ĐHĐCĐ HDBank: Nhận chuyển giao bắt buộc 1 ngân hàng, mua 1 công ty chứng khoán

26/04/2023 09:48
26-04-2023 09:48:19+07:00

BÀI CẬP NHẬT

ĐHĐCĐ HDBank: Nhận chuyển giao bắt buộc 1 ngân hàng, mua 1 công ty chứng khoán

Sáng ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023, các cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn điều lệ, tham gia tái cơ cấu TCTD, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của HDBank được tổ chức sáng ngày 26/04

Thảo luận:

Tỷ lệ tài trợ kinh doanh bất động sản khoảng 7.9%

HDBank đầu tư TPDN thế nào, quan điểm của ngân hàng thời gian tới với đầu tư TPDN và bất động sản?

Ông Phạm Quốc Thanh: Tỷ lệ tài trợ kinh doanh bất động sản khoảng 7.9% trong tổng danh mục cho vay, thuộc ngân hàng có tỷ lệ thấp. Đối với khẩu vị tài trợ kinh doanh bất động sản, tập trung dự án người mua nhà phân khúc trung bình tới thấp. Dự án nhà ở xã hội đã tài trợ 4-5 dự án, thể hiện khẩu vị rủi ro và tài trợ kinh doanh bất động sản tương đối thận trọng.

Về TPDN, qua những giai đoạn biến động vừa qua, HDBank chỉ nắm giữ 4,300 tỷ TPDN, tương ứng 1.6% tổng danh mục cho vay. Trong số TPDN này, do các doanh nghiệp xây dựng phát hành 2,000 tỷ đồng, chỉ khoảng 1,000 tỷ là phát hành bởi doanh nghiệp bất động sản, tỷ lệ 24%, còn lại của các doanh nghiệp du lịch, sản xuất ô tô và cơ khí. Các TPDN này đang thanh toán, và triển khai đúng tiến độ, chưa có tình trạng trễ thanh toán, đang bám sát chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ dự án, đảm bảo lợi ích cho các trái chủ.

Với tình hình kinh doanh tổ chức phát hành đang tốt, HDBank vẫn tiếp tục nắm giữ trái phiếu này, mang lại hiệu quả cho ngân hàng.

Vừa qua, Chính phủ cũng ban hành quy định tháo gỡ, thúc đẩy thị trường TPDN và bDS lành mạnh, với tỷ lệ nắm giữ đang thấp, HDBank có cơ hội để chọn lựa dự án, chủ đầu tư, tổ chức phát hành thời gian tới mang lại hiệu quả cho ngân hàng.

Nguyễn Thị Phương Thảo: HDBank trong thời gian qua khi lựa chọn tổ chức để tư vấn phát hành TPDN hay có hoạt động liên quan đến TPDN như thu chi hộ… luôn lựa chọn khách hàng tốt, có uy tín, ngay cả trong thời gian thị trường bị ảnh hưởng. Các khách hàng HDBank đều chi trả trái phiếu gốc lãi đúng hạn, không có biểu hiện giảm sút giá trị TPDN. Kể cả yêu cầu tất toán trước hạn TPDN cũng được đảm bảo.

Đang trao đổi với các nhà đầu tư để phát hành 500 triệu USD trái phiếu chuyển đổi

Phát hành trái phiếu chuyển đổi quốc tế?

Ông Lê Hoài Anh - Tổng giám đốc điều hành Quỹ đầu tư toàn cầu Affinity: Thời gian qua, HDBank đã thực hiện chiến lược đúng đắn, ROE = 24%, quản lý tốt rủi ro, phần lớn khoản vay có tài sản đảm bảo. Chúng tôi tin tưởng thời gian tới, tập trung vào số hóa, HDBank tiếp tục có bứt phá hơn nữa.

HDBank đã tính tới phương án xử lý rủi ro từ nợ xấu thời gian tới.

Bản thân quỹ, quan tâm đầu tư với trái phiếu chuyển đổi, giá trị bây giờ đang ở mức tốt.

