Sàn tiền ảo Binance bị rút vốn 6 tỷ USD, công ty kiểm toán rút lui

18/12/2022 11:38
18-12-2022 11:38:48+07:00

Sàn tiền ảo Binance bị rút vốn 6 tỷ USD, công ty kiểm toán rút lui

Lượng vốn rút ra khỏi sàn tiền ảo Binance đã lên tới 6 tỷ USD trong nửa đầu tuần này, trong khi công ty kiểm toán Mazars ngừng thực hiện báo cáo “bằng chứng lưu trữ” (PoR) cho Binance. Điều này càng đẩy sàn giao dịch tiền ảo này lún sâu hơn vào cuộc khủng hoảng niềm tin.

Binance đang ra sức trấn an nhà đầu tư về tình hình tài chính của Công ty sau cú sụp của FTX.

Bằng chứng lưu trữ (Proof of Reserves - PoR) là một danh sách các địa chỉ ví thuộc nhiều blockchain khác nhau được các sàn giao dịch thông tin công khai đến cộng đồng. Các ví này là nơi sàn giao dịch lưu trữ tiền của người dùng.

Đây sẽ là giải pháp giúp người dùng nắm được tổng lượng tài sản đang được lưu trữ trên sàn cũng như theo dõi những biến động lớn về số dư. Từ đó họ có thể suy ra các hoạt động của sàn và có biện pháp phòng tránh (một cách tương đối) những rủi ro tương tự như sự kiện FTX.

Trong ngày 16/12, sàn tiền ảo này cho biết họ bị rút ròng 6 tỷ USD từ ngày 12-14/12/2022. Chỉ riêng trong ngày 13/12, họ bị rút 1 tỷ USD.

Trước đó, Mazars đã thực hiện báo cáo “bằng chứng lưu trữ” cho Binance và các sàn giao dịch khác như Crypto.com và KuCoin, trong bối cảnh các sàn này cố gắng thuyết phục khách hàng rằng họ có đủ tài sản để bảo chứng cho tất cả lượng tiền gửi của khách hàng.

Tuy nhiên, công ty kiểm toán này cho biết “họ đã tạm ngưng các hoạt động liên quan tới cung cấp báo cáo bằng chứng lưu trữ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiền ảo vì những lo ngại về cách công chúng nhìn nhận về các báo cáo này”.

Theo nguồn tin của Financial Times, việc truyền thông quá chú ý tới vấn đề này cũng là một yếu tố dẫn tới quyết định của Mazars.

Việc các công ty kiểm toán như Mazars sẵn lòng cung cấp báo cáo “bằng chứng lưu trữ” là một yếu tố chính giúp xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư trong bối cảnh các sàn giao dịch tiền ảo bị rút vốn đồng loạt sau sự sụp đổ của FTX. Trước đó, FTX bị cáo buộc chiếm dụng tiền của khách hàng để dùng cho công ty liên quan.

Các báo cáo “bằng chứng lưu trữ” có phạm vi giới hạn hơn nhiều so với các báo cáo kiểm toán truyền thống của một doanh nghiệp và không vững chắc bằng.

Để chuẩn bị cho một báo cáo bằng chứng lưu trữ, một kiểm toán viên sử dụng các quy trình/thủ tục đã nhất trí với Công ty yêu cầu kiểm toán. Tuy vậy, các kiểm toán viên cũng không đảm bảo liệu các quy trình/thủ tục này có hợp lý hay không. Kiểm toán viên cũng không được đưa ra bất kỳ đảm bảo hoặc ý kiến về các con số trong báo cáo, hoàn toàn khác với các báo cáo kiểm toán tài chính truyền thống.

Quyết định tạm ngưng cung cấp báo cáo của Mazars không đến từ các vấn đề tài chính của bất kỳ công ty nào, một nguồn tin thân cận cho biết. Báo cáo của Mazars quá hạn chế đến nỗi báo cáo này “không tiết lộ quá nhiều” về vị thế tài chính của các công ty.

