Yêu cầu Ngân hàng SCB trả lời việc 'hô biến' tiền gửi tiết kiệm thành bảo hiểm nhân thọ

06/01/2023 11:33
06-01-2023 11:33:02+07:00

Yêu cầu Ngân hàng SCB trả lời việc 'hô biến' tiền gửi tiết kiệm thành bảo hiểm nhân thọ

Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) có văn bản gửi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật về kiến nghị của người dân phản ánh việc Bảo hiểm Manulife tổ chức mạng lưới bán bảo hiểm thông qua môi giới tại SCB lạm dụng tín nhiệm, tư vấn và đưa thông tin sai lệch lừa khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.

Trong văn bản gửi tới SCB gần đây, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng cho biết đã nhận đơn thư của tập thể 33 khách hàng mua bảo hiểm Manulife qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn. Đơn có nội dung liên quan đến việc Bảo hiểm Manulife tổ chức mạng lưới bán bảo hiểm thông qua môi giới tại SCB lạm dụng tín nhiệm, tư vấn và có dấu hiệu đưa thông tin sai lệch lừa khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.

“Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Điều 20 Thông tư số 05/2021/TT –TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật; Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng chuyển đơn của tập thể 33 khách hàng đến SCB xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời tập thể 33 khách hàng và thông báo kết quả giải quyết đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng”, văn bản do ông Trần Đăng Phi - Phó Chánh thanh tra, giám sát ngân hàng ghi rõ.

Trước đó, phản ánh tới chúng tôi, hơn 50 người dân gửi tiết kiệm bị chuyển gần 10 tỷ đồng sang mua bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu tư. Người dân cho biết, họ bị tư vấn sai lệch, không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ.

Thông tin tại đơn cho rằng, do nhân viên tự ý kê khai, kể cả mức thu nhập hằng tháng, tình trạng sức khỏe. Dù ròng rã gửi đơn khiếu nại tới Manulife nhưng đến nay người dân vẫn chưa được đơn vị này trả lời thỏa đáng.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với đại diện Manulife nhưng không nhận được trả lời. Thậm chí, đại diện đơn vị truyền thông trả lời vòng vo trước sự việc báo nêu.

Người dân đến báo Tiền Phong cầu cứu vì tiền tiết kiệm bị chuyển thành bảo hiểm nhân thọ.

Được biết, người dân đã gửi đơn khiếu nại tới Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đề nghị vào cuộc bảo vệ người dân khi họ bị “hô biến” tiền gửi tiết kiệm thành khoản mua bảo hiểm nhân thọ. Đến nay, người dân mới nhận được trả lời của đại diện Ngân hàng Nhà nước.

Trước những hạn chế của kênh bán bảo hiểm tại ngân hàng, tại dự thảo thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tài chính đề xuất quy định ngân hàng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung tư vấn cho khách hàng. Với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, doanh nghiệp bảo hiểm phải kiểm tra độc lập nội dung, cung cấp thông tin và tư vấn (của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) trước khi quyết định phát hành hợp đồng, trong đó, phải có nội dung kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện.

Quỳnh Nga

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm ngân hàng cạnh tranh lãi suất không lành mạnh

Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp giảm lãi suất cho vay, ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng...

Tổng Giám đốc Agribank thêm chức vụ mới

Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank - vừa được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VII (2020- 2025).

VietinBank tăng trưởng dư nợ bền vững đi đôi với kiểm soát chất lượng nợ

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) tiếp tục là ngân hàng có chất lượng nợ được kiểm soát chặt chẽ, nằm trong top 3 ngân hàng có tỷ lệ nợ...

KienlongBank dành 3,000 tỷ đồng, lãi suất cho vay chỉ từ 0% dành cho khách hàng cá nhân

Với mong muốn đồng hành, sát cánh cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và khách hàng trong việc kịp thời bổ sung nguồn vốn, ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống...

Áp lực tỷ giá hạ nhiệt, NHNN hạ quy mô tín phiếu

Tuần qua (17-24/02/2024), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hút ròng trên kênh thị trường mở (OMO) nhưng không phải do phát hành tín phiếu.

Ngân hàng Nhà nước có thêm một Phó Thống đốc

Ngân hàng Nhà nước trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - giữ chức Phó Thống đốc từ ngày 1/3.

Cá nhân từ bao nhiêu tuổi được tự do mở tài khoản ngân hàng?

Nếu không đủ các điều kiện dưới đây, người ở độ tuổi này sẽ phải thông qua người đại diện hoặc người giám hộ mới được mở tài khoản ngân hàng.

Tăng trưởng ấn tượng trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu...

Lãi suất ngân hàng ngày 25/2: Các ngân hàng có lãi suất vượt mốc 6%

Eximbank hiện đang áp dụng lãi suất 6,5%/năm với tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 24-36 tháng; BVBank là 6,45%/năm cho kỳ hạn 24 tháng; KienlongBank niêm yết lãi suất...

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98