Apple tự sản xuất màn hình thế hệ mới, giảm sự phụ thuộc vào Samsung

18/05/2023 11:28
18-05-2023 11:28:29+07:00

Apple tự sản xuất màn hình thế hệ mới, giảm sự phụ thuộc vào Samsung

Apple sẽ tham gia vào sản xuất màn hình thế hệ mới để giảm phụ thuộc vào Samsung, đồng thời tăng tính tự chủ với nguồn cung ứng linh kiện quan trọng, theo Nikkei Asia.

Việc tự tay sản xuất màn hình là một động thái khác lạ của “táo khuyết” vì họ thường nhờ tới bên thứ ba và chỉ cung cấp các thông số kỹ thuật.

Apple đã chi mạnh tay cho việc phát triển màn hình micro-LED trong thập kỷ qua và một khi bắt tay vào sản xuất, họ dự định tự mình thực hiện bước “chuyển khối” (mass transfer) – một bước quan trọng trong quá trình sản xuất, theo nguồn tin thân cận.

Màn hình micro-LED ít ngốn năng lượng hơn và có thể mỏng hơn so với màn hình OLED hiện nay. Theo những người trong ngành, màn hình thế hệ mới cũng có hiệu suất độ sáng ngoài trời tốt hơn và có thể được sử dụng trên các bề mặt cong hoặc có thể gập lại.

Màn hình là một trong những linh kiện đắt nhất trong toàn bộ thiết bị nhà táo. Kể từ khi gã khổng lồ này ra mắt màn hình OLED trên iPhone vào năm 2017, họ ngày càng phụ thuộc vào Samsung.

Để giảm bớt sự phụ thuộc và tăng khả năng đàm phán giá cả, Apple đã chuyển một phần sang các nhà cung ứng khác, chẳng hạn như LG Display hay BOE Technology của Trung Quốc. Tuy vậy, các nhà cung ứng này đều chậm hơn so với Samsung về công nghệ và sự ổn định về chất lượng, theo nhiều nguồn tin thân cận.

Apple chi ít nhất 1 tỷ USD cho phát triển công nghệ màn hình

Một chuyên gia trực tiếp tham gia dự án trong nhiều năm cho biết: “Apple đã chi ít nhất 1 tỷ USD cho R&D và các mẫu cho công nghệ micro-LED trong gần 10 năm qua. Họ muốn đảm bảo quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo cho các sản phẩm trong tương lai”.

Các chip trong màn hình micro-LED nhỏ hơn ít nhất 100 lần so với các loại chip sử dụng trong các sản phẩm chiếu sáng LED. Đối với dự án màn hình thế hệ mới, Apple đang hợp tác với các nhà cung ứng như ams-Osram (nhập các linh kiện của micro-LED), LG Display (tấm nền) và TSMC (tấm wafer 12 inch).

Ngoài việc thiết kế các mạch tích hợp trình điều khiển cho màn hình micro-LED, Apple thậm chí còn tự thiết kế một số thiết bị sản xuất để kiểm soát tốt hơn quá trình truyền khối (mass transfer process), dựa trên nguồn tin thân cận.

"Điều đó không có nghĩa là Apple sẽ luôn tự mình thực hiện quá trình chuyển khối. Nhưng điều này cho thấy Apple quyết tâm phân bổ nguồn lực để tăng khả năng kiểm soát hơn công nghệ màn hình thế hệ mới", một trong những nguồn tin cho biết.

Các nguồn tin của Nikkei Asia cho biết Apple có đội ngũ R&D phụ trách về màn hình ở Mỹ, Đài Loan và Nhật Bản. Đội ngũ tại Đài Loan có hơn 1,000 người và chính phủ Đài Loan đã phê duyệt đơn xin mở rộng cơ sở R&D của Apple vào năm 2020. Ngoài công nghệ micro-LED, cơ sở ở Longtan còn là nơi Apple hợp tác với TSMC để phát triển micro-OLED cho các thiết bị thực tế tăng cường (augmented reality).

Công nghệ micro-LED của Apple vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm và “táo khuyết” có kế hoạch áp dụng công nghệ màn hình mới trên Apple Watch trước tiên, với mục tiêu dự kiến là công nghệ này sẽ sẵn sàng vào năm 2025, 5 nguồn tin thân cận cho biết. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đối với việc sản xuất hàng loạt, họ nói thêm.

"Kế hoạch cuối cùng của Apple là áp dụng công nghệ màn hình trên iPhone, vốn là nguồn doanh thu chính và có khối lượng lớn hơn nhiều", Nikkei Asia trích dẫn nguồn tin thân cận.

Eric Chiou, Chuyên viên phân tích màn hình tại cơ quan nghiên cứu TrendForce, cho biết chip micro-LED cực kỳ nhỏ, vì vậy có thể tích hợp thêm các cảm biến để cung cấp các tính năng như nhận dạng vân tay hoặc các chức năng cảm biến liên quan đến sức khỏe trên các sản phẩm đeo được như đồng hồ thông minh. Ông nói thêm rằng công nghệ Micro-LED cũng có thể được sử dụng trên điện thoại gập.

"Apple đã đầu tư vào công nghệ micro-LED trong nhiều năm qua và dựa trên những động thái trước đây của công ty, họ thường triển khai một công nghệ mới trên nhiều sản phẩm", Chiou nói với Nikkei Asia. "Apple là một trong số ít thương hiệu chưa tung ra các sản phẩm gập có trang bị màn hình OLED”.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98