Tencent đổ tiền vào AI sau năm 2022 doanh thu giảm lần đầu tiên

24/03/2023 08:49
24-03-2023 08:49:40+07:00

Tencent đổ tiền vào AI sau năm 2022 doanh thu giảm lần đầu tiên

“Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings ngày 22/03 cho biết công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cho công ty sau khi ghi nhận doanh thu sụt giảm lần đầu tiên trong năm 2022.

 

Khi ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn chiếm lĩnh thế giới công nghệ như một cơn bão, “gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm Trung Quốc Baidu cũng ra mắt ứng dụng đối thủ Ernie Bot. Tencent và các công ty công nghệ Trung Quốc khác cũng công bố kế hoạch phát triển các dịch vụ tương tự với nội dung do AI tạo ra.

Chủ tịch của Tencent, Martin Lau, cho biết dịch vụ chatbot của họ, dựa trên mô hình nền tảng độc quyền có tên Hunyuan, đang ở giai đoạn phát triển ban đầu. “Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi vào thời điểm này là chúng tôi cần phát triển đúng mô hình và chúng tôi có thể xây dựng nó lâu dài. Đối với chúng tôi, làm đúng quan trọng hơn là làm nhanh. Khi có mô hình phù hợp, chúng tôi sẽ ra mắt công chúng”.

Ông Lau khẳng định công nghệ mới nổi này sẽ là một công cụ tạo doanh thu mới tiềm năng cho Tencent.

Ông nói: “Các mô hình nền tảng tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ của chúng tôi, như công cụ trợ lý ảo và tìm kiếm, những thứ có thể trở thành lĩnh vực tăng trưởng mới đối với Tencent”.

“Chúng tôi tin rằng chatbot là một trong nhiều ứng dụng mà chúng tôi sẽ tung ra trong tương lai. Vì vậy, đây là cơ hội kinh doanh mà chúng tôi thực sự có thể xây dựng theo thời gian và không phải là mối đe dọa kinh doanh mà chúng tôi phải giải quyết ngay lập tức”, ông nói.

Các nhà phân tích từng cảnh báo rằng chip có thể là một yếu tố làm chậm sự phát triển của AI ở Trung Quốc, vì các công ty Mỹ đã bị cấm xuất khẩu một số loại thiết bị sản xuất chip tiên tiến nhất định cho khách hàng ở Trung Quốc nếu không có giấy phép.

Tuy nhiên, ông Lau cho biết Tencent đã dự trữ đủ chip để tạo ra mô hình AI của riêng mình.

“Quan trọng hơn, chúng tôi có mảng điện toán đám mây mạnh mẽ cũng như các công nghệ liên quan để có thể sắp xếp và tận dụng các con chip, giúp tạo ra các cụm chip rất lớn, từ đó mang lại hiệu suất cần thiết để đào tạo ra những mô hình này, đặc biệt là khi các mô hình ngày càng phức tạp hơn theo thời gian”, ông nói.

Bình luận của ông Lau được đưa ra sau khi Tencent, hãng trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, công bố doanh thu hàng năm đạt 554.55 tỷ nhân dân tệ (80.5 tỷ USD) cho năm 2022, giảm 1% so với năm trước đó, do tăng trưởng kinh tế suy yếu dưới chính sách Zero-COVID của Bắc Kinh.

Kết quả, lợi nhuận hàng năm của công ty giảm 16% xuống còn 188.24 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022.

Tuy nhiên, doanh thu của Tencent trong quý 4/2022 đạt 144.95 tỷ nhân dân tệ, tăng 0.5% so với cùng kỳ năm trước đó và vượt qua ước tính trung bình là 144.02 tỷ nhân dân tệ của các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát.

Thu nhập ròng của 3 tháng cuối năm ngoái cũng đạt mức cao hơn mong đợi là 106.27 tỷ nhân dân tệ, tăng 12%, nhờ công ty cắt giảm quy mô của các mảng kinh doanh không cốt lõi, sa thải nhân sự, cũng như tung ra các dịch vụ tạo doanh thu mới.

Doanh thu trò chơi trong nước cả năm 2022 giảm 6% xuống còn 27.9 tỷ nhân dân tệ do tổng doanh thu tiền mặt trong các quý trước thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trò chơi quốc tế tăng 5% lên 13.9 tỷ nhân dân tệ khi công ty đẩy mạnh mở rộng ra nước ngoài.

Chủ tịch Lau cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị mở rộng các trò chơi của mình ra khắp thế giới, còn tại thị trường nội địa, Tencent đã vượt qua những thách thức của ngành trong năm 2022 và đang ở vị thế tốt để thúc đẩy tăng trưởng”.

Khi tốc độ tăng trưởng chậm lại, Tencent bắt đầu tập trung vào nền tảng chia sẻ video dạng ngắn của mình, Channels, một chức năng được nhúng trong siêu ứng dụng WeChat nổi tiếng của họ, nhằm thách thức các đối thủ Kuaishou và Douyin của ByteDance. Tencent cũng bắt đầu tính phí hoa hồng từ các nhà cung cấp thương mại điện tử trên Channels từ tháng 1.

Tencent cho biết số lượng người dùng Channels đang tăng đều đặn và đó sẽ là động lực tăng trưởng chiến lược chính cho công ty, dù thời gian bình quân đầu người hàng ngày của ứng dụng này ước tính chỉ 30 phút, bằng 30% của Kuaishou và Douyin.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98