Một số người tại Mazars sợ rằng họ đang “tạo uy tín cho một lĩnh vực rất bất ổn” và cảm thấy họ “ngây thơ” và “ngu ngốc” khi nhận làm việc này, nguồn tin thân cận cho biết.

Binance cho biết báo cáo của Mazars là “xác thực bổ sung” rằng tài sản của Binance bằng hoặc lớn hơn nợ phải trả đối với khách hàng.

“Trong tuần qua, Binance đã vượt qua một bài kiểm tra căng thẳng và điều này sẽ giúp cộng đồng tin rằng rằng tiền của họ sẽ được đảm bảo”, Binance cho biết trong ngày 16/12, đồng thời cho biết thêm rằng họ có thể đáp ứng các yêu cầu rút tiền gần đây “mà không bị gián đoạn”.

Binance cho biết họ nắm giữ hơn 60 tỷ USD tài sản, đủ để thực hiện các giao dịch rút tiền. Các thông tin tiết lộ của công ty không bao gồm các khoản nợ phải trả và điều này gây khó khăn cho việc xác định tình hình tài chính của công ty.

Một mối quan ngại lớn về Binance chính là quá trình phá sản của FTX. Trước đây, Binance là nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên vào FTX. Trong quá trình thoát vị thế ở FTX trong năm 2021, Binance nhận được khoản thanh toán tương đương 2.1 tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, khi nhận được câu hỏi liệu Binance có đủ vốn nếu bị tòa án thu hồi 2.1 tỷ USD vì vụ án của FTX hay không, Changpeng Zhao, CEO Binance, đã từ chối xác nhận về chuyện này.

“Chúng tôi vẫn ổn về tài chính”, Zhao cho biết và nói thêm ông sẽ để lại những vấn đề này cho các luật sư của Binance.

Trong ngày 16/12, Binance một lần nữa nhấn mạnh tới kế hoạch công bố báo cáo bằng chứng lưu trữ cho các khách hàng, nhưng không đưa ra lịch trình cụ thể.

“Chúng tôi đã liên hệ với nhiều công ty lớn, bao gồm cả nhóm Big4. Tuy nhiên, những công ty này hiện không sẵn sàng thực hiện bằng chứng dự trữ cho một công ty tiền ảo tư nhân. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm một công ty kiểm toán sẵn sàng làm chuyện này”, Binance cho biết.

“Chúng tôi đề cao sự minh bạch và sẽ tìm cách để cung cấp những thông tin chi tiết này trong vài tháng tới một cách tốt nhất”, Binance nói thêm.

Tuy nhiên, một số kiểm toán viên tỏ ra nghi ngờ về cam kết minh bạch của ngành công nghiệp tiền ảo.

Sau sự sụp đổ của FTX, Paul MacIntosh, người phụ trách bộ phận tiền ảo và dịch vụ tài chính Mỹ của EY, cho biết trên LinkedIn rằng các báo cáo "bằng chứng dự trữ" không đánh giá được các biện pháp kiểm soát nội bộ của các công ty, “vốn là nguyên do cho sự sụp đổ của FTX”.

“Để đạt được sự minh bạch và tin tưởng thực sự trong ngành tiền ảo đòi hỏi một bước tiến lớn hơn nhiều”, ông nói, đồng thời kêu gọi ngành đầu tư vào hệ thống kế toán tốt hơn, kiểm soát CNTT và quản trị doanh nghiệp độc lập.

Một số công ty kiểm toán cho biết họ đã nâng một số hoặc tất cả các khách hàng liên quan đến tiền ảo của họ lên trạng thái “rủi ro cao”, khiến việc rà soát phải kỹ lưỡng hơn và sẽ mất nhiều thời gian hơn, dẫn đến chi phí sẽ cao hơn.

KuCoin cho biết họ đã biết về quyết định của Mazars và “sẵn sàng làm việc với các công ty kiểm toán hàng đầu và uy tín”.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98