Quốc hội Mỹ tiến gần việc cấm hoàn toàn TikTok

27/03/2023 16:06
27-03-2023 16:06:00+07:00

Quốc hội Mỹ tiến gần việc cấm hoàn toàn TikTok

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết cơ quan này sẽ xúc tiến dự luật cấm TikTok sau phiên điều trần của Giám đốc điều hành Shou Zi Chew hôm 26/3.

Hạ nghị sĩ Raja Krishnamoorthi nói rằng lời khai của ông Chew trước Quốc hội không giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai bên. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters đưa tin hôm 26/3, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết các nhà lập pháp sẽ tiếp tục tiến hành luật để giải quyết những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia mà TikTok mang lại, đồng thời cáo buộc ứng dụng video ngắn này thu thập dữ liệu của người dùng Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.

TikTok, mạng xã hội video ngắn thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc đang ngày càng bị lên án tại quốc gia này.

Nhiều tổ chức và người dùng Mỹ muốn thông qua luật lưỡng đảng để trao cho chính quyền của Tổng thống Joe Biden thẩm quyền pháp lý nhằm cấm hoàn toàn TikTok. Hiện tại, các thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ đã bị cấm cài đặt ứng dụng này.

“Hạ viện sẽ xúc tiến ban hành luật để bảo vệ người Mỹ khỏi các mánh khóe công nghệ của Trung Quốc”, ông McCarthy viết trên Twitter.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew làm chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ. Ảnh: Evelyn Hockstein/Reuters.

Hôm 25/3, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đã xuất hiện trước Ủy ban Hạ viện Mỹ. Các nhà lập pháp chất vấn ông về an ninh quốc gia và các mối quan tâm khác liên quan đến ứng dụng có 150 triệu người dùng tại Mỹ.

Trong phiên điều trần trên, vị CEO TikTok đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc liên quan đến việc ứng dụng này theo dõi người dùng Mỹ theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Đại diện Đảng Cộng hòa Mỹ Neal Dunn sau đó đã đề cập đến tiết lộ của công ty vào tháng 12/2022 rằng một số nhân viên ở Trung Quốc tại ByteDance đã truy cập trái phép dữ liệu người dùng TikTok của hai nhà báo và đã bị công ty sa thải.

Ông lặp lại câu hỏi của mình về việc ByteDance có hoạt động gián điệp cho chính phủ Trung Quốc hay không.

"Tôi không nghĩ rằng hoạt động gián điệp là từ thích hợp để mô tả TikTok", ông Chew cho biết, đồng thời mô tả các báo cáo liên quan đến một "cuộc điều tra nội bộ" trước khi bị cắt bỏ.

"Thật đáng lo ngại khi giám đốc điều hành của TikTok không thể thành thật và thừa nhận những gì chúng tôi đã biết là đúng. Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng TikTok”, McCarthy, thành viên đảng Cộng hòa, cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm 26/3.

Hồi tháng 7/2022, TikTok cho biết họ đã chi hơn 1,5 tỷ USD cho "Dự án Texas" nhằm bảo vệ dữ liệu thông tin của người dùng Mỹ tốt hơn. Dự án này hiện có gần 1.500 nhân viên toàn thời gian và đã ký hợp đồng với Oracle để lưu trữ dữ liệu người dùng.

“Thay vì xoa dịu những lo ngại của các nhà lập pháp, sự xuất hiện của ông Chew trước Quốc hội thực sự làm tăng khả năng Quốc hội sẽ thực hiện một số hành động nhằm cấm ứng dụng này", Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban Chọn lọc Hạ viện Mỹ về Trung Quốc, nói với ABC News hôm 26/3.

Ông McCarthy cũng nói rằng chính quyền Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đúng với những lo ngại ban đầu về TikTok, lưu ý rằng một phiên điều trần của quốc hội sẽ có quan điểm khác nếu ByteDance bán cổ phần của mình trong TikTok cho một công ty có trụ sở tại Mỹ.

Vào năm 2020, ông Trump phải nhận thua trong một loạt phán quyết của tòa án khi ông tìm cách cấm TikTok và WeChat một ứng dụng nhắn tin thuộc sở hữu của của tập đoàn Tencent có trụ sở tại Trung Quốc.

Việt Anh

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98