hấp dẫn và tài chính cũng đã vững vàng.

Vài tháng sau khi đại dịch xuất hiện, ông nộp đơn xin nghỉ việc. "Đầu năm nay, khi thị trường chứng khoán bắt đầu suy yếu và giá cả tăng lên, tôi bắt đầu nhận ra mọi thứ có vẻ khó khăn hơn tôi tưởng", ông Donaldson chia sẻ.

Do đó, khi được đề xuất làm việc toàn thời gian cho một công ty hàng không vũ trụ, ông đã quyết định quay trở lại làm việc.

"Điều đó sẽ giúp tôi bớt lo lắng khi nhìn tiền tiết kiệm cứ thế vơi dần", ông chia sẻ.

Thảo Phương

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98