Những vấn đề nổi bật châu Á phải đối mặt khi các quan chức Fed tỏ ra 'diều hâu' hơn

21/11/2022 14:05
21-11-2022 14:05:00+07:00

Những vấn đề nổi bật châu Á phải đối mặt khi các quan chức Fed tỏ ra 'diều hâu' hơn

Đồng USD khởi đầu tuần mới khá thuận lợi do nhà đầu tư lại tỏ ra thận trọng, sau khi số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến ở một số thành phố ở Trung Quốc khiến nước này  phải thắt chặt các biện pháp phòng dịch.

Đồng yen Nhật và đồng USD tại Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: THX/TTXVN

Đồng USD mạnh lên khi rủi ro gia tăng

Đầu phiên 21/11, đồng USD giảm xuống 140,26 yen đổi 1 USD, sau khi phục hồi từ mức thấp 137,67 yen đổi 1 USD vào tuần trước. Đồng euro duy trì ở mức 1,0327 USD đổi 1 euro và thấp hơn mức cao nhất trong bốn tháng gần đây là 1,1481 USD đổi 1 euro.

Chỉ số đồng USD - được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác - tiến 0,131% lên 107,03 vào sáng 21/11, sau khi ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất trong một tháng hồi tuần trước.

Một loạt những thông tin bất lợi về tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc, bao gồm việc nước này ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau gần 6 tháng, đã khiến nhà đầu tư thận trọng tìm tới các kênh trú ẩn an toàn như đồng bạc xanh.

Bên cạnh đó, những bình luận khá “diều hâu” từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng giúp đồng USD ổn định sau khi giảm mạnh vào đầu tháng 11. Các nhà đầu tư sẽ rất quan tâm đến biên bản cuộc họp tháng 11 của Fed dự kiến được công bố vào ngày 23/11, với hy vọng nó sẽ giúp làm sáng tỏ ngân hàng này dự kiến kế hoạch tăng lãi suất ra sao.

Các thị trường châu Á đối mặt nhiều bất lợi

Giới quan sát nhận định rằng các báo cáo về sự suy giảm của đồng USD có thể đã bị phóng đại, và đó là một tin xấu cho các thị trường châu Á.

Chứng khoán thế giới đã phục hồi mạnh mẽ, lợi suất trái phiếu và đồng USD giảm, và các điều kiện tài chính đã bớt căng thẳng đáng kể trong tháng 10, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed đang chuẩn bị “xoay trục” khỏi chính sách thắt chặt hiện thời.

Chỉ số chứng khoán MSCI thế giới tăng 15% so với mức thấp nhất ngày 13/10, trong khi chỉ số MSCI của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) tăng 15% trong bốn tuần qua và đang hướng tới tháng tăng tốt nhất kể từ tháng 5/2009.

Giới ngân hàng cũng bắt đầu công bố báo cáo triển vọng năm 2023. Các nhà phân tích ngoại hối tại HSBC và Morgan Stanley nằm trong số những người cho rằng đồng USD đang đạt đỉnh và sẽ suy yếu vào năm tới.

Tuy nhiên, với việc các quan chức Fed - ngay cả từ những người từng theo phái ôn hòa như Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco Mary Daly - tỏ ra “diều hâu” hơn, không có gì ngạc nhiên nếu đồng USD tiếp tục đà tăng cho tới cuối năm nay.

Điều này càng làm nổi bật những vấn đề mà thị trường và các nhà hoạch định chính sách châu Á đã phải đối mặt trong cả năm: tỷ giá hối đoái xuống mức thấp lịch sử, những yêu cầu về can thiệp thị trường ngoại hối, áp lực lạm phát ngày một lớn và việc tăng lãi suất trong nước khiến đà tăng trưởng yếu đi.

Nếu Fed không sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất như đồn đoán trước đây của thị trường, hầu hết các ngân hàng trung ương châu Á cũng sẽ không hành động như vậy. Tuy các cường quốc châu Á là Nhật Bản và Trung Quốc đang “đi ngược dòng” với việc nới lỏng chính sách, đồng nội tệ và dự trữ ngoại hối của họ đang bị ảnh hưởng lớn từ xu hướng Fed thắt chặt lãi suất.

Đây chính là bối cảnh rộng cho cuộc họp cuối tuần này của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK). Theo một khảo sát của hãng tin Reuters, hầu hết các nhà kinh tế tham gia đều dự kiến BoK sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên ngưỡng 3,25%.

Các nhà hoạch định chính sách của BoK lẫn các ngân hàng trung ương khu vực sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi giá dầu và hàng hóa toàn cầu giảm. Nhưng nếu một Fed “diều hầu” và những người đầu cơ đồng USD có khả năng chi phối thị trường, các ngân hàng trung ương này có thể phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn mức dự kiến trước đây.

H.Thủy

TTXVN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.

Khu vực Kinh tế châu Âu sẽ áp dụng chính sách tài chính thắt chặt hơn

Chính sách tài chính thắt chặt hơn sẽ giúp giảm lạm phát và ổn định tài chính công, sau tình trạng chi tiêu quá mức do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98