Hai hãng tàu lớn nhất thế giới giải tán liên minh vận tải biển 2M

27/01/2023 09:30
27-01-2023 09:30:20+07:00

Hai hãng tàu lớn nhất thế giới giải tán liên minh vận tải biển 2M

Ngày 25-1-2023, hai hãng tàu container lớn nhất thế giới là MSC và Maersk đã tuyên bố sẽ không tiếp tục tham gia trong liên minh vận tải 2M sau khi thỏa thuận chia sẻ chỗ (vessel sharing agreement) giữa cả hai sẽ hết hạn vào tháng 1-2025.

MSC và Maersk nhận thấy thị trường đã có nhiều thay đổi kể từ khi hai công ty ký thỏa thuận có hiệu lực 10 năm vào năm 2015

Trong thông cáo báo chí chung được phát đi cùng ngày, ông Vincent Clerc, CEO của A. P. Moller – Maersk (tập đoàn mà hãng tàu Maersk là thành viên), và ông Soren Toft, CEO của MSC, cho biết: “MSC và Maersk nhận thấy thị trường đã có nhiều thay đổi kể từ khi hai công ty ký thỏa thuận có hiệu lực 10 năm vào năm 2015. Việc ngừng liên minh 2M sẽ mở đường cho cả hai hãng tiếp tục theo đuổi các chiến lược riêng của chúng tôi”.

Theo tác giả Lars Jensen trong sách “Vận tải container đường biển đến năm 2025”, thì liên minh vận tải biển (hay còn gọi là liên minh hãng tàu) là thực thể tập trung vào mảng điều hành và khai thác, mang đến cho các hãng tàu thành viên những lợi thế quy mô. Thực thể này đem lại cho các hãng tàu nhiều ưu điểm như một thương vụ sáp nhập, nhưng không phải tất cả. Hoạt động của các liên minh tạo ra ưu thế quy mô cũng như sự linh hoạt trong mạng lưới vận chuyển của các hãng tàu.

Các liên minh lớn đầu tiên ra đời từ giữa thập niên 1990, với hai liên minh lớn là Global Alliance (bao gồm các hãng APL, MOL, Nedlloyd, OOCL, MISC) và Grand Alliance (bao gồm các hãng NYK, NOL và P&O), qua nhiều lần tái cấu trúc các liên minh, thì hệ thống 3 liên minh tồn tại từ quí 2-2017 đến nay. Tính đến tháng 1-2023, các liên minh có các thành viên và thị phần sức chở như sau:

Liên minh vận tải

Hiệu lực hoạt động

Hãng tàu Thành viên

Thị phần sức chở

Á-Âu

Châu Á – Bắc Mỹ

2M

2015-2025

MSC (Thụy Sĩ), Maersk (Đan Mạch)

33%

24%

Ocean Alliance

2017-2027

CMA CGM (Pháp), COSCO (Trung Quốc), Evergreen (Đài Loan), OOCL (Hồng Kông)

36%

34%

THE Alliance

2017-2027

Hapag-Lloyd (Đức), ONE (Nhật Bản), HMM (Hàn Quốc), Yang Ming (Đài Loan)

28%

27%

Tác giả tổng hợp từ Alphaliner

Hiện nay các liên minh hãng tàu đều chỉ hoạt động chủ yếu trên các tuyến Đông-Tây (tuyến Á-Âu, tuyến châu Á-Bắc Mỹ, tuyến châu Âu–Bắc Mỹ) mà chưa mở rộng ra các tuyến Bắc-Nam (châu Á-châu Đại Dương, châu Á-châu Phi, châu Á-Nam Mỹ, Bắc Mỹ-Nam Mỹ), những tuyến vốn có sản lượng vận chuyển thấp hơn.

Liên minh 2M là liên minh có tuổi đời “dài” nhất trong số ba liên minh đang hoạt động, tuy nhiên với thông báo mới nhất từ phía Maersk và MSC, thì tuổi của 2M cũng sẽ dừng lại ở số 10. Giới phân tích trong ngành cho rằng việc 2M giải tán có thể ảnh hưởng đến các thành viên của hai liên minh còn lại, thậm chí có đồn đoán rằng Maersk có thể sẽ lập ra một liên minh mới với thành viên từ một trong hai liên minh còn lại.

Đặng Dương

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98