Hai hãng tàu lớn nhất thế giới giải tán liên minh vận tải biển 2M

27/01/2023 09:30
27-01-2023 09:30:20+07:00

Hai hãng tàu lớn nhất thế giới giải tán liên minh vận tải biển 2M

Ngày 25-1-2023, hai hãng tàu container lớn nhất thế giới là MSC và Maersk đã tuyên bố sẽ không tiếp tục tham gia trong liên minh vận tải 2M sau khi thỏa thuận chia sẻ chỗ (vessel sharing agreement) giữa cả hai sẽ hết hạn vào tháng 1-2025.

MSC và Maersk nhận thấy thị trường đã có nhiều thay đổi kể từ khi hai công ty ký thỏa thuận có hiệu lực 10 năm vào năm 2015

Trong thông cáo báo chí chung được phát đi cùng ngày, ông Vincent Clerc, CEO của A. P. Moller – Maersk (tập đoàn mà hãng tàu Maersk là thành viên), và ông Soren Toft, CEO của MSC, cho biết: “MSC và Maersk nhận thấy thị trường đã có nhiều thay đổi kể từ khi hai công ty ký thỏa thuận có hiệu lực 10 năm vào năm 2015. Việc ngừng liên minh 2M sẽ mở đường cho cả hai hãng tiếp tục theo đuổi các chiến lược riêng của chúng tôi”.

Theo tác giả Lars Jensen trong sách “Vận tải container đường biển đến năm 2025”, thì liên minh vận tải biển (hay còn gọi là liên minh hãng tàu) là thực thể tập trung vào mảng điều hành và khai thác, mang đến cho các hãng tàu thành viên những lợi thế quy mô. Thực thể này đem lại cho các hãng tàu nhiều ưu điểm như một thương vụ sáp nhập, nhưng không phải tất cả. Hoạt động của các liên minh tạo ra ưu thế quy mô cũng như sự linh hoạt trong mạng lưới vận chuyển của các hãng tàu.

Các liên minh lớn đầu tiên ra đời từ giữa thập niên 1990, với hai liên minh lớn là Global Alliance (bao gồm các hãng APL, MOL, Nedlloyd, OOCL, MISC) và Grand Alliance (bao gồm các hãng NYK, NOL và P&O), qua nhiều lần tái cấu trúc các liên minh, thì hệ thống 3 liên minh tồn tại từ quí 2-2017 đến nay. Tính đến tháng 1-2023, các liên minh có các thành viên và thị phần sức chở như sau:

Liên minh vận tải

Hiệu lực hoạt động

Hãng tàu Thành viên

Thị phần sức chở

Á-Âu

Châu Á – Bắc Mỹ

2M

2015-2025

MSC (Thụy Sĩ), Maersk (Đan Mạch)

33%

24%

Ocean Alliance

2017-2027

CMA CGM (Pháp), COSCO (Trung Quốc), Evergreen (Đài Loan), OOCL (Hồng Kông)

36%

34%

THE Alliance

2017-2027

Hapag-Lloyd (Đức), ONE (Nhật Bản), HMM (Hàn Quốc), Yang Ming (Đài Loan)

28%

27%

Tác giả tổng hợp từ Alphaliner

Hiện nay các liên minh hãng tàu đều chỉ hoạt động chủ yếu trên các tuyến Đông-Tây (tuyến Á-Âu, tuyến châu Á-Bắc Mỹ, tuyến châu Âu–Bắc Mỹ) mà chưa mở rộng ra các tuyến Bắc-Nam (châu Á-châu Đại Dương, châu Á-châu Phi, châu Á-Nam Mỹ, Bắc Mỹ-Nam Mỹ), những tuyến vốn có sản lượng vận chuyển thấp hơn.

Liên minh 2M là liên minh có tuổi đời “dài” nhất trong số ba liên minh đang hoạt động, tuy nhiên với thông báo mới nhất từ phía Maersk và MSC, thì tuổi của 2M cũng sẽ dừng lại ở số 10. Giới phân tích trong ngành cho rằng việc 2M giải tán có thể ảnh hưởng đến các thành viên của hai liên minh còn lại, thậm chí có đồn đoán rằng Maersk có thể sẽ lập ra một liên minh mới với thành viên từ một trong hai liên minh còn lại.

Đặng Dương

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng thống Joe Biden ký thông qua luật trần nợ

Ngày 03/06, Tổng thống Joe Biden ký thông qua luật về đình chỉ trần nợ, qua đó chấm dứt nỗi lo nước Mỹ vỡ nợ.

Deutsche Bank: Làn sóng vỡ nợ sắp diễn ra ở Mỹ, châu Âu

Mỹ và châu Âu sắp xảy ra làn sóng vỡ nợ, một phần là do chu kỳ thắt chặt tiền tệ nhanh nhất trong 15 năm qua, Deutsche Bank cho biết trong nghiên cứu vừa công bố...

Mỹ công bố báo cáo việc làm vượt xa dự báo

Nền kinh tế Mỹ tạo việc làm nhiều hơn dự báo trong tháng 5/2023, dù Fed đã nâng lãi suất 10 lần liên tiếp, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong ngày 02/06.

Rời Trung Quốc, các ông lớn phương Tây rẽ hướng sang Việt Nam và các nước khác

Trong thập kỷ qua, các công ty phương Tây luôn tìm kiếm một địa điểm sản xuất thay thế cho Trung Quốc – một xu hướng mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp gọi là “Trung...

Lạm phát châu Âu bất ngờ xuống thấp nhất kể từ chiến sự Ukraine

Lạm phát ở châu Âu xuống thấp nhất kể từ khi Nga khởi động chiến sự ở Ukraine. Điều này sẽ củng cố cho quan điểm NHTW sẽ sớm kết thúc chu kỳ nâng lãi suất.

Thượng viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ, chờ Tổng thống Joe Biden phê duyệt

Cuối ngày 01/06 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật đình chỉ trần nợ và hạn chế chi tiêu Chính phủ trong 2 năm. Hiện dự luật này đang được gửi tới bàn của...

Nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á có thể cán mốc 1.000 tỷ USD

Nền kinh tế kỹ thuật số tại sáu quốc gia ASEAN dự kiến sẽ tăng trưởng 6% mỗi năm và giá trị của thị trường có thể đạt tới 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ

Dự luật đình chỉ trần nợ và hạn chế chi tiêu Chính phủ đã được Hạ viện Mỹ thông qua với cách biệt lớn. Kế tiếp, dự luật này sẽ được gửi tới Thượng viện để thông qua...

Kinh tế Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt khi lạm phát tăng chậm lại

Nền kinh tế Mỹ đã chứng tỏ khả năng phục hồi, ngay cả khi Fed tiếp tục tăng lãi suất trong năm qua, cơ hội việc làm trong tháng Tư đã tăng lên mức cao nhất trong...

Dân Zimbabwe chuyển sang mua sắm ban đêm vì siêu lạm phát

Do eo hẹp tiền mặt, người dân Zimbabwe đang ngày càng chuyển sang mua sắm hàng tạp hóa từ các nhà cung cấp không chính thức.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98