Nguyễn Thị Phương Thảo: HDBank nhận được sự tin tưởng của các quỹ đầu tư lớn, nhà đầu tư từ nước ngoài tham gia vào HDBank với tinh thần đóng góp cho sự phát triển của HDB theo các chương trình khác nhau như tín dụng xanh, phát triển bền vững, phát triển phục vụ nông nghiệp nông thôn. Trong mối quan hệ thông qua đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu chuyển đổi, HDBank đạt được mối quan hệ win – win, nhà đầu tư cũng cũng được hưởng lợi từ giá trị của HDBank. Các nhà đầu tư, quỹ đầu tư cũng có đóng góp lớn trong quá trình phát triển của HDBank.

Chủ tịch HĐQT: HDB đã phát hành trái phiếu chuyển đổi hơn 300 triệu USD, như nguồn vốn cấp 2, giúp nâng cao tỷ lệ an toàn vốn, giúp có đủ vốn hỗ trợ tăng trưởng ROE lên 20%. Đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào TPCD sẽ góp phần vào tăng trưởng của HDBank.

ĐHĐCĐ 2022 cũng thông qua phát hành 500 triệu USD trái phiếu chuyển đổi, HDBank đang trao đổi với các nhà đầu tư. HDB tin tưởng khoản tối đa 500 triệu USD này sẽ được triển khai đến năm 2024. Tới thời điểm đó, sẽ có các nguồn vốn khác để hỗ trợ hoạt động ngân hàng, duy trì tỷ lệ an toàn vốn so với hiện tại.

HDBank đánh giá thế nào về hiệu quả các đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi? Nhà đầu tư là ai?

Nguyễn Thị Phương Thảo: HDBank có các nhà đầu tư với kế hoạch dài hạn, có quỹ Affinity, Quỹ Leapfrog Investments… Sự tham gia của các nhà đầu tư này đóng góp quan trọng vào quá trình tăng trưởng bền vững của HDBank.

Nợ xấu riêng lẻ theo Thông tư 11 là 0.96%

Tỷ lệ bao phủ nợ xấu?

Ông Phạm Quốc Thanh: Tỷ lệ bao nợ xấu 70-75%, ở góc độ điều hành mức này đủ an toàn cho HDBank, bởi trích lập dự phòng đúng quy định. Trong danh mục cho vay, gần trên 90% có tài sản đảm bảo. Và mức độ phân bổ rủi ro vào các khoản vay có giá trị nhỏ, đặc biệt thị trường nông nghiệp, nông thôn, tài sản đảm bảo có tính thanh khoản tốt. Giá trị khoản vay phân bổ vào các ngành nghề khác nhau, mức độ trích lập dự phòng và bao phủ nợ xấu này hoàn toàn đầy đủ cho dự phòng nợ.

Lịch sử chất lượng tài sản, chất lượng nợ qua các năm đều ở mức tốt so với toàn ngành. Nợ xấu riêng lẻ theo Thông tư 11 là 0.96%.

Tuy nhiên, HDBank sẽ căn cứ tình hình thực tế để có cơ hội thì dự phòng thêm vào tỷ lệ bao phủ nợ xấu để tăng độ an toàn.

Nguyễn Thị Phương Thảo: HDBank có khẩu vị tín dụng tương đối bảo thủ. Độ phủ nợ xấu so với tỷ lệ bình quân toàn ngành ở mức khá tốt. Kết quả này minh chứng bằng tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ nhiều năm trên dưới 1%.

HDBank có được xem xét nâng room ngoại lên 49% không khi nhận cơ cấu 1 TCTD?

Nguyễn Thị Phương Thảo: HDBank đã trình ĐHĐCĐ tham gia tái cơ cấu, hỗ trợ 1 TCTD khác, và đã được chấp thuận. Về chủ trương, Chính phủ và NHNN đã thông qua các quy định tạo điều kiện cho các TCTD tham gia chương trình hỗ trợ này, có khả năng được nâng room ngoại lên 49%.

