Elon Musk cảnh báo Twitter có thể phá sản

12/11/2022 15:13
12-11-2022 15:13:27+07:00

Elon Musk cảnh báo Twitter có thể phá sản

Trong bài phát biểu đầu tiên trước nhân viên của Twitter Inc. từ sau khi mua lại mạng xã hội này với giá 44 t ỷ USD, Elon Musk nói rằng Twitter có thể phá sản nếu họ không thể bắt đầu tạo ra nhiều lợi nhuận hơn, Bloomberg dẫn lời các nguồn tin thân cận.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh việc ông Musk lên nắm quyền kiểm soát đang gây xáo trộn toàn bộ mạng xã hội này. Ông chủ mới của Twitter chỉ trong khoảng hai tuần qua đã sa thải một nửa nhân viên, loại bỏ hầu hết giám đốc điều hành cấp cao và yêu cầu các nhân viên ở lại lên văn phòng làm việc.

Một số nguồn tin giấu tên cho biết Yoel Roth, vị giám đốc mà cho đến ngày 10/11 vẫn là một phần trong đội ngũ lãnh đạo mới của Musk, đã rời đi. Một người khác, Robin Wheeler, cũng từ chức, song ông Musk đã thuyết phục bà ở lại.

Sau thương vụ mua lại, Twitter đồng thời cũng gánh khoản nợ gần 13 tỷ USD tại 7 ngân hàng của Phố Wall. Với khoản nợ này, Twitter đang phải chịu một mức lãi suất mà theo ước tính chi phí từ lãi suất sẽ tăng lên 1.2 tỷ USD mỗi năm.

Niềm tin vào mạng xã hội này sụt giảm nhanh chóng, đến mức ngay cả trước khi Musk nói về nguy cơ phá sản, một số quỹ đầu tư đã đề nghị mua lại các khoản nợ này với giá chỉ 60 Uscent, mức giá thường dành cho các công ty bị coi là gặp khó khăn về tài chính, Bloomberg News đưa tin.

Trong bài phát biểu của mình với nhân viên, ông Musk cũng đưa ra nhiều cảnh báo ảm đạm. Trong đó, nhân viên sẽ phải cố gắng làm việc 80 giờ mỗi tuần và sẽ hưởng ít đặc quyền tại văn phòng làm việc hơn, như đồ ăn miễn phí. Ông cũng chấm dứt chính sách làm việc tại nhà đã tồn tại từ thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát.

“Nếu bạn không muốn tới văn phòng làm việc, hãy chấp nhận từ chức”, một nguồn tin dẫn lời ông Musk.

Khi thảo luận về vấn đề tài chính và tương lai của Twitter, vị tỷ phú cho biết công ty cần phải khẩn trương tạo ra gói trả phí 8 USD, Twitter Blue, cho tài khoản có tick xanh trong bối cảnh các nhà quảng cáo rút lui.

Theo một người quen thuộc với phong cách quản lý của Musk, vị tỷ phú trong quá khứ từng lấy những cảnh cáo về tài chính để tạo động lực cho nhân viên. Ông ấy đang cố gắng truyền đạt quan điểm rằng nếu mọi người không làm việc chăm chỉ, Twitter sẽ rơi vào tình thế rất khó khăn.

Ngoài ra, Musk cũng đưa ra gợi ý về các sản phẩm mà ông muốn ra mắt, bao gồm cả dịch vụ thanh toán, quảng cáo mang tính đối thoại nhiều hơn… Việc đăng ký tài khoản Twitter cũng nên dễ dàng hơn, giống như TikTok, ông nói.

Trước đó vào ngày 10/11, giám đốc bảo mật thông tin, giám đốc quyền riêng tư và giám đốc giám sát của Twitter đều đã rời đi, làm dấy lên lo ngại về khả năng giữ an toàn và tuân thủ quy định của nền tảng mạng xã hội này. Twitter đang bị ràng buộc bởi một sắc lệnh đồng thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ về quy định cách công ty xử lý dữ liệu người dùng và có thể bị phạt nếu vi phạm.

Các nhà đầu tư trái phiếu và xếp hạng tín dụng cũng tỏ ra không mấy lạc quan.

Các cuộc thảo luận cho đến nay chủ yếu xoay quanh khoản vay có đòn bẩy 6.5 tỷ USD mà ông Musk sử dụng trong thương vụ mua lại Twitter, theo các nguồn tin. Các ngân hàng dường như không muốn bán khoản nợ của Twitter với giá dưới 70 Uscent. Ngay cả bán với mức giá đó, khoản lỗ cũng có thể lên tới hàng tỷ đôla, theo tính toán của Bloomberg.

Trong khi đó, Moody’s Investors Service gần đây đã cắt giảm xếp hạng tín dụng của Twitter xuống mức “rác”.

Trước khi có bài phát biểu với nhân viên Twitter, ông Musk trong một email vào cuối ngày 09/11 cũng cảnh báo về thời kỳ khó khăn phía trước và khẳng định không có cách nào để truyền tải thông điệp về triển vọng tài chính của công ty.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98