​ĐHĐCĐ VHM: Quý 4 có thể mở bán 2 dự án nhà ở xã hội

27/04/2023 09:46
27-04-2023 09:46:04+07:00

BÀI CẬP NHẬT

​ĐHĐCĐ VHM: Quý 4 có thể mở bán 2 dự án nhà ở xã hội

Sáng ngày 27/04, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, kế hoạch phát hành trái phiếu và bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2023-2028...

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của VHM sáng ngày 27/04 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Mạnh

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua và thành viên HĐQT - BKS tiếp tục nhiệm kỳ 2023-2028.

Thảo luận:

Kỳ vọng doanh số 2023 theo hợp đồng tăng lên 80-90,000 tỷ đồng

Kế hoạch doanh số 2023 của VHM như thế nào. Tỷ trọng bán buôn - bán lẻ.?

Ông Douglas John Farrell -  Phó Tổng Giám đốc: Chúng tôi kỳ vọng 2023 doanh số theo hợp đồng tăng lên 80-90,000 tỷ đồng và tỷ lệ giữa bán buôn và bán lẻ sẽ được quyết định ở thời điểm phù hợp nhưng tỷ lệ cao nhất mỗi hình thức lên tới 50%. Mục tiêu bán hàng phụ thuộc vào sản phẩm có sẵn mỗi thời điểm.

Động lực năm 2023 thì doanh thu chủ yếu từ bán các sản phẩm hiện hữu gồm các sản phẩm Vinhomes Ocean Park 2 và 3. Trong điều kiện hiện tại, đó là nỗ lực lớn của VHM.

Tình hình dự án Fantasy Homes đang như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc: Chúng ta đã bán được 300 Fantasy Homes. Công ty đang tiếp tục đưa quỹ căn vào. Một số căn có kế hoạch đưa vào kinh doanh để có thêm dòng tiền. Một số căn kế hoạch đẩy ra thị trường với lợi nhuận cam kết cao nhất.

Tình hình hoạt động VMI đang ra sao?

Ông Nguyễn Đức Quang – Phó Tổng Giám đốc: Tới hiện tại, chúng ta bán được 300 căn tại Vinhomes Ocean Park 3 và Grand Park, TPHCM cho VMI. Cứ bán hết lại thêm hàng vào. 1 số căn có kế hoạch đẩy ra bán thị trường dựa trên lợi nhuận cao nhất.

Thông tin về dự án trọng điểm sắp tới như Hạ Long Xanh, Cần Giờ, Vũ Yên. Có dự án nào mở bán sắp tới không?

Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT: Đang triển khai các thủ tục pháp lý. Thời gian qua có thủ tục chậm so với dự kiến n đang nỗ lực. Thực tế trong năm nay việc triển khai các đại dự án phụ thuộc vào thị trường.

Hiện đang bán hết các dự án Vinhomes Ocean Park 2-3, các dự án đang làm thủ tục như Làng Vân, Hạ Long Xanh đang triển khai thủ tục. Còn tại các địa phương như Đông Anh, Đan Phượng có thể có kế hoạch trong 2024 khi thủ tục pháp lý hoàn chỉnh.

Giữ lại lợi nhuận cho chiến lược phát triển siêu dự án

Lợi nhuận rất cao nhưng sao không chia cổ tức?

Nguyễn Thu Hằng, Tổng Giám đốc: Năm 2020-2021, chúng tôi đều đề xuất chia cổ tức mặc dù giai đoạn đó bị ảnh hưởng bởi dịch COVID. Tuy nhiên, với việc đánh giá 2023 là năm thách thức với cả thế giới và Việt Nam. Chiến lược của Công ty là phát triển siêu dự án, nguồn vốn trung và dài hạn rất quan trọng, trong đó có lợi nhuận giữ lại, và chuẩn bị kịch bản dự phòng cho để chủ động cho thị trường.

Nhiều dự án VHM bán gần hết nhưng lượng người về ở không cao. Liệu có tình trạng đầu cơ trong khi nhu cầu thực bão hòa tại Hà Nội không?

Ông Nguyễn Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc: Năm ngoái tôi cũng trả lời câu này rồi nhưng năm nay nhắc lại để các vị nắm được tinh thần. Tỷ lệ tới ở của chúng tôi khá cao, khoảng 70%. Các dự như Smart City, Grand Park luôn được nâng cấp tiện ích, điều ít chủ đầu tư nào làm được. Chúng tôi cũng có các chương trình hậu bán hàng khuyến khích cư dân về ở như Tổ ấm an vui cũng là điểm nhấn. Với các việc làm có tâm và tầm vậy thì dự án tỉ lệ lấp đầy càng cao, có thể 80-90% thời gian tới.

