Chủ tịch Trần Đình Long (HPG): Giai đoạn thảm nhất đã qua, sẽ dồn lực vào “quả đấm thép” 3 tỷ đô

30/03/2023 16:56
30-03-2023 16:56:05+07:00

Chủ tịch Trần Đình Long (HPG): Giai đoạn thảm nhất đã qua, sẽ dồn lực vào “quả đấm thép” 3 tỷ đô

Sáng ngày 30/03, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thu hút hơn 890 cổ đông tham dự trực tiếp và là đại hội đông đảo nhất của “vua thép” từ trước đến nay.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Hòa Phát diễn ra vào sáng ngày 30/03. Ảnh: H.P.

Nhìn lại năm qua, Hòa Phát bị bủa vây bởi hàng loạt “cơn gió ngược”, từ giá nguyên liệu đầu vào cao và giá thép giảm mạnh cho tới bối cảnh vĩ mô bất lợi và thị trường bất động sản trầm lắng.

Và dù đã dự báo trước ngành thép “thê thảm”, song kết quả thực tế vẫn khiến vị Chủ tịch Hòa Phát bất ngờ. “Thành thật mà nói, kết quả còn xấu hơn dự đoán của tôi”, Chủ tịch Trần Đình Long chia sẻ tại đại hội. Năm 2022 đánh dấu lần đầu tiên Hòa Phát ghi nhận 2 quý lỗ nặng liên tiếp.

Tuy vậy, theo ông Long, nếu tính cả năm 2022, kết quả kinh doanh của Hòa Phát “không tồi”, vẫn hơn 8.4 ngàn tỷ đồng.

Cho năm 2023, Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 150 ngàn tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Còn lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 8 ngàn tỷ đồng, giảm hơn 5% so với cùng kỳ.

Không chia cổ tức, tạm ngưng đầu tư mới để dồn lực vào “quả đấm thép” 3 tỷ đô

Trong năm 2023, vị lãnh đạo Hòa Phát cho biết sẽ dồn lực vào dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2. Ông Long gọi đây là “cú đấm thép” 3 tỷ đô.

“Giai đoạn này, trên lãnh thổ Việt Nam không có nhiều dự án quy mô 3 tỷ đô như Hòa Phát, nên phải nói là chúng tôi đang tập trung toàn lực cho một dự án lớn như vậy, tập trung vào quả đấm thép trên 3 tỷ đô. 1 dự án này bằng 1,000 dự án vừa và nhỏ, bằng 100 dự án lớn khác mà Hòa Phát là tự lực chứ không có sự hỗ trợ từ tập đoàn nước ngoài nào cả”, ông Long nhấn mạnh.

Chủ tịch Hòa Phát cũng cho biết, nhà máy Dung Quất 2 dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2024, đầu năm 2025, và với nhà máy mới, doanh thu có thể tăng thêm 80,000 – 100,000 tỷ đồng.

Để dồn lực vào dự án 3 tỷ đô này, Hòa Phát quyết định không chia cổ tức cho năm 2022, đồng thời cũng tạm dừng đầu tư các mỏ quặng, mỏ than ở Úc.

Theo ông Long, sự thận trọng trước đây của Hòa Phát đã được chứng minh đúng đắn và là yếu tố cần thiết để vững vàng trên thương trường.

“Nhiều người trên thương trường chê HPG bảo thủ, nay phải thừa nhận là chúng tôi đúng. Để vững vàng như vậy thì chúng ta phải chấp nhận có biện pháp đặc biệt. HĐQT tạm dừng tất cả các hoạt động đầu tư không chỉ ở Úc để tập trung vào Dung Quất 2, sức cũng chỉ đến thế thôi”, ông Long nói.

Chủ tịch Trần Đình Long

Giai đoạn thảm nhất đã qua

Tính tới thời điểm này, ông Long cho rằng giai đoạn thảm khốc nhất của ngành thép đã qua và nội lực của Hòa Phát vẫn tốt, nhưng vẫn thận trọng cho biết triển vọng còn phụ thuộc vào nhu cầu trong và ngoài nước.

