Thị trường chứng khoán Qatar được kỳ vọng bùng nổ nhờ World Cup 2022

21/11/2022 08:45
21-11-2022 08:45:00+07:00

Thị trường chứng khoán Qatar được kỳ vọng bùng nổ nhờ World Cup 2022

Trong lịch sử, thị trường chứng khoán của các nước đăng cai Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) thường tăng trưởng vượt trội hơn so với các quốc gia khác trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra giải đấu được cho là hấp dẫn nhất hành tinh này.

World Cup 2022 đã chính thức khai mạc ngày 20/11/2022 Ảnh: AFP/TTXVN

Điều đó được kỳ vọng sẽ lặp lại tại Qatar với World Cup 2022 bắt đầu từ ngày 20/11.

Với hơn 4 tỷ USD vốn nước ngoài đổ vào trong 10 tháng của năm nay, thị trường chứng khoán Qatar, giống như hầu hết thị trường của các nước đăng cai World Cup trước đây, đã vượt trội hơn so với các thị trường khác trong thời gian chuẩn bị cho sự kiện lớn. Điều này được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong năm sau khi giải đấu diễn ra.

Chỉ số thị trường chứng khoán quốc gia MSCI trung bình của các quốc gia đăng cai 7 kỳ World Cup gần nhất, trừ Brazil, đã tăng 21,8% trong năm trước khi diễn ra World Cup và tăng 13,4% trong năm tiếp sau đó, so với tốc độ tăng trưởng trung bình của chỉ số MSCI toàn cầu ở các mức lần lượt là 4,3% và 9,5%.

Các nhà phân tích cho biết, chỉ số MSCI của Brazil là một ngoại lệ khi chỉ số này đã giảm 34% trong năm sau khi trận đấu cuối cùng của World Cup 2014 kết thúc. Sự sụt giảm này là hậu quả của các điều kiện kinh tế trong nước, khủng hoảng chính trị và lạm phát cao phổ biến vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, năm 2022 đang chứng tỏ là một năm bất thường khi thị trường chứng khoán đang chịu áp lực từ việc các ngân hàng trung ương tăng mạnh lãi suất để chống lại lạm phát và kết thúc kỷ nguyên tiền giá rẻ bắt đầu từ thời kỳ đại dịch. Trong bối cảnh đó, thị trường chứng khoán của Qatar cũng không tránh khỏi vòng ảnh hưởng.

Chỉ số QSE, đo lường 20 cổ phiếu lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất trên Sàn giao dịch chứng khoán Qatar (QSE), đã tăng tới 24,7% từ đầu năm 2022 đến ngày 11/4/2022, nhưng sau đó giảm và gần như đi ngang vào cuối tháng Sáu trước khi tăng trở lại với mức tiến 12,1% từ đầu năm đến ngày 5/9/2022.

Mặc dù mức tăng này có vẻ không nhiều, nhưng số QSE của Qatar vẫn vượt trội so với hầu hết các thị trường lớn trong khu vực và toàn cầu trong tám tháng của năm nay, theo dữ liệu mới nhất hiện có.

Akber Khan, Giám đốc cấp cao về quản lý tài sản của tập đoàn tài chính Al Rayan có trụ sở tại Doha, cho biết: “Do Qatar đã chuẩn bị cho World Cup trong hơn một thập kỷ, nên việc chỉ tập trung vào hiệu suất chứng khoán trong một thời gian ngắn sẽ không phản ánh công bằng những gì thật sự diễn ra”.

“Nếu nhìn vào diễn biến của thị trường chứng khoán Qatar trong 5 năm qua, khi quá trình chuẩn bị cho World Cup được đẩy nhanh, thị trường chứng khoán của Qatar đã tăng hơn 50%”, Giám đốc Khan nói thêm.

Phương Nga

TTXVN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98