Intel dự kiến sa thải hàng ngàn nhân sự vì mảng PC suy yếu

13/10/2022 07:38
13-10-2022 07:38:46+07:00

Intel dự kiến sa thải hàng ngàn nhân sự vì mảng PC suy yếu

Intel Corp đang lên kế hoạch sa thải đáng kể số lượng nhân viên, có thể lên tới hàng ngàn người, nhằm cắt giảm chi phí và đối phó với tình trạng thị trường máy tính cá nhân (PC) đang suy yếu, các nguồn tin thân cận nói với Bloomberg News.

Kế hoạch sa thải sẽ được công bố sớm nhất là trong tháng 10, loanh quanh thời điểm công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III vào ngày 27/10. Tính đến tháng 7, hãng sản xuất chip này có 113,700 nhân viên.

Một số bộ phận, bao gồm cả nhóm bán hàng và tiếp thị, có thể bị cắt giảm khoảng 20% nhân viên, nguồn tin cho hay.

Intel đang đối mặt với tình trạng nhu cầu tiêu thụ bộ vi xử lý PC, mảng kinh doanh chính của tập đoàn, giảm mạnh, trong khi vẫn phải vật lộn để giành lại thị phần bị mất vào tay các đối thủ như Advanced Micro Devices Inc. Tháng 7, tập đoàn này cảnh báo rằng doanh thu năm 2022 sẽ thấp hơn khoảng 11 tỷ USD so với dự báo ban đầu của họ. Giới phân tích dự đoán doanh thu quý III giảm khoảng 15%. Hiện tại, tỷ suất lợi nhuận đáng ghen tị một thời của Intel cũng đang giảm xuống, thấp hơn 15 điểm % so với con số lịch sử là khoảng 60%.

Trong cuộc họp công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, Intel cho biết họ có thể thực hiện các thay đổi để cải thiện lợi nhuận. “Chúng tôi cũng đang giảm các chi phí cốt lọi trong năm 2022 và sẽ xem xét cắt giảm thêm trong nửa cuối năm nay”, CEO Pat Gelsinger nói.

Lần cuối cùng Intel mạnh tay cắt giảm việc làm là vào năm 2016, khi họ sa thải khoảng 12.000 nhân viên, tương đương 11% nhân lực. Sau này, tập đoàn có sa thải nhưng với quy mô nhỏ hơn, đồng thời đóng cửa một số bộ phận, như máy bay không người lái. Giống như nhiều công ty trong lĩnh vực công nghệ, Intel cũng đóng băng tuyển dụng vào đầu năm nay, khi tình hình thị trường trở nên tồi tệ và lo ngại suy thoái gia tăng.

Chuyên gia phân tích Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence cho biết đợt sa thải mới này có thể nhằm giảm chi phí cố định của Intel khoảng 10 – 15%. Ông Singh ước tính những chi phí đó dao động trong khoảng 25 – 30 tỷ USD.

Ông Gelsinger nắm quyền lãnh đạo Intel vào năm ngoái và đang nỗ lực khôi phục danh tiếng của tập đoàn như một huyền thoại của Thung lũng Silicon. Nhưng ngay cả trước khi thị trường PC suy yếu, đây vẫn là một cuộc chiến khó khăn. Intel đã đánh mất lợi thế công nghệ lâu đời của mình và các giám đốc điều hành của họ thừa nhận rằng văn hóa đổi mới của tập đoàn bắt đầu suy giảm trong những năm gần đây.

Còn hiện tại, sự suy yếu của thị trường PC càng tăng thêm những thách thức của Intel. Theo IDC, doanh số bán PC giảm 15% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái. HP Inc., Dell Technologies Inc và Lenovo Group Ltd., những khách hàng sử dụng bộ xử lý Intel trong sản phẩm máy tính xách tay và máy tính để bàn của họ, đều chứng kiến hoạt động kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng.

Ông Singh cho biết với việc giá PC trì trệ và nhu cầu suy yếu, Intel có thể cần phải cắt giảm cổ tức để bù đắp cho dòng tiền. Tuy nhiên, những lo ngại đó có thể được xoa dịu bởi kế hoạch IPO công ty công nghệ tự lái Mobileye của Intel.

Intel đã tích cực vận động hành lang cho dự luật nhằm cung cấp gói kích thích lĩnh vực sản xuất chip trị giá 52 tỷ USD trong năm nay. Tập đoàn cũng cam kết mở rộng sản xuất ở Mỹ. Ông Gelsinger đang lên một kế hoạch bùng nổ, trong đó có việc đưa trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới đến Ohio.

Hiện tại, tập đoàn đang chịu áp lực lớn từ các nhà đầu tư trong việc thúc đẩy lợi nhuận. Giá cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm hơn 50% kể từ đầu năm 2022 đến nay, trong đó giảm tới 20% chỉ riêng trong tháng 9.

Chưa kể, căng thẳng Mỹ - Trung Quốc liên quan tới lĩnh vực công nghệ càng khiến triển vọng của ngành công nghiệp chip trở nên u ám. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố các quy định mới vào ngày 07/10, trong đó hạn chế những gì các công ty công nghệ Mỹ có thể bán cho Trung Quốc. Tin tức này khiến giá cổ phiếu của các nhà sản xuất chip một lần nữa lao dốc, trong đó giá cổ phiếu của Intel giảm 5.4% vào cùng ngày.

Một số nhà sản xuất chip, như Nvidia và Micron Technology Inc., cho biết hiện tại họ đang tránh sa thải nhân viên. Nhưng các công ty công nghệ khác, chẳng hạn như Oracle Corp. và Arm Ltd., đã và đang cắt giảm việc làm.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98