Theo vị lãnh đạo Hòa Phát, nhu cầu thép vẫn còn yếu. Trong 2 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ thép của Hòa Phát dao động ở mức 400-500 ngàn tấn/tháng, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh như thế, Hòa Phát vẫn lỗ trong 2 tháng đầu năm, nhưng tình hình đã khởi sắc hơn trong tháng 3/2023, theo lời Chủ tịch Hòa Phát. Ông kỳ vọng đầu tư công sẽ tạo cú huých cho ngành thép trong thời gian tới.

Dự kiến tới quý 2 khởi động lại tất cả lò cao

Còn nhớ trong bối cảnh thảm khốc và tồn kho cao của năm 2022, Hòa Phát đã quyết định giảm sản lượng bằng cách dừng 4 lò cao.

Chủ tịch Long cho biết Công ty đã mở lại 1 lò cao trong tháng 1/2023 và dự kiến đầu tháng 4 sẽ khởi động thêm 1 lò. Hai lò còn lại dự kiến sẽ mở lại trong quý 2.

Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi và phụ thuộc vào triển vọng của thị trường. Hiện nhu cầu thép vẫn còn yếu, giá nguyên vật liệu còn cao và công ty vẫn phải duy trì tồn kho thành phẩm thấp.

Trong thời gian tới, ông Long cho biết tập đoàn sẽ điều tiết sản xuất theo tình hình thị trường, tập trung phát triển các loại thép chất lượng cao, nhường sân chơi cho những doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng cơ bản.

Kế hoạch đường dài về phát triển đại đô thị

Ngoài ra, Hòa Phát tiết lộ ý định phát triển 10 khu công nghiệp (bao gồm cả 3 KCN hiện có). Vị Chủ tịch cho biết: “Lĩnh vực này không đem lại quá nhiều tiền nhưng ổn định, tỷ suất lợi nhuận không tồi. Lại có kinh nghiệm nên Hòa Phát sẽ vừa triển khai những KCN đang có, vừa mua lại hoặc xin mới để mở rộng 4-6 khu nữa, đến năm 2030 sẽ có 10 KCN”.

Về bất động sản nhà ở, Công ty dự định phát triển các đại đô thị với quy mô 300 - 500 ha. Tuy nhiên, ông Long lưu ý quá trình sẽ kéo dài rất lâu và “bình tĩnh mà làm”.

Thiên Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ LCG: Định hướng 3 trụ cột chính

Sáng ngày 27/04, CTCP Lizen (HOSE: LCG) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Chia sẻ với cổ đông, lãnh đạo Công ty có biết ước kết quả hoạt động quý 1 thu về 14.5...

Cổ đông NVL chấp thuận điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu

Mới đây, các vấn đề được NVL trình lên để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản đều được thông qua. Trong đó có điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu bao gồm phát...

Lãi ròng AAA cao nhất kể từ năm 2019, phải thu về cho vay tăng đột biến

Quý 1/2024, AAA lãi ròng hơn 134 tỷ đồng, gấp 2.5 lần so với cùng kỳ năm 2023 nhờ giá hạt nhựa ổn định và đồng thời cao thứ hai từ trước đến nay, chỉ sau mức 214 tỷ...

ĐHĐCĐ OPC: Muốn tăng 20% lợi nhuận, đưa ETC thành kênh phân phối chủ đạo

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 27/04, CTCP Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) đưa ra kế hoạch tăng trưởng sau một năm đi lùi. Ngoài ra, sẽ mở rộng kênh OTC...

ĐHĐCĐ Saigonres: Muốn khởi động lại việc phát hành 20 triệu cp, khi nào DXG trả hết nợ?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SGR thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế gấp rưỡi so với năm trước. Tại đại hội, Chủ tịch Phạm Thu đề cập đến việc phát hành 20 triệu...

Tăng mạnh dự phòng rủi ro, HDBank vẫn tăng 47% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) lãi trước thuế gần 4,028 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng...

HBC lãi ròng quý 1 gần 58 tỷ đồng

Trong bối cảnh cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục báo lỗ trong năm 2024, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) khởi đầu quý 1 với tín hiệu khá tích...

Sacombank tăng 11% lãi trước thuế quý 1, chất lượng nợ vay cải thiện

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 2,654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhờ giảm...

ĐHĐCĐ BCG: Ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sáng ngày 27/04/2024 đã thông qua việc bầu ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT. Còn ông Nguyễn Hồ...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98