YouTube muốn sao chép TikTok

17/11/2022 07:15 0
17-11-2022 07:15:08+07:00

YouTube muốn sao chép TikTok

Nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới mở rộng tính năng, tìm kiếm nguồn doanh thu mới khi quảng cáo trực tuyến chững lại.

YouTube sắp triển khai mô hình bán hàng trên các video ngắn. Ảnh: FT.

Financial Times cho biết YouTube đang đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên nền tảng bằng cách giới thiệu thêm chức năng mua sắm. Đây là hướng để ứng dụng chia sẻ video đa dạng hóa nguồn doanh thu trong giai đoạn quảng cáo kỹ thuật số chững lại.

Nếu thực hiện theo định hướng này, YouTube dường như đang sao chép mô hình của TikTok Shop, đối thủ cạnh tranh hàng đầu của nền tảng video.

Mô hình như TikTok Shop

Công ty ra mắt chức năng mới cho Short, dịch vụ cung cấp video ngắn của YouTube, ra mắt từ năm 2020. Công cụ mới được tạo ra để tiếp tục cạnh tranh với các thay đổi trên TikTok. Theo đó, người dùng có thể mua hàng trực tiếp trong lúc cuộn những video ngắn.

YouTube cũng thử nghiệm chương trình chia sẻ doanh thu bán hàng cho người sáng tạo nội dung bằng các đường dẫn tiếp thị, được nhúng trực tiếp vào video. Đây là một phần trong kế hoạch giữ chân người sáng tạo nội dung độc quyền trước sự cạnh tranh, thu hút từ đối thủ như TikTok, Facebook.

youtube bán hàng ảnh 1

YouTube tìm cách đa dạng nguồn doanh thu khi quảng cáo trực tuyến giảm sút. Ảnh: Getty.

“Mục tiêu của chúng tôi là tập trung vào cơ hội kiếm tiền tốt nhất cho người sáng tạo nội dung trên thị trường”, Michael Martin, Tổng giám đốc của YouTube Shopping nói với Financial Times.

Việc YouTube mở rộng các tính năng mua sắm diễn ra trong khi các gã khổng lồ công nghệ gấp rút đa dạng hóa nguồn doanh thu để đối phó với nền kinh tế đang chậm lại. Đồng thời, doanh thu quảng cáo trực tuyến giảm sút.

Trong báo cáo doanh thu mới nhất của Alphabet (công ty mẹ YouTube), tiền bán quảng cáo của nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới đang giảm dần. Lần đầu tiên kết quả đạt được thấp hơn dự báo của giới nghiên cứu, từ năm 2020.

Các đối thủ của YouTube, gồm Meta và ByteDance đã tham gia vào cuộc chiến mới, đó là thương mại mạng xã hội. Ở hình thức này, người dùng mua sản phẩm trực tiếp trên mạng xã hội. Các công ty đặt cược đây sẽ là tương lai của ngành thương mại điện tử.

Trên toàn cầu, thị trường nói trên dự kiến sẽ tăng lên quy mô 2.000 tỷ USD vào năm 2025.Tuy nhiên, Trung Quốc mới là quốc gia duy nhất phát triển hình thức này. Theo công ty tư vấn quản lý MacKinsey, người dân nước này đã chi 352 tỷ USD để mua hàng qua mạng xã hội trong năm 2021.

Theo Giám đốc YouTube Shopping, chương trình bán hàng liên kết sẽ được thí điểm từ 2023. Financial Times cho biết chính sách chia hoa hồng cho người làm video tiếp thị, nhúng đường dẫn sản phẩm đang được thử nghiệm cho một số nhà sáng tạo video ở Mỹ. Tuy nhiên, mức chiết khấu hiện không được tiết lộ.

Trong khi đó, người xem video ở Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Canada và Australia hiện đã có thể mua sắm qua YouTube Short. Ngoài ra, YouTube cho biết họ cũng sẽ chia 45% doanh thu quảng cáo cho người làm video ngắn từ năm tới.

Các mạng xã hội tìm cách cạnh tranh, thu hút người làm nội dung. TikTok, Facebook, Instagram đều giới thiệu thêm chương trình kiếm tiền từ làm video ngắn, tiếp thị liên kết.

