Thị trường Lemon là gì?

13/08/2022 21:00
13-08-2022 21:00:00+07:00

Thị trường Lemon là gì?

Trong kinh tế, có nhiều lý thuyết phát sinh từ những ý tưởng và quan sát rất thú vị. Hãy cùng tiếp tục tìm hiểu lý thuyết có tên gọi độc lạ dưới đây.

Câu hỏi 1: Thị trường Lemon là gì?

  • Xem đáp án

Thị trường Lemon (tiếng Anh: Lemon markets) là lý luận kinh tế học đề cập đến hiện tượng người mua do thiếu thông tin về các hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nên đã mua phải hàng hóa và dịch vụ chất lượng kém.

Câu hỏi 2: Thị trường Lemon trên thị trường cổ phiếu được hiểu như thế nào?

  • Xem đáp án

Giả sử bạn là nhà đầu tư đang muốn mua cổ phiếu thường, nhưng lại không thể phân biệt được công ty nào có triển vọng lãi cao và rủi ro thấp, công ty nào sẽ làm ăn khó khăn và rủi ro cao. Trong tình thế như vậy, bạn sẽ sẵn sàng chỉ trả mức giá mà nó phản ánh đúng giá trị của những công ty tốt và những công ty xấu.

Do người chủ sở hữu hay nhà quản lý công ty có được thông tin tốt hơn bạn, và bạn biết rõ là công ty của mình đang làm ăn tốt, và cổ phiếu của công ty đang bị định giá thấp, nên họ sẽ không sẵn sàng bán cổ phiếu tại mức giá trung bình của thị trường như bạn mong muốn.

Và cuối cùng, thì chỉ có những công ty xấu là luôn mong muốn bán được cổ phiếu của mình, vì họ biết rằng cổ phiếu của họ đang được định giá cao. Tuy nhiên, bạn không phải là người khờ dại, nên bạn không muốn nắm giữ cổ phiếu của những công ty tồi, và bạn sẽ quyết định không đầu tư vào cổ phiếu nữa.

Kết quả là rất ít giao dịch mua bán cổ phiếu được thực hiện, dẫn đến hoạt động của thị trường cổ phiếu trở nên kém hiệu quả.

Câu hỏi 3: Thị trường Lemon trên thị trường trái phiếu được hiểu như thế nào?

  • Xem đáp án

Phân tích trong trường hợp tương tự bạn muốn đầu tư vào trái phiếu của công ty. Bạn chỉ mua trái phiếu khi lãi suất đủ cao để bù đắp được mức rủi ro vỡ nợ trung bình của các công ty phát hành trái phiếu.

Công ty làm ăn tốt nhận thấy rằng họ phải trả mức lãi suất cao hơn so với uy tín và chất lượng của mình, do đó, họ sẽ không sẵn sàng phát hành trái phiếu nữa. Ngược lại, các công ty làm ăn kém lại luôn sẵn sàng phát hành trái phiếu, nhưng những nhà đầu tư lại không sẵn sàng mua chúng.

Kết quả là rất ít trái phiếu được phát hành, làm giảm nguồn tài trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp.

Trạng Chứng

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 22/04: Khối ngoại mua ròng cổ chứng khoán, tự doanh bán ròng cổ ngân hàng

Trong khi tự doanh mua ròng FUEVFVND thì khối ngoại cũng bán ròng ở mức tương đương. Tự doanh bán ròng loạt cổ phiếu ngân hàng còn khối ngoại mua ròng nhóm chứng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98