Loạt doanh nghiệp chip tiềm năng Trung Quốc rơi vào danh sách đen của Mỹ

22/12/2022 19:10
22-12-2022 19:10:00+07:00

Loạt doanh nghiệp chip tiềm năng Trung Quốc rơi vào danh sách đen của Mỹ

Tại trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến của Trung Quốc, các nhân viên của startup sản xuất chip PXW Semiconductor Manufactory bắt đầu hoang mang sau khi Mỹ đưa công ty của họ vào danh sách đen trong tuần trước.

“Hầu hết trưởng bộ phận và giám đốc đều đang phải họp khẩn cấp, những nhân viên còn lại không được phép thảo luận về vấn đề nhạy cảm này”, một nhân viên nói. Người này cho biết thêm rằng văn phòng giám đốc của họ vẫn đóng cửa vào ngày 16/12, một ngày sau khi Mỹ bổ sung PXW, cùng với 35 doanh nghiệp khác của Trung Quốc, vào danh sách đen.

Nếu không được cơ quan quản lý của Mỹ chấp thuận, các nhà cung cấp của Mỹ bị cấm xuất khẩu thiết bị cho các công ty nằm trong danh sách đen này. Giới phân tích cho rằng động thái mở rộng danh sách đen là nhằm lấp những lỗ hổng trong quy định hạn chế được Washington ban hành hồi tháng 10/2022 (với mục đích ngăn Trung Quốc tiếp cận với loại chip tiên tiến, nhân tài và công cụ để sản xuất ra chúng).

Douglas Fuller, chuyên gia trong ngành công nghiệp chip Trung Quốc tại Copenhagen Business School, cho biết: “Đó là một trò chơi ăn miếng trả miếng. “Bất cứ khi nào Washington đưa ra các biện pháp trừng phạt, thì sẽ có những dự án mới xuất hiện và sẽ lại bị Mỹ cố gắng ngăn chặn sau đó”.

Mỹ bắt đầu sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để kìm hãm sự phát triển của lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc bằng cách đưa Huawei vào danh sách đen từ tháng 05/2019. Kể từ đó, Washington đã bổ sung thêm nhiều doanh nghiệp công nghệ của Trung Quốc, bao gồm các công ty giám sát video, nhà sản xuất chip, nhà phát triển máy bay không người lái, hãng sản xuất điện thoại thông minh và những viện nghiên cứu bị nghi ngờ phục vụ cho quân đội.

Trong số những công ty bị bổ sung vào danh sách đen tuần trước, một số, bao gồm cả PXW, chỉ mới bắt đầu phát triển hoạt động kinh doanh chất bán dẫn nên họ dễ bị tổn thương hơn so với những công ty lâu đời như Huawei.

Brady Wang, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint, cho hay: “Chính phủ Mỹ đã nắm vững chuỗi cung ứng chất bán dẫn của Trung Quốc và biết ai là ưu tiên và ai là người có tiềm năng trong tương lai”.

PXW được hậu thuẫn rất lớn, họ được chính quyền thành phố Thâm Quyến rót vốn và được lãnh đạo bởi một cựu giám đốc của Huawei. Theo hai nhân viên, startup này đã đặt hàng thiết bị từ nhiều công ty khác nhau của Mỹ, hàng dự kiến cập bến trong năm tới, nhưng giờ đây, họ có thể không bao giờ nhận được hàng.

Một công ty khác cũng bị bất ngờ khi bị liệt vào danh sách đen của Mỹ là Hefei Core Storage Electronic, được thành lập bởi các cựu nhân viên của công ty thiết kế chip VIA Technologies của Đài Loan (Trung Quốc) nhằm phát triển giải pháp thay thế cho bộ xử lý PC của Intel.

“Thật là một tin tức tồi tệ. Không ai nghĩ rằng chúng tôi sẽ nằm trong tầm ngắm của Mỹ”, một kỹ sư của Hefei Core Storage nói.

Theo một quan chức thương mại phương tây, Mỹ có thể đã phát hiện ra rằng Hefei Core Storage đang nghiên cứu bộ vi xử lý phù hợp với siêu máy tính hoặc hỗ trợ Trung Quốc phát triển chip nhớ tiên tiến. Đây đều là lĩnh vực mà Washington nhắm tới khi ban hành loạt biện pháp kiểm soát hồi tháng 10/2022.

“Mỹ ngày càng hiểu rõ về ngành công nghiệp chip của Trung Quốc”, vị quan chức trên nhận định.

Danh sách đen của Washington cũng xuất hiện những cái tên nổi tiếng hơn.

Yangtze Memory Technologies (YMTC), nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất của Trung Quốc, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các quy định kiểm soát mà Mỹ ban hành hồi tháng 10/2022. Một kỹ sư cấp cao của YMTC cho biết công ty đã tạm dừng kế hoạch mở rộng và yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị của Mỹ hoàn lại khoản thanh toán cho những thiết bị họ đặt hàng trước đó.

“Vào thời điểm đó, chúng tôi vẫn còn có thể xem xét rút lui để chế tạo những con chip kém tiên tiến hơn, nhưng bây giờ, số phận của chúng tôi gần như đã bị định đoạt”, kỹ sư này nói. Nói cách khác, YMTC gần như không thể xin được giấy phép nhập khẩu thiết bị để mở rộng sản xuất sau khi bị đưa vào danh sách đen.

YMTC đã tạm ngừng đàm phán với Apple về việc cung cấp chip nhớ cho iPhone tại Trung Quốc. Công ty nghiên cứu TrendForce dự đoán rằng công ty này có thể buộc phải rời khỏi thị trường dành cho các sản phẩm sử dụng công nghệ 3D NAND tiên tiến vào năm 2024, vì họ đã mất sự hỗ trợ quan trọng từ các nhà sản xuất công cụ để cạnh tranh với đối thủ.

Washington cũng đưa nhà phát triển thiết bị chế tạo chip nổi tiếng Shanghai Micro Electronics Equipment (SMEE) vào danh sách đen. Đây là hy vọng duy nhất của Trung Quốc trong việc tự phát triển các máy quang khắc - một công cụ sản xuất chip tiên tiến quan trọng hiện do công ty ASML của Hà Lan thống trị thị trường.

Máy quang khắc của SMEE dựa vào các linh kiện nhập khẩu và chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt. Một quan chức Thượng Hải phụ trách dự án phát triển của SMEE cho biết công ty đã thành lập đội ngũ có kinh nghiệm để thay thế nhân viên hiện trường của ASML. Sau khi Mỹ ban hành biện pháp trừng phạt với Trung Quốc, ASML đã rút nhân viên hiện trường đang hỗ trợ SMEE về nước.

Danh sách đen của Mỹ cũng nhằm vào hoạt động phát triển chip hiệu suất cao của Trung Quốc khi trừng phạt nhà thiết kế chip Cambricon Technologies và 9 công ty con họ.

Cambricon được tập đoàn Alibaba và chính quyền Thượng Hải rót vốn trước khi niêm yết trên sàn giao dịch Star của Trung Quốc vào năm 2020. Cambricon lấy tài sản trí tuệ từ công ty thiết kế chip Arm có trụ sở tại Vương quốc Anh và các công cụ thiết kế từ nhà cung cấp Cadence và Synopsys của Mỹ. Họ cũng dựa vào TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) để sản xuất chip của mình.

“Nếu căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang, nó có thể có tác động rất tiêu cực đến chuỗi cung ứng và phát triển sản phẩm trong tương lai của công ty”, Cambricon cho biết.

Kim Dung (Theo FT)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98