Phố Wall sẽ vẫn lao đao

22/12/2022 06:30
22-12-2022 06:30:41+07:00

Phố Wall sẽ vẫn lao đao

Phố Wall đã chịu sức ép lớn từ việc Fed thắt chặt chính sách trong năm nay. Nhưng theo giới quan sát, các thị trường tài chính sẽ còn hỗn loạn hơn nữa nếu lãi suất tiếp tục tăng.

Kể từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Mỹ chịu sức ép lớn từ các đợt tăng lãi suất liên tiếp của Fed. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, nhà đầu tư nổi tiếng Bill Gross cảnh báo rằng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất, những rắc rối lớn có thể sẽ xảy ra.

"Nền kinh tế đã được bơm hàng nghìn tỷ USD, nhưng cuối cùng, số tiền đó bị rút đi hết. Tôi tin rằng chúng ta sẽ trải qua một cuộc suy thoái nhẹ", ông bình luận. "Nhưng nếu lãi suất vẫn đi lên, kịch bản còn tồi tệ hơn nữa", vị chuyên gia cảnh báo.

Phố Wall sẽ hỗn loạn

"Các thị trường tài chính sẽ rơi vào cảnh hỗn loạn", ông nói thêm. Ông Gross tin rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ có thể làm chao đảo những thị trường vốn.

Ông Bill Gross sáng lập công ty quản lý đầu tư Pimco và được coi là "vua trái phiếu". Ông cũng từng điều hành một quỹ trong tập đoàn quản lý tài sản toàn cầu Janus Henderson, trước khi nghỉ hưu vào tháng 3/2019.

Trong phiên giao dịch ngày 20/12, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng nhẹ 92,2 điểm (tương đương 0,28%) lên 32.849 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng có thêm lần lượt 3,96 điểm và 1,08 điểm. Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ bật tăng phần nào sau khi giảm mạnh vào tuần trước.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 281,76 điểm, tương đương 0,85%. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq thiên về công nghệ giảm lần lượt 43,38 điểm (1,11%) và 105,11 điểm (0,95%). Đây là tuần giảm điểm thứ 2 liên tiếp của Phố Wall.

Riêng chỉ số S&P 500 giảm 2,08% so với phiên cuối tuần trước và 5,58% so với một năm trước đó. Mức giảm tuần của Dow Jones và Nasdaq lần lượt là 1,7% và 2,7%.

Kể từ đầu năm đến nay, Phố Wall chịu sức ép lớn từ các đợt tăng lãi suất liên tiếp của Fed. Chỉ số S&P 500 đã mất 18% trong năm 2022. Vào cuộc họp chính sách tháng 12, Fed đã quyết định tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 4,25-4,5%, mức cao nhất trong vòng 15 năm.

Mức tăng này chấm dứt chuỗi 4 lần liên tiếp tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11. Nhưng trong cuộc họp báo diễn ra ngay sau cuộc họp, chủ tịch Fed nhấn mạnh "vẫn cần nhiều bằng chứng hơn để tin rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững".

Lãi suất sẽ tiếp tục tăng

Các thành viên FOMC - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - dự kiến giữ lãi suất ở mức cao trong năm tới và không giảm lãi suất cho đến năm 2024.

Theo dot plot - biểu đồ thể hiện kỳ vọng lãi suất của từng thành viên FOMC, mức lãi suất cuối cùng của chu kỳ tăng được dự đoán là 5,1%, tương đương phạm vi mục tiêu 5-5,25%.

Tuyên bố chính sách của FOMC gần như không thay đổi so với cuộc họp tháng 11. Trước đó, giới quan sát cho rằng Fed sẽ thay đổi cụm từ "sự gia tăng liên tục" trong lãi suất thành một cụm từ bớt quyết liệt hơn.

Chứng khoán Mỹ ảnh 1

Chủ tịch Fed đã chỉ ra mối nguy hiểm nếu dừng thắt chặt quá sớm. Ảnh: Reuters.

"Với những tuyên bố cứng rắn của Fed đối với việc hạ nhiệt lạm phát, hy vọng về một cuộc 'tiếp đất nhẹ nhàng' của nền kinh tế dường như đã vơi bớt phần nào", bà Kim Forrest - người sáng lập Bokeh Capital - bình luận.

Theo một khảo sát của CNBC, 56% nhà đầu tư triệu phú được khảo sát cho rằng chỉ số S&P 500 sẽ giảm 10% vào năm sau. Gần 1/3 đặt cược vào mức giảm hơn 15%. Tâm lý bi quan này chưa từng xuất hiện kể từ năm 2008.

Tâm lý của các nhà đầu tư xấu đi cũng sẽ gây áp lực cho thị trường. Bởi nhóm triệu phú đầu tư đứng sau hơn 85% cổ phiếu do cá nhân nắm giữ.

Thảo My

Zing





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98