ĐHĐCĐ GEX: Lãi trước thuế quý 1 đạt 144 tỷ đồng

26/04/2023 10:12
26-04-2023 10:12:33+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ GEX: Lãi trước thuế quý 1 đạt 144 tỷ đồng

Sáng ngày 26/04/2023, CTCP Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, miễn nhiệm hai thành viên HĐQT và thay đổi số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026…

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của GEX sáng ngày 26/04. Ảnh: Thế Mạnh

Thảo luận:

"Càng đồn nhiều mà không đúng thì chúng tôi càng tốt lên"

Ban lãnh đạo đánh giá thế nào về giá trị cổ phiếu hiện tại đã phản ứng đúng nội tại của doanh nghiệp. Giải pháp của Ban lãnh đạo như thế nào, và truyền thông như thế nào để công chúng hiểu rõ hơn về giá trị doanh nghiệp, và giá trị cổ phiếu?

CEO Nguyễn Văn Tuấn: Hiện, giá trị cổ phiếu chưa phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp và công sức, cố gắng của các thành viên Gelex. Nhưng để đạt được không chỉ là yếu tố về truyền thông, mà còn là nội tại của Gelex, các chiến lược, định hướng, và đặc biệt là con người. Trong đó, 3 nhân tố quản trị xuyên suốt là tài chính, nhân sự và kiểm toán nội bộ.

Gần đây, Tập đoàn đã chú trọng hơn trong công tác truyền thông, dù trước đây chỉ nghĩ cứ làm tốt và làm thật, song đã xảy ra nhiều tin đồn không đúng sự thật. Dù vậy, càng đồn nhiều mà không đúng thì chúng tôi càng tốt lên. 

Ở thời điểm hiện tại, hoạch định của Gelex bao gồm các ngành nghề kinh doanh chính tìm kiếm các đối tác chiến lược lớn hàng đầu thế giới để hợp tác. Đồng thời là tập trung vào thị trường nước ngoài và tái cấu trúc gọn lại các mảng đầu tư không thể mở rộng được nữa, làm sao để tăng ROA, ROE.

Lợi nhuận trước thuế 144 tỷ đồng

Quý 1/2023, tình hình sản xuất đã thực hiện như thế nào, các mảng kinh doanh có thể đạt được kế hoạch đề ra không?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoa Cương: Quý 1, doanh thu thuần GEX đạt 6,410 tỷ đồng, giảm 13% so với quý 4/2022, bằng 37% cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 144 tỷ đồng, đạt 11% kế hoạch 2023.

Trong quý 1/2022, GEX đạt doanh thu 8,682 tỷ đồng và lãi trước thuế 901 tỷ đồng.

Mảng thiết bị điện, doanh thu giảm 11% quý trước. Một số đơn vị thành viên cố gắng hoàn thành kế hoạch, các quý sau định hướng tiết giảm chi phí tài chính, để có đạt được các kế hoạch đề ra.

Mảng vật liệu xây dựng, ảnh hưởng tương đối nhiều trong quý 1, ước đạt giảm 30% cùng kỳ, nguyên nhân do sản lượng bán giảm, giá bán giảm.

Riêng mảng lượng nước sạch có tăng trưởng so với cùng kỳ, doanh thu tăng 24% cùng kỳ. Còn với các dự án điện gió, sản lượng doanh thu được Công ty đặt mục tiêu các khách hàng tối ưu.

Mảng BĐS KCN doanh thu tăng 46% quý trước nhưng giảm 23% so với cùng kỳ. Quý 1, Viglacera đã bàn giao 40 ha ở số KCN như, Tiên Phong, Tiền Hải, và mở rộng Phong Điền… Về BĐS, đã khở động KCN Phú Hà, hơn 43 gần m2, bàn giao 60 căn Khu đô thị Đặng Xá.

Triển vọng các quý còn lại, định hướng chính sách thiết thức, thị trường BĐS ổn định tỷ giá lãi suất, triển biến tốt hơn, qua đó kỳ vọng họat động Gelex cuối năm sẽ được cải thiện.

Thoái vốn dự án năng lượng: Lùi một bước để chuẩn bị tốt hơn

Vì sao thoái vốn dự án năng lượng? Sắp tới có đầu tư tiếp vào các dự án năng lượng tái tạo (NLTT)?

Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Hiền: Gelex đang tái cơ cấu lại danh mục đầu tư năng lượng tái tạo, tìm kiếm đối tác để tối ưu nguồn lực đầu tư, làm việc với các đối tác lớn và định chế tài chính. Hy vọng có sự thành công nhất định trong năm 2023. Lùi một bước để chuẩn bị tốt hơn.

Xác định Việt Nam là đất nước còn nhiều tiềm năng để đầu tư trong lĩnh vực năng lượng. Trong đó, năng lượng tái tạo vẫn là lĩnh vực ưu tiên theo quy hoạch điện VIII.

Gelex đang quản lý 260MW, cần lựa chọn dự án, triển khai căn cơ hơn, cần đối tác lớn trong quá trình phát triển và quản lý vận hành các dự án này. Cách thức chọn dự án tốt hơn, quy mô lớn hơn, do đó cần đối tác lớn hơn và cân nhắc kỹ hiệu quả đầu tư.

Quý 2, tình hình đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp như thế nào?

Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Hiền: Tính tới cuối năm 2022, dư nợ của Gelex khoảng 2,800 tỷ đồng, và đã được phản ánh trên báo cáo tài chính. Trong đó, số dư trái phiếu được bảo lãnh nước ngoài ở hơn 800 tỷ đồng, có thời hạn 10 năm, chủ yếu tài trợ cho dự án Điện mặt trời Ninh Thuận.

Trái phiếu đáo hạn trong quý 2 khoảng 700 tỷ đồng, công ty sẽ thu xếp trả đúng tiến độ. Dư nợ trái phiếu của Gelex là thấp nhất trên thị trường, đặc biệt là trong nhóm doanh nghiệp sản xuất.

Mảng BĐS KCN, 2023 có kế hoạch để có thêm các dự án mới không?

CEO Nguyễn Văn Tuấn: Viglacera (VGC) hiện tập trung vào hai mảng là vật liệu xây dựng và bất động sản khu công nghiệp. Đối với bất động sản khu công nghiệp, chúng tôi luôn có dự án gối đầu, với định hướng của HĐQT là bán 1m2 phải chuẩn bị 2m2. Năm 2023, Viglacera tập trung vào các địa phương tiềm lực như Thái Nguyên có 2 khu, trình chủ trương đầu tư 1 khu 400 ha tại Sông Công và 1 khu 900 ha, ngoài ra tại các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái (200ha, đang trình chủ trương), Thái Bình, Hưng Yên.

Lĩnh vực BĐS KCN còn cơ hội tạo ra giá trị về nguồn lực nhân sự tốt. Năm 2023, mảng bất động sản khu công nghiệp dự kiến mang về lợi nhuận tốt cho Viglacera. Các khách hàng lớn từ Trung Quốc, Đài Loan, Singapore đang dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam, cũng tìm đến chúng tôi.

TRƯỚC ĐẠI HỘI 

Mục tiêu lãi trước thuế 2023 gần 1,300 tỷ đồng 

Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô năm 2023 tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, nhất là lạm phát tiếp tục tăng cao và biến động lãi suất. Trên cơ sở đó, kế hoạch kinh doanh của GEX được xây dựng thận trọng với doanh thu thuần hợp nhất 37,457 tỷ đồng, tăng 17% so với thực hiện 2022, tuy nhiên lãi trước thuế hợp nhất dự kiến giảm 39%, xuống 1,272 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh các năm và kế hoạch 2023 của GEX
(Đvt: Tỷ đồng)

Định hướng trọng tâm năm 2023, GEX sẽ hoạt động theo mô hình holdings, không trực tiếp sản xuất kinh doanh mà chuyên về đầu tư, nắm giữ và quản lý vốn tại các công ty thành viên.

Đối với mảng kinh doanh thiết bị điện, vật liệu xây dựng, Gelex tiếp tục tối ưu hóa sản xuất, đẩy mạnh công tác R&D, hợp tác với các đối tác lớn để sản xuất các sản phẩm mới với công nghệ cao.

