"Bão giông" kinh tế nhấn chìm Huawei, lãi giảm 52% trong 6 tháng đầu năm

13/08/2022 09:05
13-08-2022 09:05:39+07:00

"Bão giông" kinh tế nhấn chìm Huawei, lãi giảm 52% trong 6 tháng đầu năm

Ngày 12/08, Huawei Technologies cho biết lãi ròng giảm hơn 50% trong nửa đầu năm 2022, khi “bão giông” kinh tế bóp nghẹt nhu cầu từ người tiêu dùng, cùng với đó là những khó khăn từ các biện pháp kiểm soát công nghệ của Mỹ.

Doanh thu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc giảm 5.9% trong 6 tháng đầu năm, xuống 301.6 tỷ Nhân dân tệ (44.73 tỷ USD). Trong đó, quý 1 giảm mạnh hơn quý 2.

“Mặc dù mảng kinh doanh thiết bị của chúng tôi bị tác động cực mạnh, nhưng mảng cơ sở hạ tầng ICT vẫn tăng trưởng đều đặn”, Ken Hu, Chủ tịch Huawei, cho hay.

Biên lợi nhuận của gã khổng lồ Trung Quốc thu hẹp về 5%, với lãi ròng 15.08 tỷ Nhân dân tệ, giảm 52% so với cùng kỳ, theo ước tính của Reuters.

Huawei là một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới và từng là một trong ba nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, chỉ xếp sau Apple và Samsung Electronics.

Một nền kinh tế yếu ớt, sự đứt gãy vì COVID và thách thức về chuỗi cung ứng đã gây tổn thương cho mảng kinh doanh thiết bị của Huawei – bao gồm bán điện thoại thông minh và laptop, phát ngôn viên Huawei cho biết.

Doanh thu từ mảng kinh doanh thiết bị rớt hơn 25% xuống 101.3 tỷ Nhân dân tệ. Trong khi đó, mảng viễn thông và doanh nghiệp đều tăng trưởng. Huawei cũng tăng đầu tư vào công nghệ và các mảng kinh doanh mới, điều này cũng làm ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Doanh số quý 2/2022 của ngành điện thoại thông minh Trung Quốc giảm 14.2% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng bán chạm mức đáy 10 năm, Counterpoint Research cho biết trong tháng trước.

Huawei đang xây dựng các mảng kinh doanh mới, bao gồm linh kiện cho xe hơi thông minh và hệ thống hiệu quả năng lượng. Mảng dịch vụ cloud của họ hiện đang chiếm 18% thị phần tại Trung Quốc, theo công ty tư vấn Canalys.

Huawei cũng cho ra mắt hệ điều hành Harmony do chính họ tạo ra và hiện đang được sử dụng trên 300 triệu thiết bị Huawei.

“Chúng tôi sẽ tận dụng các xu hướng về số hóa và giảm phát thải để liên tục tạo thêm giá trị cho khách hàng cũng như đối tác, đồng thời đảm bảo phát triển chất lượng”, Chủ tịch Hu cho biết.

Ngấm đòn trừng phạt từ Mỹ

Trong năm 2019, Mỹ đã đặt Huawei vào danh sách đen về xuất khẩu, theo đó cấm gã khổng lồ này tiếp cận tới các công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ. Điều này đã kìm hãm khả năng chế tạo chip và nhập nguồn linh kiện từ các công ty bên ngoài.

Khi đó, Chính phủ Mỹ viện dẫn những lo ngại rằng Huawei có thể gây ra nhiều mối đe dọa về an ninh mạng và gián điệp dựa trên cáo buộc tập đoàn này có liên hệ với quân đội Trung Quốc. Huawei vẫn luôn phủ nhận những cáo buộc trên.

Mỹ đã cấm Huawei mua các thành phần quan trọng như vi mạch từ các công ty nước này, cũng như buộc những công ty này phải tạo ra hệ điều hành của riêng mình bằng cách chặn Huawei tiếp cận hệ điều hành Android của Google.

Lệnh cấm của Mỹ cũng hủy hoại mảng kinh doanh thiết bị cầm tay từng một thời vững mạnh của Huawei.

Những khó khăn của Huawei đã buộc hãng phải nhanh chóng chuyển sang các ngành kinh doanh mới, bao gồm dịch vụ điện toán doanh nghiệp, thiết bị điện tử mang trên người (wearable), công nghệ y tế, công nghệ dành cho phương tiện thông minh và phần mềm.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98