Khi nào có thông tin chính thức, HDBank sẽ thông tin với cổ đông về tỷ lệ room ngoại này.

HDBank có chia cổ tức tiền mặt 100% trong năm 2023 không?

Nguyễn Thị Phương Thảo: HDBank có lịch sử chia cổ tức đều đặn qua các năm. Năm 2022, HDBank cũng biểu quyết thông qua chia cổ tức tiền mặt và cổ phiếu tổng tỷ lệ 25%.

Kế hoạch 2023 sẽ tiếp tục trình chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu. Việc có khả năng chi trả 100% bằng tiền hay không, còn tùy thuộc vào kết quả thực tế và diễn biến thị trường, cũng như định hướng của NHNN. Trong các năm qua, NHNN định hướng không cho NHTM chia cổ tức tiền mặt, năm nay là năm đầu tiên NHTM được chia cổ tức tiền mặt. Trên tinh thần này, tiếp tục duy trì trong năm 2023.

Chủ tịch HĐQT: HDBank đã tăng trưởng hơn 20% và hiện tại đang cần hỗ trợ về vốn để giúp HDBank tăng trưởng thời gian tới, đảm bảo đạt mục tiêu hoạt động kinh doanh. Tôi tin rằng giá trị của cổ phiếu sẽ mang lại lợi ích khá cao cho cổ đông trong thời gian tới so với trả cổ tức tiền mặt.

Cơ sở đặt kế hoạch kinh doanh 2023?

Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT: HDBank đã đi qua 10 năm đổi mới và đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu an toàn, hầu hết chỉ số tăng từ 700-800% trong 10 năm qua. Chỉ số lợi nhuận tăng 24 lần trong 10 năm qua. Đây cũng là cơ sở để đạt mục tiêu năm 2023.

Ông Phạm Quốc Thanh – Tổng Giám đốc: Chỉ tiêu HĐQT đặt ra cho năm 2023 cũng có thách thức với điều kiện thị trường hiện nay. Tuy nhiên, HDBank vẫn phấn đấu đạt mục tiêu này trong năm nay. Nhìn lại quá khứ các năm qua, có niềm tin tăng trưởng các năm qua đều tăng trưởng 24-25%.

Dựa trên đà tăng tốc trong 1-2 năm qua. Ngay trong quý 1 cũng bứt tốc, tăng trưởng tín dụng 10%. Năm nay với việc tham gia chương trình tái cơ cấu TCTD yếu kém và nhận chuyển giao bắt buộc, có nhiều khả năng HDBank được cấp thêm room tín dụng, có cơ hội bứt tốc tiếp trong chặng đường sắp tới.

Thứ hai, năm nay là năm bản lề của chiến lược 5 năm (2023-2028), hàng loạt chiến lược đi vào thực tế, phát huy hiệu quả sau 2 năm chuẩn bị. Như chuyển đổi số đã có nền tảng khách hàng, tiếp cận tệp khách hàng từ các đối tác hơn 30 triệu khách hàng tiềm năng, chuyển đổi khách hàng qua kênh số để trở thành khách hàng của HDBank.

Năm nay, HDBank chuẩn bị đưa ra nền tảng agen banking tiếp cận thị trường nông nghiệp nông thôn rộng lớn có độ phủ mà các ngân hàng chưa phủ tới, dùng đại lý để tiếp cận thông qua app để chuyển đổi khách hàng ở thị trường nông nghiệp nông thôn.

Trong tháng 5 này, HDBank cũng ra đời sản phẩm đánh vào khách hàng trung cao cấp, khai thác gia tăng phân nhóm khách hàng này trước đây chưa chăm sóc đúng mức.

Năm 2023 là năm bản lề chuyển đổi mạnh mẽ công cụ chuyển đổi số, tăng cơ sở khách hàng, khai thác các danh mục của HDB.

