Cuộc khủng hoảng nghỉ việc có thể diễn ra trong năm 2023

19/01/2023 08:55
19-01-2023 08:55:43+07:00

Cuộc khủng hoảng nghỉ việc có thể diễn ra trong năm 2023

Bất chấp suy thoái kinh tế có nguy cơ xảy ra trong năm sau, nhiều nhân viên vẫn lựa chọn nghỉ việc mà không hề e ngại.

Người lao động không còn e ngại với vấn đề nghỉ việc. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, dù các công ty đóng băng tuyển dụng, nhiều người lao động ở châu Á vẫn tự tin vào khả năng của bản thân. Ngoài ra, họ cũng sẵn sàng hơn khi đối mặt với sự thay đổi trong công việc so với năm ngoái.

Nhận định này được đưa ra dựa trên cuộc khảo sát của LinkedIn với hơn 4.000 nhân viên trên khắp Singapore, Australia và Ấn Độ. Trong đó, 63% nhân viên ở Ấn Độ và khoảng 43% ở cả Australia và Singapore cho biết họ “tự tin hơn” khi tìm kiếm công việc mới so với năm 2022.

“Kể từ khi bắt đầu đại dịch, người lao động đã dành thời gian này để phát triển sự nghiệp của họ thông qua việc nâng cao kỹ năng, đầu tư vào phát triển mạng lưới và hướng công việc đến lĩnh vực mà họ thực sự đam mê”, bà Puja Chahabria, Trưởng ban biên tập nội dung khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại LinkedIn.

Trong thời kỳ đại dịch, văn hóa làm việc từ xa đã mang lại cho người lao động quyền tự do làm việc trong bất cứ lúc nào và nơi đâu. Thói quen làm việc này sẽ không sớm biến mất kể cả khi dịch bệnh đã kết thúc.

“Trong năm 2023, mọi người muốn có những công việc tự do hơn, kiếm được nhiều tiền hơn hoặc phù hợp với sở thích hơn”, bà Chhabria nhận định. Theo LinkedIn, đây là lý do nhân viên có thể không muốn gắn bó với công ty trong thời gian dài.

Tăng lương thời kỳ lạm phát

Lạm phát cùng áp lực chi phí sinh hoạt gia tăng khiến người lao động mong muốn tìm kiếm một công việc được trả lương cao.

nghỉ việc ảnh 1

Lạm phát tăng cao khiến người lao động quan tâm nhiều hơn đến vấn đề lương bổng. Ảnh: Bloomberg.

Theo LinkedIn, 58% người được khảo sát ở Singapore, 49% ở Australia và 45% ở Ấn Độ cho biết họ chỉ sẵn sàng gắn bó với công việc hiện tại nếu lương được tăng thêm trong tương lai.

Khảo sát của Mercer cho thấy các công ty trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự báo mức lương chung sẽ tăng trung bình 4,8% vào năm 2023. Trong đó, Ấn Độ là quốc gia dự kiến có mức tăng lương cao nhất, khoảng 9,1%.

Cân bằng công việc và cuộc sống

Từ trào lưu “quiet quitting” (âm thầm nghỉ việc) cho đến “tang ping” (nằm yên), những cụm từ này dần xuất hiện nhiều hơn trong năm 2022. Điều này phản ánh sự kiệt sức của nhân viên và tầm quan trọng của việc dành thời gian cho cuộc sống.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của các nhân viên trong năm nay. Đây là lựa chọn của hơn 30% số người được khảo sát trên khắp Ấn Độ, Singapore và Australia.

nghỉ việc ảnh 2

Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một trong những vấn đề mà người lao động quan tâm. Ảnh: Bloomberg.

Theo LinkedIn, một con số rất lớn lên tới 75% người lao động được khảo sát từ Singapore tự nhận mình đang làm việc quá sức. Con số đó tại Australia và Ấn Độ lần lượt là 66% và 51%.

Khả năng phát triển sự nghiệp

Theo báo cáo về Tình hình nơi làm việc trên toàn cầu của Gallup, 60% số người được hỏi cho biết họ rơi vào tình trạng vô cảm trong công việc và 19% số người cảm thấy buồn bã.

Bà Chhabria cho biết việc thiếu cơ hội phát triển hoặc thăng tiến trong công việc vẫn là một trong những lý do hàng đầu khiến người lao động chán nản và muốn nghỉ việc.

Nghiên cứu của LinkedIn tiết lộ rằng 67% nhân viên ở Australia và 68% ở Singapore tin rằng lãnh đạo của họ đã không đầu tư vào sự phát triển của nhân viên.

“Nhân viên muốn công ty đầu tư vào họ bằng cách cung cấp các cơ hội học tập và phát triển kỹ năng mới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần trao cơ hội để nhân viên chứng tỏ năng lực trong tương lai", bà Chhabria chia sẻ.

Thanh Vũ

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98