Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin giảm 14%

20/08/2022 14:00
20-08-2022 14:00:00+07:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin giảm 14% 

Thị trường tiền ảo bỗng nhiên bị bán tháo vào cuối tuần và Bitcoin cũng rớt ngưỡng 22,000 USD.

Tính tới sáng ngày 20/08, Bitcoin rơi về 21,175 USD, giảm 14% so với cuối tuần trước. Diễn biến này xảy đến sau khi đồng tiền ảo lớn nhất thế giới vừa vượt mốc 25,000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 6/2022.

Ethereum – đồng tiền ảo lớn thứ hai – giảm còn mạnh hơn xuống mức 1,628 USD.

Sắc đỏ cũng lan sang các đồng tiền ảo khác trong top 10. BNB lao dốc 13%, Ripple giảm 11%, Cardano sụt 15%, còn Solana rớt 22%.

Top 10 đồng tiền ảo lớn nhất

Nguồn: CoinMarketCap

“Đây không phải là mẫu hình thường thấy của một đợt sụp chớp nhoáng, khi các tài sản này không lập tức hồi phục mạnh mà còn lao dốc còn mạnh hơn trong những giờ sau đó”, Susannah Streeter, Chuyên viên phân tích đầu tư và thị trường cấp cao tại Hargreaves Lansdown, cho hay. “Dường như có khả năng đây là kết quả của một giao dịch bán quy mô lớn nhưng lại không có các yếu tố bên ngoài”.

Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cao cấp tại Hargreaves Lansdown cho biết Bitcoin vẫn còn cách mức thấp nhất trong tháng 6 là dưới 19,000 USD nhưng sự biến động lại một lần nữa phá vỡ thị trường.

Giảm theo chứng khoán?

Simon Peters, nhà phân tích thị trường tiền điện tử tại eToro đánh giá xu hướng về mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và tiền điện tử ngày càng chặt chẽ hơn.

Tuần qua, chứng khoán Mỹ đã chứng kiến xu hướng giảm mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố biên bản cuộc họp tháng 7.

Biên bản cho thấy, trong cuộc họp mà Fed tăng lãi suất 0.75 điểm phần trăm, cơ quan này bày tỏ quyết tâm giảm lạm phát đang cao hơn mức 2% mong muốn. Giới chức Fed không cung cấp chỉ dẫn cụ thể về các đợt tăng lãi suất tương lai và nói rằng họ sẽ theo dõi dữ liệu cụ thể trước khi ra quyết định. Một số nhân vật có tiếng nói còn nhận định Fed cần kéo lãi suất vào mức kìm hãm tăng trưởng, báo hiệu sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất mới.

Không chỉ chứng khoán Mỹ, tâm lý nhà đầu tư còn bị ảnh hưởng lớn bởi tỷ lệ lạm phát tại châu Âu đang diễn biến vô cùng phức tạp khi đạt mức kỷ lục 8.9% trong tháng 7

So với dữ liệu quá khứ, Bitcoin đã có mức giảm thấp hơn các chu kỳ trước. Theo CoinMarketCap, Bitcoin giảm 93% từ mốc cao nhất mọi thời đại (ATH) trong thị trường gấu hồi năm 2011. Các mức giảm tiếp theo lần lượt là 84% vào năm 2015 và 2018 và 75% hồi tháng 3/2020. Trong các lần thị trường giảm trước đó, giá Bitcoin đều lao dốc về dưới mốc giá thực tế trong khoảng thời gian trung bình là 180 ngày.

Ethereum bật tăng mạnh nhờ sự kiện Merge

Kể từ khi chạm đáy vào tháng 6/2022, Ethereum – đồng tiền ảo lớn thứ hai – có lúc tăng hơn 100% và áp đảo Bitcoin hoàn toàn.

Từ đáy tháng 6 cho tới ngày 19/08, Bitcoin chỉ tăng khoảng 31%, trong khi Ethereum tăng 106%. Khác biệt lớn tạo nên sự chênh lệch thành tích giữa hai đồng tiền ảo này là do nâng cấp phần mềm lớn trong blockchain Ethereum.

Nâng cấp của Ethereum có tên “Merge” sẽ diễn ra vào ngày 15/09 sau nhiều trì hoãn. Theo đó, hệ thống Ethereum sẽ thay đổi từ cơ chế Proof of Ưork (PoW) (vốn tiêu tốn nhiều năng lượng) sang cơ chế proof of stake. Những người ủng hộ cho rằng động thái sẽ khiến mạng Ethereum hoạt động nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.

Antoni Trenchev, đồng sáng lập nền tảng giao dịch tiền số Nexo, nhận định Ethereum Merge là câu chuyện lớn nhất trong giới tiền ảo hiện nay. Điều đó giải thích lý do vì sao Ethereum bứt phá mạnh mẽ hơn hẳn Bitcoin trong tháng qua.

Nhiều đồng tiền ảo sẽ bị xóa sổ?

Ngành công nghiệp tiền ảo hiện có hơn 19,000 đồng tiền và hàng chục nền tảng blockchain. Nhiều lãnh đạo trong ngành coi tình hình hiện tại là khá bấp bênh.

Ông Brad Garlinghouse - Giám đốc điều hành của công ty tiền ảo xuyên biên giới Ripple - cho rằng chỉ có khoảng 180 tiền pháp định trên thế giới. Do đó, hàng ngàn đồng tiền ảo là không cần thiết.

Trong khi đó, ông Betrand Perez - Giám đốc điều hành của Web3 Foundation - ví tình hình hiện tại của thị trường là thời kỳ đầu của Internet. Theo đó, nhiều đồng tiền là "lừa đảo hoặc không mang lại bất cứ giá trị nào".

Ông Brett Harrison - Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền ảo FTX U.S. - cho rằng chỉ một số đồng tiền có thể tồn tại.

Vũ Hạo (Tổng hợp)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98