Đến nay, mảng kinh doanh bảo hiểm được đầu tư bài bản, triển khai tư vấn cho khách hàng, dù có nhiều vấn đề xảy ra trên thị trường, nhưng HDBank chưa có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra. Đặt tham vọng nằm trong top 3-5 bảo hiểm năm nay, mang lại động lực về phí cho Ngân hàng.

Những cơ sở này giúp HDBank mạnh dạn đặt mục tiêu tăng trưởng cao.

Thời gian này có phải thời điểm tốt để mua vào cp HDB?

Nguyễn Thị Phương Thảo: Ban lãnh đạo Hdbank vừa qua cũng mua vào cổ phiếu HDB như truyền thống trước đây. Do vậy, hôm nay có tới 24,000 cổ đông đầu tư vào HDBank. Bộ máy điều hành đang làm việc với cam kết cao nhất lợi ích dành cho cổ đông.

Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT tại đại hội sáng ngày 26/04.

Tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức và phát hành ESOP

HDBank dự kiến tăng vốn điều lệ thêm tối đa 3,773 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022. Tỷ lệ chi trả cổ tức là 15% (cổ đông sở hữu 100 cp được nhận 15 cp phát hành thêm).

Đồng thời, HDBank cũng dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 200 tỷ đồng thông qua phát hành 20 triệu cp cho người lao động (ESOP) đã được ĐHĐCĐ 2021 thông qua.

Số cổ phiếu này không được chuyển nhượng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023. Sau 2 đợt phát hành, dự kiến tổng vốn điều lệ năm 2023 sẽ tăng từ mức 25,303 tỷ đồng lên 29,276 tỷ đồng.

Nguồn: VietstockFinance. Đvt: Tỷ đồng

Với số vốn điều lệ tăng thêm, HDBank đề ra kế hoạch kinh doanh 2023 cho riêng ngân hàng mẹ với lãi trước thuế riêng lẻ là 12,322 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước. Tổng vốn huy động và dư nợ đều tăng 25% so với đầu năm.

Chia cổ tức 2022 bằng cổ phiếu và tiền mặt, tổng tỷ lệ 25%

Lợi nhuận năm 2022 còn lại sau khi trích lập các quỹ của HDBank là 6,500 tỷ đồng. Lợi nhuận còn lại của năm trước chưa chia là gần 317 tỷ đồng. Lợi nhuận có thể sử dụng để chia cổ tức 2022 là 6,817 tỷ đồng.

HĐQT trình và được cổ đông thông qua kế hoạch chia cổ tức 2022 bằng tiền mặt tỷ lệ tối đa 10% và bằng cổ phiếu tỷ lệ tối đa 15% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành, từ lợi nhuận chưa phân phối 2022 sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và trích quỹ theo quy định.

Mục tiêu lãi trước thuế hợp nhất tăng 29%

HDBank đề ra mục tiêu đến cuối năm 2023 đạt quy mô tổng tài sản 520,024 tỷ đồng, tăng 25% so với đầu năm. Tổng nguồn vốn huy động (bao gồm các khoản nợ Chính phủ và NHNN, huy động tiền gửi khách hàng, phát hành giấy tờ có giá, vốn tài trợ ủy thác đầu tư, tiền gửi và vay các TCTD) là 459,398 tỷ đồng, tăng 25%.

Tổng dư nợ tín dụng mục tiêu là 333,553 tỷ đồng, tăng 24% nhưng không vượt quá mức NHNN cho phép.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đề ra cho năm 2023 là 13,197 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2022. Tỷ lệ ROE và ROA lần lượt là 24.5% và 2.3%.

Nguồn: VietstockFinance. Đvt: Tỷ đồng

Niêm yết trái phiếu chào bán ra công chúng

Nhằm triển khai cụ thể hoạt động kinh doanh và huy động vốn để bổ sung nguồn vốn dài hạn phục vụ phát triển kinh doanh và cải thiện hệ số an toàn vốn, HDBank đã và sẽ thực hiện phương án phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 ra công chúng.

