Dân Mỹ mất 9,000 tỷ đô vì cú giảm của chứng khoán

28/09/2022 10:18
28-09-2022 10:18:38+07:00

Dân Mỹ mất 9,000 tỷ đô vì cú giảm của chứng khoán

Đà giảm của thị trường chứng khoán đã “thổi bay” hơn 9 ngàn tỷ đô khỏi “túi” của các hộ gia đình Mỹ. Điều này sẽ gây thêm áp lực lên tình hình tài chính cũng như khả năng chi tiêu của các gia đình trong bối cảnh lạm phát leo thang.

Các khoản nắm giữ cổ phiếu và chứng chỉ quỹ tương hỗ của người dân Mỹ đã giảm xuống 33 ngàn tỷ USD tại cuối quý 2/2022, giảm từ mức 42 ngàn tỷ USD hồi đầu năm, theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong bối cảnh các chỉ số cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh kể từ đầu tháng 7/2022, các chuyên gia cho rằng thiệt hại từ thị trường tài chính có thể lên tới 9.5-10 ngàn tỷ USD.

* Gã khổng lồ BlackRock bi quan về chứng khoán, khuyến nghị nhà đầu tư bán cổ phiếu

Các chuyên gia kinh tế cho rằng thiệt hại từ thị trường chứng khoán rồi sẽ tác động tới nền kinh tế, gây áp lực lên tình hình tài chính của người dân Mỹ và kéo giảm chi tiêu, vay mượn và đầu tư. Mark Zandi, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho hay thiệt hại từ thị trường tài chính có thể kéo giảm tăng trưởng GDP thực khoảng 0.2 điểm phần trăm trong năm tới.

“Thiệt hại từ thị trường chứng khoán, nếu kéo dài, cũng là một yếu tố tác động tiêu cực tới chi tiêu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế trong vài tháng tới”, Zandi cho biết.

Tình cảnh này hoàn toàn trái ngược với giai đoạn đại dịch COVID-19. Từ mức đáy năm 2020 cho tới mức đỉnh cuối năm 2021, tài sản của người dân Mỹ trên thị trường chứng khoán đã lên gần gấp đôi, từ 22 ngàn tỷ USD lên 42 ngàn tỷ USD. Phần lớn lượng tài sản đó rơi vào tay những người giàu có nhất, vì top 10% người giàu nhất nắm giữ 89% cổ phiếu, theo Fed.

Câu hỏi đặt ra là liệu mức giảm của thị trường cổ phiếu sẽ tác động ra sao tới chi tiêu tiêu dùng. Đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng sẽ giảm chi tiêu. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng “hiệu ứng tài sản giảm” rồi sẽ bắt đầu tác động tới chi tiêu, nhất là khi thị trường tiếp tục giảm.

Ông Zandi cho biết đà giảm về tài sản có thể kéo giảm chi tiêu tiêu dùng khoảng 54 tỷ USD trong năm tới. Tuy vậy, vị chuyên gia này nói thêm “hiệu ứng tài sản” sẽ yếu hơn so với quá khứ vì phần lớn cổ phiếu đều nằm trong tay tầng lớp giàu có và người dân “cũng tăng mạnh tiền tiết kiệm trong đại dịch”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98