Đối với mảng bất động sản, tiếp tục đầu tư phát triển kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, phát triển các dự án nhà ở xã hội, quỹ đất; đầu tư các dự án nhà ở thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn, văn phòng cho thuê.

Tập đoàn xác định mảng bất động sản công nghiệp (thông qua đơn vị thành viên Viglacera) là một trong những điểm sáng sẽ đóng góp vào kết quả chung của Gelex.

Bên cạnh bất động sản và hậu cần khu công nghiệp, hạ tầng, Gelex sẽ tiếp tục công tác nghiên cứu đầu tư các dự án điện gió tiềm năng; trao đổi cơ hội hợp tác với một số đối tác và xem xét các dự án mới.

Gelex cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, chọn lọc, đánh giá và hiện thực hóa các cơ hội đầu tư vốn, M&A tiềm năng (qua Gelex mẹ và các đơn vị thành viên); đồng thời, xây dựng chiến lược quản trị phù hợp sau M&A.

Mức chia cổ tức 2023 dự kiến 15% bằng tiền

Căn cứ tình hình kinh doanh năm 2022, Gelex ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 32,089 tỷ đồng, tăng 12% và lãi trước thuế 2,081 tỷ đồng, gần như đi ngang so với năm 2021. Tập đoàn chỉ thực hiện được 90% kế hoạch doanh thu và 80% mục tiêu lợi nhuận năm.

Với kết quả đạt được, Gelex sẽ trình cổ đông thông qua việc trích quỹ khen thưởng, phúc lợi 3.5 tỷ đồng; và không chia cổ tức năm 2022. Lợi nhuận sau thuế để lại trên BCTC riêng sau phân phối hơn 672 tỷ đồng.

Năm 2023, Công ty dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 15%, và ủy quyền cho HĐQT được quyết định mọi nội dung/vấn đề liên quan đến việc chi tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền nếu xét thấy việc tạm ứng này phù hợp với hoạt động của Công ty. Việc tạm ứng này có thể thực hiện thành một lần hoặc nhiều lần tùy theo quyết định của HDDQT.

Miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT và thay đổi số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026

Một nội dung khác sẽ trình cổ đông là việc miễn nhiệm Chủ tịch HDDQT của ông Nguyễn Hoa Cương và Phó Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Trọng Tiếu, xin từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Đặc biệt, GEX sẽ không bầu bổ sung thành viên HĐQT mới để thay thế cho các thành viên từ nhiệm. Số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến điều chỉnh từ 07 thành viên xuống 05 thành viên, nội dung sẽ được trình ĐHĐCĐ.

Ông Nguyễn Hoa Cương (trái) và ông Nguyễn Trọng Tiếu (phải) xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 tại Tập đoàn Gelex

Ông Nguyễn Hoa Cương, sinh năm 1961, là một trong những lãnh đạo kỳ cựu với hơn 30 năm gắn bó tại Tập đoàn Gelex, trong đó có hơn 10 năm giữ chức Chủ tịch HĐQT (từ tháng 7/2010-1/2018 và từ tháng 8/2020 đến nay).

Ông Nguyễn Trọng Tiếu, sinh năm 1959 là Phó chủ tịch HĐQT GEX từ 08/2018 đến nay. Ông cũng đã đảm nhận nhiều chức vụ như Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT, Thành viên HĐQT của một số công ty trong hệ thống Tập đoàn Gelex.

​Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Thế Mạnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chưa hết khó khăn, Xi măng Bỉm Sơn nối dài chuỗi thua lỗ

CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) cho biết nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế và thương hiệu xi măng của Công ty...

Bầu Đức bán Bệnh viện cho ai?

Cuối năm 2023, bầu Đức cho biết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu, chính thức loại bỏ...

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...

Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, Danh Khôi Holdings bị xử phạt

Ngày 04/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings về hành vi...

Các hãng hàng không Việt chi bao nhiêu để thuê máy bay mỗi năm?

Trong những năm gần đây, ngành hàng không đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: Chi phí thuê máy bay ngày càng tăng, trong khi lượng cung máy bay không tăng nhiều...

Thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán lại có một quý “hốt bạc”

Quý 1/2024, lợi nhuận của các công ty chứng khoán (CTCK) đạt mức cao thứ 3 trong lịch sử.

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98