Ít nhất 1 tỷ USD của khách hàng tại FTX biến mất

13/11/2022 09:33
13-11-2022 09:33:43+07:00

Ít nhất 1 tỷ USD của khách hàng tại FTX biến mất

Ít nhất 1 tỷ USD của khách hàng đã biến mất khỏi sàn giao dịch tiền điện tử FTX vừa phá sản, Reuters dẫn lời hai nguồn tin thân cận. Người sáng lập của FTX Sam Bankman-Fried đã bí mật chuyển 10 tỷ USD của khách hàng từ FTX sang công ty giao dịch Alameda Research cũng do Bankman-Fried sáng lập.

Các nguồn tin cho biết một phần lớn trong khoản tiền đó đã biến mất. Theo một nguồn tin, số tiền bị mất vào khoảng 1.7 tỷ USD. Người còn lại cho hay con số rơi vào khoảng 1 – 2 tỷ USD.

Lỗ hổng tài chính này được tiết lộ trong hồ sơ mà Bankman-Fried đã chia sẻ với các giám đốc điều hành cấp cao khác vào ngày 06/11, các nguồn tin nói thêm. Cả hai nguồn tin trên đều là người giữ các vị trí cao cấp của FTX và họ được các nhân sự cấp cao khác thông báo ngắn gọn về tình hình tài chính của công ty.

Trả lời Reuters, Bankman-Fried khẳng định: “Chúng tôi không bí mật chuyển tiền đi. Chúng tôi đã nhầm khi gán nhãn nội bộ với khoản tiền đó, dẫn tới hiểu nhầm”. 

FTX có trụ sở tại Bahamas đã đệ đơn xin phá sản vào ngày 11/11 sau khi khách hàng gấp rút rút tiền vào đầu tuần này. Một thỏa thuận giải cứu với sàn giao dịch đối thủ Binance đã thất bại, dẫn đến sự sụp đổ lớn nhất trong lĩnh vực tiền điện tử trong những năm gần đây.

Mọi vấn đề của FTX xuất phát từ tình trạng thua lỗ của Alameda, một điều mà hầu hết giám đốc điều hành của FTX không biết, theo Reuters. Khách hàng rút tiền mạnh vào ngày 06/11 sau khi Changpeng Zhao, CEO của sàn giao dịch tiền điện tử đối thủ Binance, tuyên bố sẽ bán toàn bộ mã FTT còn lại của anh, trị giá ít nhất 580 triệu USD. Nguyên nhân là 4 ngày trước đó, trang tin tức CoinDesk cho biết phần lớn khối tài sản trị giá 14.6 tỷ USD của Alameda là FTT.

Cũng vào ngày 06/11, Bankman-Fried đã tổ chức một cuộc họp với một số giám đốc điều hành nhằm tính toán xem họ phải huy động từ bên ngoài bao nhiêu tiền để bù đắp cho sự thiếu hụt vốn của FTX, hai nguồn tin cho hay.

Bankman-Fried đã đưa một số bảng tính cho những người đứng đầu bộ phận quản lý và pháp lý của công ty. Tài liệu này cho thấy FTX đã chuyển khoảng 10 tỷ USD tiền của khách hàng từ FTX sang Alameda. Hai nguồn tin cho hay các bảng tính đó cho biết số tiền mà FTX đã cho Alameda vay và số tiền đó được sử dụng vào việc gì.

Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy 1 – 2 tỷ USD trong đó không được tính vào tài sản của Alameda. Các bảng tính không thể hiện số tiền này đã được chuyển đi đâu và các nguồn tin cho biết họ không biết nó đã trở thành cái gì.

Trong một cuộc kiểm tra sau đó, bộ phận pháp lý và tài chính của FTX biết được rằng Bankman-Fried đã đi “cửa sau” trong hệ thống kế toán sổ sách của FTX, vốn được xây dựng bằng phần mềm đặt riêng.

Hai nguồn tin cho biết “cửa sau” cho phép Bankman-Fried thực hiện các lệnh có thể thay đổi hồ sơ tài chính của công ty mà không phải cảnh báo cho người khác, bao gồm cả kiểm toán viên bên ngoài. Với sự sắp đặt này, việc chuyển khoản 10 tỷ USD cho Alameda không vi phạm quy tắc nội bộ hoặc gây ra báo động đỏ về hoạt động kế toán tại FTX, họ nói.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đang điều tra việc FTX.com xử lý các khoản tiền của khách hàng, cũng như các hoạt động cho vay tiền điện tử của sàn giao dịch này, Reuters dẫn lời một nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra cho hay. Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cũng đang điều tra FTX, nguồn tin này cho biết.

Ngày 06/11, FTX cho biết họ đã chuyển giao quyền kiểm soát công ty cho John J. Ray III, chuyên gia về tái cấu trúc doanh nghiệp và là người đã xử lý việc thanh lý Enron Corp, một trong những vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường tiền ảo bị bán tháo, Bitcoin về sát 57,000 USD

Thị trường tiền ảo bất ngờ bị bán tháo mạnh trong ngày 01/05 khi cơn cuồng nhiệt về quỹ ETF Bitcoin giao ngay và đợt halving (chia đôi) đã phai nhạt.

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98