Fed lại nâng 75 điểm cơ bản, chỉ bắt đầu giảm lãi suất từ năm 2024

22/09/2022 01:30
22-09-2022 01:30:53+07:00

Fed lại nâng 75 điểm cơ bản, chỉ bắt đầu giảm lãi suất từ năm 2024

Ngày 22/09 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp và phát tín hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi suất vượt xa mức hiện tại.

Trong hành trình kéo giảm lạm phát, Fed đã nâng lãi suất lên phạm vi 3-3.25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008 và là đợt nâng 75 điểm cơ bản thứ ba liên tiếp.

Fed đã bắt đầu nâng lãi suất vào tháng 3/2022 từ mức gần 0% và đánh dấu chu kỳ thắt chặt tiền tệ quyết liệt nhất kể từ khi NHTW bắt đầu sử dụng công cụ lãi suất quỹ liên bang (fed fund rates) trong năm 1990.

Chủ tịch Jerome Powell

Dự định nâng lãi suất lên 4.6%

Cùng với quyết định nâng lãi suất, các quan chức Fed báo hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi chạm mức 4.6% trong năm 2023.

Biểu đồ dot-plot – vốn thể hiện kỳ vọng lãi suất của các thành viên Fed – cho thấy Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất từ năm 2024. Chủ tịch Jerome Powell và đồng nghiệp đã nhấn mạnh rằng Fed khó lòng quay đầu hạ lãi suất vào năm 2023 như thị trường đã kỳ vọng trước đó. Sau khi Fed công bố quyết định, chứng khoán Mỹ đã quay đầu giảm điểm, với Dow Jones từ tăng hơn 200 điểm thành giảm 200 điểm.

Các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết các đợt nâng lãi suất sẽ gây ra nhiều hệ quả. Lãi suất quỹ liên bang sẽ tác động tới mức lãi suất mà các ngân hàng áp cho việc cho vay qua đêm. Ngoài ra, các công cụ nợ khác như các khoản vay mua nhà, thẻ tín dụng và vay mua xe hơi cũng bị ảnh hưởng.

Trong bản cập nhật về dự báo lãi suất và kinh tế, các quan chức Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4.4% vào năm 2023, từ mức 3.7% của hiện tại. Theo CNBC, mức tăng kiểu này thường diễn ra trong các đợt suy thoái.

Giảm mạnh dự báo về tăng trưởng năm 2022

Cùng với đó, Fed dự báo tăng trưởng GDP giảm tốc xuống 0.2% trong năm 2022, sau đó tăng lên mức 1.8% trong những năm sau đó. Hồi tháng 6/2022, Fed dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 1.7% trong năm 2022.

Các đợt nâng lãi suất được kỳ vọng sẽ kéo giảm lạm phát – được đo lường bằng chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) – xuống 5.4% trong năm nay. Hồi tháng 8/2022, chỉ số này ở mức 6.3%. Theo Fed, lạm phát chỉ trở về mục tiêu 2% vào năm 2025.

Lạm phát lõi – loại trừ giá năng lượng và thực phẩm – được dự báo giảm về 4.5% trong năm 2022, chỉ giảm đôi chút so với mức 4.6% của hiện tại. Fed dự báo lạm phát lõi sẽ giảm về 2.1% vào năm 2025. Hiện chỉ số PCE – thước đo lạm phát yêu thích của Fed – đang thấp hơn nhiều so với chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Tuyên bố sau cuộc họp của Fed cho biết “các chỉ báo gần đây cho thấy sự tăng nhẹ của chi tiêu và sản xuất”. Fed lưu ý tăng trưởng việc làm “vẫn mạnh và lạm phát vẫn đang quá cao”, đồng thời lưu ý rằng “việc tiếp tục nâng lãi suất sẽ là phù hợp”.

Sẽ có 4 đợt giảm lãi suất trong năm 2024

Biểu đồ dot-plot cho thấy gần như tất cả thành viên đều đồng ý nâng lãi suất trong ngắn hạn, nhưng lại có sự khác biệt trong những năm sau đó. Trong 19 thành viên, có 6 thành viên ủng hộ nâng lãi suất lên 4.75%-5% trong năm 2023. Tuy nhiên, phần lớn ủng hộ nâng lên 4.5%-4.75% (tức mức trung vị là 4.6%).

Biểu đồ dot-plot cho thấy có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024 và 4 đợt giảm trong năm 2025. Lãi suất dài hạn sẽ được giảm về mức trung bình 2.9%.

Trước đó, thị trường đã chuẩn bị cho những kịch bản còn tệ hơn. Thị trường phản ánh hoàn toàn về động thái nâng 75 điểm cơ bản của Fed, thậm chí còn cho rằng có 18% xác suất nâng 100 điểm cơ bản, theo CME Group.

Cùng với quyết định nâng lãi suất, Fed cũng sẽ giảm bớt lượng trái phiếu đã tích lũy trong những năm qua. Trong tháng 9/2022, Fed sẽ bắt đầu đẩy mạnh cắt giảm bảng cân đối kế toán (hiện ở mức 8.9 ngàn tỷ USD), mỗi tháng giảm tới 95 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98