Như Vinhomes Ocean Park mới bán gần đây, hết 2022 bàn giao được 3,500 căn. Báo cáo tuần trước là hơn 1000 căn đăng ký thi công hoàn thiện nội thất tức là họ sẽ về ở hoặc kinh doanh. Nên việc đầu cơ là không có, có thể đâu đó có phần nhỏ, không đáng kể.

Trong BCTC có rất nhiều khoản đặt cọc đầu tư với Vingroup giá tri 50,000-60,000 tỷ đồng, đề nghị giải thích về mục đích khoản đầu tư này?

Ông Lê Tiến Công, Kế toán trưởng: VHM có đặt cọc cho Vingroup hợp tác các dự án trong tương lai, trong đó Vingroup sẽ là chủ dự án, còn VHM hợp tác theo diện góp vốn, chia sẻ lợi nhuận. Hình thức tỷ lệ thương thảo dựa vào tỷ lệ vốn góp, phần lớn lợi nhuận sẽ được đưa về Vinhomes.

Dòng tiền quý 1 giảm mạnh, nợ tăng lên, dự kiến số tiền thu về từ bán hàng có tăng lên không?

Ông Lê Tiến Công, Kế toán trưởng: BCTC công bố, dòng tiền có âm nhưng mang tính thời điểm, không phản án tình hình thanh khoản. Hiện, Vinhomes đang tiếp tục đẩy mạnh công tác bán buôn, tìm kiếm các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, nhằm giúp chúng tôi có dòng tiền lớn để phát triển dự án. Ngoài ra, Công ty cũng đang xem xét rất nhiều phương án để huy động vốn, ví dụ như hình thức phát hành trái phiếu sẽ được trình ĐHĐCĐ 2023.

2 dự án NOXH tại Thanh Hóa và Quảng Trị có thể mở bán trong quý 4

Kế hoạch bán nhà ở xã hội như thế nào, và tiến độ pháp lý, và thời gian dự kiến bán?

Chủ tịch Phạm Thiếu Hoa: Kế hoạch hiện nay có 2 dự án tại Thanh Hóa và Quảng Trị có thể mở bán trong quý 4 năm nay. Còn các dự án khác, ví dụ tại Hà Nội thì đang trong quá trình làm thủ tục, chờ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 rồi mới tham gia đấu thầu đầu tư được.

Tiến độ bán hàng của 2 dư án lớn, Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3, và tỷ lệ bán buôn ở 2 dự án đó như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Quang – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Bán hàng và Tiếp thị: Vinhomes Ocean Park 2 có 12,600 căn thấp tầng, đã bán khoảng 9,000 căn. Với Vinhomes Ocean Park 3 có 8,500 căn thấp tầng và đã bán khoảng 2,000 căn.

Với việc Chính phủ đang rất nỗ lực, và thúc đẩy hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS), và BĐS cũng là ngành mũi nhọn của nền kinh tế, dự kiến thị trường sẽ tốt hơn vào năm 2023-2024, mục tiêu sẽ bán hết 2 dự án này.

Về tỷ lệ bán buôn, bán lẻ, Vinhomes Ocean Park 2 có 24 tòa cao tầng, bán buôn 100%, còn căn thấp tầng tỷ lệ bán buôn 60%. Trong khi đó, Vinhomes Ocean Park 3 có 10 toà cao tầng, tỷ lệ bán buồn 100%, còn căn thấp tầng bán buôn 40%.

Đánh giá về thị trường BĐS hiện nay, VHM sẽ thích nghi như thế nào với tình hình biến động như hiện nay?

Nguyễn Thu Hằng – Tổng Giám đốc: Tình hình thị trường vừa rồi có khó khăn tạm thời, dòng tiền còn yếu… Dù vậy, các Bộ ban ngành chung tay đưa giải pháp rất quyết liệt. Chúng tôi tin rằng thời gian tới thị trường sẽ phục hồi.

Vinhomes tập trung vào các dự án và bàn giao, tập trung chính sách sau bán để kéo cư dân về ở và sinh sống. Đối với các dự án đang nghiên cứu, tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện dự án, chờ thời cơ tới đẩy mạnh bán hàng.