Không dễ để thành công

Một vài ví dụ được đưa ra để minh chứng cho tính thực tế của mô hình bán hàng qua mạng xã hội là những người có sức ảnh hưởng, quảng bá sản phẩm trên Taobao, Trung Quốc với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. “Đó là là một mô hình thực tế, so với quảng cáo truyền thống hay trả phí”, ông Martin nói.

youtube bán hàng ảnh 2

Mô hình bán hàng kết hợp với mạng xã hội cần được kiểm chứng về mức độ hiệu quả. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, thành công ở lĩnh vực này không dễ dàng. ByteDance cố mở rộng TikTok Shop sang các quốc gia phương Tây nhưng không thành công. Chính sách ở nước sở tại và thói quen mua sắm của người dùng là một rào cản lớn.

Trong khi đó, giải pháp này cũng vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các mô hình thương mại điện tử truyền thống như Shopee, Lazada ở những nước Đông Nam Á. Hiện tại, lợi thế của TikTok vẫn nằm ở giá, phí rẻ hơn những đối thủ khác.

Ngoài ra, chính YouTube cũng từng thất bại với mô hình bán hàng trên nền tảng. Họ từng kết hợp cùng Shopify đặt sản phẩm bên dưới video để người dùng mua trực tiếp. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết họ đã thu hẹp mô hình bởi doanh số không đạt được như kỳ vọng ở các quốc gia phương Tây.

Hiện tại, giải pháp bán hàng trên YouTube Short vẫn chưa được công bố đầy đủ. Chưa rõ công ty sẽ trực tiếp vận hành hay kết hợp cùng một đơn vị khác. TikTok Shop nhận nhiều chỉ trích tại Việt Nam bởi có giao diện người dùng kém thân thiện, dịch vụ giao hàng hiệu quả kém…

Xuân Sang

Zing

ĐỌC NHIỀU NHẤT

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple gánh thiệt hại 40 tỷ USD do thiếu iPhone

Apple vẫn liên tục bị gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19, gây thiếu hụt iPhone và ảnh hưởng đến doanh thu.

VinFuture 2022 vinh danh các nghiên cứu thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững toàn cầu

Ngày 01/12/2022 – Quỹ VinFuture công bố Lễ trao giải VinFuture 2022 sẽ diễn ra ngày 20/12/2022 tại Hà Nội, Việt Nam, vinh danh 4 công trình khoa học giúp hồi sinh...

Nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Mỹ DoorDash cắt giảm 6% nhân viên toàn cầu

DoorDash Inc. cho biết sẽ sa thải khoảng 1,250 nhân viên để cắt giảm chi phí, đồng thời thừa nhận việc mở rộng nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khiến họ...

Trung Quốc mất vị thế trước Apple

Vị thế của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple đang ngày càng giảm sút khi tập đoàn tìm đến Việt Nam, Ấn Độ như một giải pháp thay thế.

Thống đốc DeSantis bênh vực Elon Musk, chỉ trích Apple

“Gỡ Twitter khỏi App Store là một sai lầm nghiêm trọng”, ông DeSantis nói.

Gojek tham gia thị trường gọi xe ô tô tại Singapore

Hãng taxi lớn của Singapore, ComfortDelGro, và nền tảng gọi xe Gojek của Indonesia vừa ký một thoả thuận cho phép Gojek triển khai ứng dụng gọi xe trên mạng lưới...

TikTok bắt tay startup công nghệ để bành trướng mảng thương mại điện tử

TikTok yêu cầu sự giúp đỡ từ các startup công nghệ để cải thiện mảng thương mại điện tử đang gặp khó khăn của mình trong bối cảnh nền tảng chia sẻ video này đẩy...

Amazon đóng cửa một số mảng kinh doanh ở Ấn Độ

Amazon sẽ đóng cửa một số hoạt động ở Ấn Độ và điều này cho thấy rằng ngay cả thị trường tăng trưởng quan trọng với 1.4 tỷ người tiêu dùng này cũng không tránh khỏi...

Việt Nam đã nhập khẩu hơn 144.000 ôtô trong năm 2022

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng nhập khẩu các mặt hàng nói trên vào Việt Nam đã tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple và Google cạnh tranh không lành mạnh

Cơ quan chống độc quyền của Anh cho rằng hai hãng công nghệ đã lợi dụng vị thế độc quyền, chèn ép các nhà phát triển bên thứ ba.

TIN CHÍNH

ĐỌC NHIỀU NHẤT