ĐHĐCĐ đã thông qua việc niêm yết tất cả trái phiếu không phải là trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền, do HDBank phát hành ra công chúng năm 2023 trên hệ thống giao dịch chứng khoán sau khi kết thúc đợt chào bán theo quy định của pháp luật.

Ủy quyền cho HĐQT quyết định thời gian niêm yết, số lượng trái phiếu niêm yết trên cơ sở số lượng trái phiếu được HDBank phát hành ra công chúng, triển khai các thủ tục và xử lý vấn đề phát sinh.

Bầu bổ sung 1 Thành viên HĐQT

ĐHĐCĐ thường niên 2022 đã thống nhất bầu bà Nguyễn Thị Tâm là Thành viên HĐQT HDBank nhiệm kỳ 2022-2027. Tuy nhiên, ngày 13/04/2023, bà Tâm đã đệ trình đơn từ nhiệm chức danh Thành viên HĐQT HDBank vì lý do cá nhân.

Do đó, Đại hội lần này HĐQT trình miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT của bà Tâm, đồng thời bầu thành viên thay thế.

Ứng viên được bổ sung là ông Phạm Quốc Thanh – Tổng Giám đốc HDBank.

Góp vốn, mua cổ phần CTCK có vốn điều lệ tối thiểu 1,000 tỷ đồng

HDBank xác định lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng đầu tư là một trong những trọng tâm phát triển trong tương lai. Việc đầu tư vào công ty chứng khoán (CTCK) có thể giúp HDBank mở rộng và khai thác hiệu quả hơn nữa tệp khách hàng hiện hữu. Ngoài ra, Ngân hàng còn có cơ hội bán chéo sản phẩm, cung cấp dịch vụ thu chi hộ… từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho Ngân hàng.

Công ty trong lĩnh vực chứng khoán mà HDBank tham gia góp vốn, mua cổ phần cần đáp ứng các điều kiện: (1) Được phép kinh doanh môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán; (2) vốn điều lệ công ty trên 1,000 tỷ đồng theo BCTC đã được kiểm toán năm gần nhất; (3) có lợi nhuận 3 năm liên tiếp gần nhất.

Tiếp tục tham gia chương trình nhận chuyển giao bắt buộc 1 ngân hàng TMCP

Tạo cơ hội mang lại giá trị gia tăng cho HDBank và cổ đông, năm 2022, ĐHĐCĐ đã thông qua tham gia chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng (TCTD).

ĐHĐCĐ 2023 tiếp tục trình và được cổ đông thông qua việc tham gia chương trình tái cơ cấu TCTD, đồng thời thông qua những nội dung được cập nhật, sửa đổi, bổ sung Phương án nhận chuyển giao bắt buộc theo tình hình thực tế và hướng dẫn, phê duyệt của cơ quan Nhà nước.

Đồng thời, tiếp tục ủy quyền cho HĐQT thực hiện và hoàn tất các công việc liên quan bao gồm sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh nội dung cụ thể, quyết định, ký các văn bản… thực hiện các công việc liên quan đến HDBnk nhận chuyển giao bắt buộc 1 ngân hàng thương mại cổ phần.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Cát Lam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chưa hết khó khăn, Xi măng Bỉm Sơn nối dài chuỗi thua lỗ

CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) cho biết nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế và thương hiệu xi măng của Công ty...

Bầu Đức bán Bệnh viện cho ai?

Cuối năm 2023, bầu Đức cho biết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu, chính thức loại bỏ...

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...

Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, Danh Khôi Holdings bị xử phạt

Ngày 04/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings về hành vi...

Các hãng hàng không Việt chi bao nhiêu để thuê máy bay mỗi năm?

Trong những năm gần đây, ngành hàng không đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: Chi phí thuê máy bay ngày càng tăng, trong khi lượng cung máy bay không tăng nhiều...

Thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán lại có một quý “hốt bạc”

Quý 1/2024, lợi nhuận của các công ty chứng khoán (CTCK) đạt mức cao thứ 3 trong lịch sử.

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98