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Kế hoạch lãi 30,000 tỷ đồng, riêng quý 1 thực hiện 40%

Năm 2023, VHM đặt mục tiêu doanh thu 100,000 tỷ đồng và lãi sau thuế 30,000 tỷ đồng, tăng lần lượt 60% và 3% so với thực hiện năm 2022.

Riêng quý 1/2023, doanh thu thuần của VHM đạt gần 29,299 tỷ đồng, gấp 3.3 lần so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản gần 27,004 tỷ đồng, gấp 4.5 lần. Phần doanh thu này chủ yếu nhờ bàn giao 2,600 căn bất động sản thấp tầng tại Đại dự án Vinhomes Ocean Park 2.

Lãi sau thuế gấp 2.5 lần, đạt gần 11,923 tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra, Công ty thực hiện được 29% mục tiêu doanh thu và 40% lợi nhuận chỉ sau quý đầu năm.

Kết quả kinh doanh các năm và kế hoạch 2023 của Vinhomes

(Đvt: Tỷ đồng)

Về định hướng trong năm 2023, VHM dự kiến tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán hàng và bàn giao tại Vinhomes Ocean Park 2, Vinhomes Ocean Park 3 và mở bán các đại đô thị mới. Đồng thời, sẽ tiếp tục kiện toàn, nâng cấp, bổ sung các ứng dụng đối với trung tâm điều hành nhà ở thông minh SmartHub.

Bên cạnh đó, Vinhomes tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở xã hội, với trọng tâm phát triển là Happy Home. Sau khi động thổ hai dự án đầu tiên tại Thanh Hóa và Quảng Trị trong năm 2022, Công ty sẽ tiếp tục mở bán hai dự án này và triển khai các dự án nhà ở xã hội tiếp theo.

Ngoài ra, tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư để tăng tỷ lệ lấp đầy ở dự án Cát Hải, Hải Phòng. Tiếp đó, đẩy mạnh hoàn thiện pháp lý và xây dựng hạ tầng để sẵn sàng ký kết với các đối tác ngay khi các dự án khu công nghiệp/cụm công nghiệp tiếp theo đi vào hoạt động cũng như bám sát các dòng đầu tư FDI, tập trung nghiên cứu và áp dụng các mô hình bất động sản công nghiệp hiện đại, hiệu quả như khu công nghiệp thông minh/khu công nghiệp sinh thái/khu công nghiệp chuyên ngành quy mô lớn.

Không chia cổ tức năm 2022

Căn cứ kế quả kinh doanh năm 2022, tổng doanh thu thuần hợp nhất của VHM đạt 62,393 tỷ đồng, và lãi sau thuế đạt 29,162 tỷ đồng, giảm 25% so với năm 2021 và thực hiện được 97% kế hoạch lợi nhuận năm.

Với kết quả đạt được, VHM dự kiến trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ theo quy định tại điều lệ Công ty; và không chia cổ tức năm 2022. Toàn bộ phần lợi nhuận còn lại được dùng để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về mức thù lao dự kiến chi trả cho năm 2023, Công ty được cổ đông thông qua mức thù lao cho HĐQT không quá 18 tỷ đồng, cho BKS không quá 5 tỷ đồng.

Muốn huy động 10,000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu

Một nội dung đáng chú ý được cổ đông thông qua là kế hoạch phát hành trái phiếu và phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán.

Cụ thể, Vinhomes dự kiến chào bán tối đa 10,000 tỷ đồng trái phiếu qua một hoặc nhiều đợt phát hành, mệnh giá 100,000 đồng/trái phiếu nếu chào bán ra công chúng hoặc 100 triệu đồng/trái phiếu nếu chào bán riêng lẻ. Giá chào bán bằng mệnh giá trái phiếu phát hành. Thời gian phát hành dự kiến trong vòng 12 tháng kể từ ngày của Nghị quyết ĐHĐCĐ thông qua.

Lô trái phiếu dự kiến phát hành là trái phiếu chuyển đổi, có hoặc không có tài sản đảm bảo. Đối với trường hợp có tài sản đảm bảo, tài sản đảm bảo là tài sản thuộc sở hữu của Vinhomes hoặc bên thứ ba khác.

Trái phiếu có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và tối đa không quá 60 tháng kể từ ngày phát hành. Lãi suất Coupon tối đa 15%/năm. Tiền lãi trái phiếu được trả sau, định kỳ 3 hoặc 6 tháng/lần tính từ ngày phát hành tùy HĐQT căn cứ tình hình thực tế quyết định. Trả gốc trái phiếu 1 lần vào ngày đáo hạn trái phiếu hoặc ngày mua lại trước hạn trái phiếu trong trường hợp nhà đầu tư thực hiện quyền chuyển đổi.

