Khối ngoại rút gần 900 triệu USD khỏi chứng khoán châu Á trong 1 tháng qua

20/09/2022 19:00
20-09-2022 19:00:00+07:00

Khối ngoại rút gần 900 triệu USD khỏi chứng khoán châu Á trong 1 tháng qua

Làn sóng thoái vốn của các quỹ đầu tư toàn cầu khỏi các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á có thể đẩy nhanh hơn sau cuộc họp của Fed trong tuần này. Chưa hết, các thị trường này đang chịu áp lực từ đà tăng mạnh của đồng USD.

Nhà đầu tư nước ngoài đã có 4 tuần bán ròng liên tiếp trên các thị trường chứng khoán mới nổi ở châu Á (trừ Trung Quốc), số liệu từ phân tích của hãng tin Bloomberg cho thấy.

Trong 4 tuần kết thúc vào ngày 16/09, khối ngoại đã rút 858 triệu USD khỏi các thị trường này. Đây là đợt thoái vốn dài nhất của các nhà đầu tư nước ngoài khỏi chứng khoán mới nổi châu Á kể từ tháng 7. Nhiều đồng tiền trong khu vực rớt xuống mức thấp kỷ lục và triển vọng của giá cổ phiếu ngày càng xấu đi.

“Rủi ro suy thoái kinh tế và chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh mẽ tại các nền kinh tế phát triển đang kéo giảm kỳ vọng lợi nhuận trên thị trường chứng khoán châu Á, và dòng vốn tại các thị trường mới nổi không còn như trước đây nữa”, Manishi Raychaudhuri, Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán khu vực châu Á-Thái Bình Dương của ngân hàng BNP Paribas, cho biết.

Cho tới khi rõ ràng hơn về lộ trình chính sách của Fed, “có vẻ như xu hướng rút vốn khỏi các thị trường châu Á mới nổi sẽ tiếp diễn”, ông Raychaudhuri nhấn mạnh.

Dự trữ ngoại hối và quản lý chính sách nói chung của các nền kinh tế mới nổi ở châu Á hiện tốt hơn nhiều so với khi giai đoạn Fed thắt chặt chính sách tiền tệ vào năm 2013. Tuy nhiên, đà tăng giá chóng mặt của đồng USD đang khiến hầu hết các nền kinh tế trong khu vực phải thắt chặt chính sách tiền tệ, và điều này khiến thị trường chứng khoán bị tác động tiêu cực.

Tính từ đầu năm, tổng lượng vốn rút ròng khỏi các thị trường chứng khoán mới nổi ở châu Á (trừ Trung Quốc) khoảng 65 tỷ USD, cao hơn mức thoái vốn của cả năm 2021. Những thị trường có cổ phiếu công nghệ chiếm tỷ trọng vốn hoá lớn như Đài Loan và Hàn Quốc bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, với mức giảm thuộc hàng tệ nhất trên thế giới trong năm nay.

Các nhà giao dịch cổ phiếu đang chờ xem Fed sẽ phát tín hiệu như thế nào trong thời gian tới sau cuộc họp vào ngày 21/09. Hiện giới đầu tư đang kỳ vọng Fed nâng 75 điểm cơ bản tại cuộc họp lần này. Theo đánh giá của Bloomberg Intelligence, mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa tỷ giá đồng USD và các thị trường chứng khoán mới nổi cuối cùng đã trở nên hết sức rõ ràng và sâu sắc.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Trong khi khu vực Bắc Á suy yếu, dòng vốn chảy khỏi thị trường Ấn Độ đã đảo chiều, và một số thị trường như Indonesia thậm chí đang hút vốn ròng.

Chỉ số Nifty 50 Index của chứng khoán Ấn Độ đã tăng 11% trong quý 3 này, trong khi các thị trường Thái Lan và Indonesia cùng tăng khoảng 4%. Mức tăng này khả quan hơn nhiều so với mức tăng 1% của thị trường Hàn Quốc và trái ngược với sự giảm điểm của chứng khoán Đài Loan.

Một số nhà đầu tư đang tìm thấy sự an ủi ở các cổ phiếu phòng thủ. Cổ phiếu tiện ích đã trở thành nhóm mạnh nhất trên thị trường chứng khoán châu Á trong quý 3 này, chỉ giảm 0.5% so với mức giảm 5.5% của chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản.

“Chúng tôi mua thêm một chút cổ phiếu phòng thủ, chủ yếu là cổ phiếu của các công ty viễn thông vì đang có một câu chuyện tăng trưởng thực sự sau nhiều năm đầu tư”, Sat Duhra, Chuyên gia thuộc công ty Janus Henderson ở Singapore, cho biết.

Vị chuyên gia này nói thêm công ty của ông đã cắt giảm việc nắm giữ cổ phiếu tiêu dùng và công nghệ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98