Hai hãng tàu lớn nhất thế giới giải tán liên minh vận tải biển 2M

27/01/2023 09:30
27-01-2023 09:30:20+07:00

Hai hãng tàu lớn nhất thế giới giải tán liên minh vận tải biển 2M

Ngày 25-1-2023, hai hãng tàu container lớn nhất thế giới là MSC và Maersk đã tuyên bố sẽ không tiếp tục tham gia trong liên minh vận tải 2M sau khi thỏa thuận chia sẻ chỗ (vessel sharing agreement) giữa cả hai sẽ hết hạn vào tháng 1-2025.

MSC và Maersk nhận thấy thị trường đã có nhiều thay đổi kể từ khi hai công ty ký thỏa thuận có hiệu lực 10 năm vào năm 2015

Trong thông cáo báo chí chung được phát đi cùng ngày, ông Vincent Clerc, CEO của A. P. Moller – Maersk (tập đoàn mà hãng tàu Maersk là thành viên), và ông Soren Toft, CEO của MSC, cho biết: “MSC và Maersk nhận thấy thị trường đã có nhiều thay đổi kể từ khi hai công ty ký thỏa thuận có hiệu lực 10 năm vào năm 2015. Việc ngừng liên minh 2M sẽ mở đường cho cả hai hãng tiếp tục theo đuổi các chiến lược riêng của chúng tôi”.

Theo tác giả Lars Jensen trong sách “Vận tải container đường biển đến năm 2025”, thì liên minh vận tải biển (hay còn gọi là liên minh hãng tàu) là thực thể tập trung vào mảng điều hành và khai thác, mang đến cho các hãng tàu thành viên những lợi thế quy mô. Thực thể này đem lại cho các hãng tàu nhiều ưu điểm như một thương vụ sáp nhập, nhưng không phải tất cả. Hoạt động của các liên minh tạo ra ưu thế quy mô cũng như sự linh hoạt trong mạng lưới vận chuyển của các hãng tàu.

Các liên minh lớn đầu tiên ra đời từ giữa thập niên 1990, với hai liên minh lớn là Global Alliance (bao gồm các hãng APL, MOL, Nedlloyd, OOCL, MISC) và Grand Alliance (bao gồm các hãng NYK, NOL và P&O), qua nhiều lần tái cấu trúc các liên minh, thì hệ thống 3 liên minh tồn tại từ quí 2-2017 đến nay. Tính đến tháng 1-2023, các liên minh có các thành viên và thị phần sức chở như sau:

Liên minh vận tải

Hiệu lực hoạt động

Hãng tàu Thành viên

Thị phần sức chở

Á-Âu

Châu Á – Bắc Mỹ

2M

2015-2025

MSC (Thụy Sĩ), Maersk (Đan Mạch)

33%

24%

Ocean Alliance

2017-2027

CMA CGM (Pháp), COSCO (Trung Quốc), Evergreen (Đài Loan), OOCL (Hồng Kông)

36%

34%

THE Alliance

2017-2027

Hapag-Lloyd (Đức), ONE (Nhật Bản), HMM (Hàn Quốc), Yang Ming (Đài Loan)

28%

27%

Tác giả tổng hợp từ Alphaliner

Hiện nay các liên minh hãng tàu đều chỉ hoạt động chủ yếu trên các tuyến Đông-Tây (tuyến Á-Âu, tuyến châu Á-Bắc Mỹ, tuyến châu Âu–Bắc Mỹ) mà chưa mở rộng ra các tuyến Bắc-Nam (châu Á-châu Đại Dương, châu Á-châu Phi, châu Á-Nam Mỹ, Bắc Mỹ-Nam Mỹ), những tuyến vốn có sản lượng vận chuyển thấp hơn.

Liên minh 2M là liên minh có tuổi đời “dài” nhất trong số ba liên minh đang hoạt động, tuy nhiên với thông báo mới nhất từ phía Maersk và MSC, thì tuổi của 2M cũng sẽ dừng lại ở số 10. Giới phân tích trong ngành cho rằng việc 2M giải tán có thể ảnh hưởng đến các thành viên của hai liên minh còn lại, thậm chí có đồn đoán rằng Maersk có thể sẽ lập ra một liên minh mới với thành viên từ một trong hai liên minh còn lại.

Đặng Dương

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

WSJ: Trump thừa nhận có thể gây ra suy thoái, nhưng không muốn xảy ra khủng hoảng

Tổng thống Donald Trump muốn tránh đẩy nền kinh tế vào tình trạng khủng hoảng vì kế hoạch áp thuế gây tranh cãi của mình, theo tờ Wall Street Journal (WSJ).

Quan chức Mỹ: Hơn 15 quốc gia đã đề xuất thỏa thuận thương mại, gần hoàn tất hai thoả thuận

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu đang hạ nhiệt sau thông báo hoãn thuế quan của Tổng thống Trump, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett vừa...

EU hoãn trả đũa thuế quan Mỹ trong 90 ngày

Liên minh châu Âu (EU) vừa quyết định hoãn áp dụng các biện pháp trả đũa thuế quan đối với hàng hóa Mỹ trong 90 ngày. Động thái này được đưa ra chỉ một ngày sau khi...

Fed đón tin vui: Lạm phát hạ nhiệt mạnh hơn dự báo trong tháng 3

Lạm phát giá tiêu dùng đã giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng Ba khi Tổng thống Donald Trump chuẩn bị áp thuế quan đối với các đối tác thương mại của Mỹ, Cục Thống...

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đáp trả đến cùng khi Mỹ nâng thuế lên 125%

Trước động thái Mỹ áp thuế lên tới 125% đối với hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh khẳng định sẵn sàng "đáp trả đến cùng" nếu Washington tiếp tục gây sức ép.

Thuế quan của Trump đưa Trung Quốc và EU xích gần nhau hơn

Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) đã trao đổi về việc tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại để đối phó với thuế quan của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết...

Cách thức hoạt động của thuế quan Hoa Kỳ: Ai trả, ai thu và vì sao giá cả tăng?

Khi Hoa Kỳ tăng mạnh các mức thuế quan, mối quan hệ thương mại của nước này đang phải định hình lại. Dưới đây là những điều cơ bản để người tiêu dùng Mỹ hiểu rõ hơn...

Đằng sau cú quay xe của Trump: Hỗn loạn tài chính, cơn sốt thỏa thuận và vai trò của Jamie Dimon

Khi các mức thuế đối ứng bắt đầu có hiệu lực ngay sau nửa đêm thứ Tư (09/04), vị Tổng thống đã theo dõi sát sao thị trường trái phiếu.

Fed: Kinh tế Mỹ đối mặt rủi ro giảm tốc và lạm phát cao

Một số nhà hoạch định chính sách lưu ý rằng Fed có thể phải đối mặt với những "lựa chọn khó khăn" phía trước khi kinh tế Mỹ có thể đối mặt với rủi ro lạm phát cao...

Chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo khi ông Trump tạm dừng áp thuế trong 90 ngày?

Sự khó lường của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến chúng ta không thể nói trước được điều gì sẽ xảy ra, khi thời hạn tạm dừng áp thuế dài 90 ngày kết...


Hotline: 0908 16 98 98