Tỷ phú Elon Musk sắp hầu tòa vì cáo buộc thao túng thị trường

16/01/2023 11:35
16-01-2023 11:35:18+07:00

Tỷ phú Elon Musk sắp hầu tòa vì cáo buộc thao túng thị trường

Ông Elon Musk, CEO của hãng xe điện Tesla, sẽ phải hầu tòa vào ngày 17/01 vì cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán sau khi một thẩm phán liên bang bác bỏ yêu cầu chuyển vụ án ra khỏi bang California (Mỹ).

Ông Elon Musk

Vụ việc khởi nguồn từ tháng 8/2018 khi ông Elon Musk tweet rằng ông có đủ nguồn tài chính đảm bảo để tư nhân hoá Tesla, khiến cổ phiếu Tesla bắt đầu lao dốc. Ngay sau đó, ông Musk đã bị các cổ đông kiện vì cáo buộc đã gây thiệt hại hàng tỷ USD vì bài đăng trên Twitter.

Theo phát ngôn viên của tòa án, thẩm phán Edward Chen đã từ chối chuyển thủ tục tố tụng sang bang Texas (trụ sở của Tesla) và việc chọn lựa các bồi thẩm đoàn sẽ bắt đầu vào ngày 17/1 tới.

Các luật sư bào chữa đã lập luận rằng ông Elon Musk sẽ không được xét xử công bằng tại San Francisco (Mỹ). Đây chính là nơi mà ông Musk đã thực hiện thương vụ mua lại Twitter và nhận lại nhiều chỉ trích vì các quyết định của mình kể từ khi tiếp quản công ty truyền thông xã hội này. Sau khi thâu tóm, Elon Musk đã sa thải hàng loạt các nhân sự cấp cao, đồng thời thay đổi hoàn toàn chính sách kiểm duyệt nội dung của nền tảng.

“Trong vài tháng qua, truyền thông địa phương rải đầy các câu chuyện đầy thiên lệch và tiêu cực về ông Musk, qua đó tạo nên cái nhìn rất định kiến từ phía nhóm bồi thẩm đoàn”, các luật sư bào chữa của ông Musk cho biết trong hồ sơ. “Giới truyền thông địa phương đã đổ lỗi cho cá nhân ông Musk vì các vụ cắt giảm nhân sự và thậm chí cáo buộc ông vi phạm luật”.

Theo Bloomberg, thẩm phán Judge Chen bày tỏ sự tin tưởng tại phiên điều trần rằng có thể chọn lựa được các bồi thẩm đoàn công bằng.

Trở lại những dòng tweet gây tranh cãi vào năm 2018, bài đăng của ông Musk đã thu hút sự chú ý của các nhà chức trách tại Mỹ. Uỷ ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cho rằng các dòng tweet này của ông Musk đã gây hiểu lầm cho nhà đầu tư bởi ông chưa bao giờ tìm được nguồn tiền để đưa Tesla thành công ty tư nhân. Vì vụ việc này, tháng 10/2018, ông Musk phải nộp phạt 20 triệu USD và từ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tesla.

Vũ Hạo (Theo AFP)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trái phiếu ESG tăng trưởng khởi sắc ở Đông Nam Á

Lượng phát hành trái phiếu huy động vốn cho các hoạt động đầu tư theo tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ở Đông Nam Á khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2024 sau...

Dow Jones tiến hơn 300 điểm, tăng phiên thứ 7 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (09/05), với Dow Jones tăng phiên thứ 7 liên tiếp, khi dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới nhen nhóm hy vọng về...

Dow Jones nối dài mạch tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (08/05), nối dài chuỗi leo dốc sang phiên thứ 6 liên tiếp, khi nhà đầu tư ngó loe một số sự suy yếu trong lĩnh vực công...

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98