Bill Gates: GPT là bước tiến công nghệ lớn nhất trong 40 năm

23/03/2023 08:24
23-03-2023 08:24:00+07:00

Bill Gates: GPT là bước tiến công nghệ lớn nhất trong 40 năm

Đồng sáng lập Microsoft nhận định mô hình ngôn ngữ GPT của OpenAI là bước tiến công nghệ lớn nhất kể từ giao diện đồ họa vào năm 1980.

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Bloomberg.

Trong bài viết đăng trên blog cá nhân ngày 21/3, Bill Gates nhận định mô hình ngôn ngữ GPT của OpenAI là bước tiến lớn nhất trong ngành công nghệ từ khi ông chứng kiến giao diện người dùng đồ họa (GUI) trên máy tính vào những năm 1980.

Trước đó, người dùng tương tác với máy tính thông qua dòng lệnh. Theo CNBC, việc Microsoft sử dụng GUI cho hệ điều hành Windows giúp phổ biến môi trường tương tác mà chúng ta sử dụng đến ngày nay.

Trong bài viết, Gates chỉ ra sự tương đồng của GUI với mô hình GPT, khi có thể tạo văn bản dựa trên yêu cầu của con người, thậm chí viết mã phần mềm có thể chạy được.

"Giữa năm 2022, tôi rất hứng thú với công việc của họ nên đã 'thách' huấn luyện trí tuệ nhân tạo (AI) để vượt qua bài kiểm tra sinh học nâng cao (AP Biology)... Tôi nói rằng nếu làm được điều đó, bạn sẽ tạo ra bước đột phá thực sự", Gates cho biết.

Khi ra mắt GPT-4 vào giữa tháng 3, OpenAI cho biết mô hình này đã đạt điểm tối đa trong bài thi AP Biology.

"Mọi thứ thật tuyệt vời. Tôi biết mình vừa chứng kiến bước tiến quan trọng nhất trong ngành công nghệ kể từ giao diện người dùng đồ họa", Gates viết.

Đồng sáng lập Microsoft còn ví sự phát triển của AI với việc tạo ra vi xử lý, máy tính cá nhân, Internet và điện thoại di động.

"Nó sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, di chuyển, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau. Toàn bộ ngành công nghiệp sẽ điều chỉnh để thích ứng. Các doanh nghiệp sẽ tạo ra sự khác biệt bằng cách ứng dụng chúng tốt đến đâu", Gates tiếp tục viết.

Gates là một trong nhiều tỷ phú công nghệ lạc quan về sự tiến bộ của AI. Trước đó, cựu CEO Google Eric Schmidt và cựu CEO Amazon Jeff Bezos dự đoán hệ thống máy học (machine learning) dựa trên dữ liệu lớn có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp.

Các công ty như Meta hay NVIDIA cũng nhìn thấy cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực AI. Jensen Huang, CEO NVIDIA, cho biết ngành công nghiệp đang trải qua "thời điểm của iPhone", đề cập đến sự phổ biến của công nghệ mới, khiến các doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội kinh doanh.

Microsoft, công ty do Gates đồng sáng lập, đã đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI. Những dịch vụ như Bing, Edge và Microsoft 365 đã tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ bởi AI.

Theo Gates, người quan tâm đến AI nên có quan điểm cân bằng về sự thiên vị hoặc sai sót. Ông cho rằng chính phủ và tổ chức từ thiện nên tận dụng AI để cải thiện giáo dục, hệ thống y tế ở các nước đang phát triển.

Phúc Thịnh

Zing





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98