Trong trường hợp chào bán ra công chúng, đối tượng chào bán là các nhà đầu tư là tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài phù hợp với quy định của pháp luật. Còn với chào bán riêng lẻ, đối tượng mua trái phiếu là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhà đầu tư chiến lược, trong đó số lượng nhà đầu tư chiến lược phải đảm bảo dưới 100 nhà đầu tư.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành dự kiến 10,000 tỷ đồng sẽ được sử dụng để đầu tư các chương trình, dự án bất động sản và/hoặc tăng quy mô vốn hoạt động, phục vụ hoạt động đầu tư kinh doanh của Công ty.

Niêm yết tối đa 500 triệu trái phiếu tại Sở GDCK Singapore

VHM còn trình và được cổ đông thông qua việc niêm yết tối đa 500 triệu USD trái phiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Singapore, mệnh giá 200,000 USD/trái phiếu. Kỳ hạn trái phiếu tối đa 5 năm kể từ thời điểm phát hành. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm theo chứng quyền và không có bảo đảm.

Thời gian phát hành dự kiến không muộn hơn tháng 4/2024, thời điểm phát hành cụ thể sẽ được quyết định bởi HĐQT và phụ thuộc vào điều kiện thị trường và chấp thuận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, Công ty cũng trình cổ đông thông qua phương án niêm yết trái phiếu phát hành ra công chúng.

Bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2023-2028

Một vấn đề khác được cổ đông VHM thông qua là việc bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2023-2028, HĐQT đề xuất số lượng thành viên HĐQT là 9 người, BKS là 3 người.

Cuối cùng, cổ đông thông qua việc thay đổi trụ sở chính, từ địa chỉ cũ tòa nhà văn phòng Symphony, quận Long Biên sang tòa nhà văn phòng Techno Park Tower, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Thế Mạnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IPA rót 850 tỷ đồng vào công ty liên quan Trung Nam, dự phòng 474 tỷ đồng với CRE

Ba tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA) thuộc hệ sinh thái của VNDirect đã chi ra 850 tỷ đồng để sở hữu 9.36% vốn của CTCP Năng lượng Tái tạo Trung...

Lộc Trời lên tiếng về lùm xùm nợ hàng trăm tỷ tiền mua lúa của nông dân

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) lên tiếng về lùm xùm nợ tiền mua lúa của nông dân, nhấn mạnh sẽ chấp nhận bán lúa giá thấp để nhanh chóng trả nợ. LTG cũng chấp...

Hoạt động tài chính giúp CEO thoát cảnh đi lùi

Doanh thu tài chính gấp 4 lần và chi phí lãi vay chỉ bằng 1/3, tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn để CEO lãi ròng 36 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 26% so với...

Thời tiết nóng đột biến, doanh nghiệp bán máy lạnh báo lãi tăng 80% trong quý 1

Với doanh nghiệp chuyên bán máy lạnh như CTCP Tập đoàn Nagakawa (HNX: NAG), thời tiết nóng bức chính là chất xúc tác tạo nên môi trường kinh doanh thuận lợi.

Viglacera dự kiến cho thuê 173ha đất KCN năm 2024, lãi ròng quý 1 tăng nhẹ

Năm 2024, Tổng Công ty Viglacera - CTCP (HOSE: VGC) đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng với chỉ tiêu lãi trước thuế 1,110 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2023; dự kiến...

MWG đồng loạt giải thể 2 công ty con trong mảng nông sản và kho vận nhằm tối ưu vận hành

Ngày 08/05, HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) thông qua quyết định giải thể 2 công ty con là CTCP 4K Farm và CTCP Logistics Toàn Tín, với lý do tái cơ...

HAG đặt kế hoạch lãi sau thuế 2024 đi lùi, nguồn thu chủ lực từ cây ăn trái

Theo tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên 2024, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) đặt mục tiêu tổng doanh thu tăng 20%, chủ lực tới từ cây ăn trái. Song, lãi sau...

Chưa hết khó khăn, Xi măng Bỉm Sơn nối dài chuỗi thua lỗ

CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) cho biết nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế và thương hiệu xi măng của Công ty...

Bầu Đức bán Bệnh viện cho ai?

Cuối năm 2023, bầu Đức cho biết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu, chính thức loại bỏ...

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98