Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân bị phạt hơn 5 năm tù

12/05/2023 16:42
12-05-2023 16:42:35+07:00

Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân bị phạt hơn 5 năm tù

Trong 8 bị cáo, ông Đỗ Thành Nhân chịu mức phạt cao nhất, Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng hưởng án treo, được trả tự do tại tòa.

Mức án 5 năm 6 tháng tù với Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân được TAND Hà Nội công bố chiều 12/5, sau 5 ngày xét xử, nghị án.

Cùng bị truy tố tội Thao túng thị trường chứng khoán, 7 đồng phạm của ông Nhân gồm: Phạm Thanh Tùng (Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Trí Việt) bị phạt 3 năm tù treo, được trả tự do ngay tại toà; Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt) 4 năm; Lê Thị Thu Hương (Phó tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt) 15 tháng; Lê Thị Thùy Liên (nhân viên dịch vụ tài chính Chứng khoán Trí Việt) và Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc hành chính Louis Holding) cùng bị phạt 12 tháng 22 ngày tù, bằng thời gian tạm giam, được trả tự do tại toà; Vũ Ngọc Long (cựu Tổng giám đốc Louis Holding) và Ngô Thục Vũ (Tổng giám đốc Công ty CP Louis Capital) cùng 6 tháng tù.

Toà nhận định đây là vụ án rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến chính sách quản lý công khai, công bằng, minh bạch của nhà nước với thị trường chứng khóa, gây mất niềm tin của nhà đầu tư; gây hoang mang lo lắng bất bình trong xã hội.

Ngoài án tù, toà tuyên cấm các bị cáo làm việc trong lĩnh vực chứng khoán, tài chính một năm sau khi chấp hành xong án tù.

Về dân sự, toà tuyên thu hồi 154 tỷ đồng là thiệt hại vụ án, để sung công quỹ Nhà nước. Cụ thể, công ty quản lý tài sản Trí Việt đã khắc phục đủ 14 tỷ đồng. Ông Nhân và Louis Holdings phải nộp 140 tỷ đồng. Toà ghi nhận ông Nhân đã được gia đình nộp thay 4 tỷ đồng. Một số tài sản của các bị cáo được toà tiếp tục kê biên để đảm bảo thi hành án.

Nói lời sau cùng, hôm 10/5, bị cáo Nhân nhận mình "nông nổi" và gửi lời xin lỗi đến cán bộ, nhân viên hai công ty Louis Holdings và Chứng khoán Trí Việt. Chủ tịch Louis Holdings trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông con, cha mẹ già yếu, mình là lao động chính. Ông mong muốn hưởng án nhẹ để sớm tiếp tục gánh vác gia đình.

Bị cáo Đô Thành Nhân nghe tuyên án, chiều 12/5. Ảnh: Danh Lam

Trong ba ngày xét hỏi, tranh tụng, các bị cáo hầu hết nhận tội. Ông Nhân khai không biết gì về chứng khoán, mục đích chỉ muốn thâu tóm hai công ty để tạo ra hệ sinh thái Louis Holdings. Ông Nhân chỉ là người xuất tiền và bị cáo Nam "bảo gì làm đó", song bị cáo Nam phủ nhận lời khai này. Theo ông Nam, với chức năng là công ty môi giới dịch vụ chứng khoán, ông ta làm mọi việc dựa trên ý đồ, nhu cầu và mong muốn của khách hàng, ở đây là ông Nhân.

Trong phần bào chữa, luật sư của ông Nhân khẳng định thân chủ không phải chủ mưu, bị cáo Nam mới là người giữ vai trò chính, "xúi giục, khởi xướng, đề xuất" toàn bộ vụ án. Theo luật sư, ông Nhân chỉ là "người bán gạo" không có kiến thức đầu tư chứng khoán, không nhận thức được hành vi của mình là thao túng thị trường, do đó nên được xét giảm nhẹ so với mức án VKS đề nghị, 6-7 năm tù.

Đối đáp, VKS nói quá trình xét hỏi và toàn bộ hồ sơ vụ án đã xét đúng vai trò, tính chất phạm tội của từng người. Ông Nhân với vai trò chủ tịch nhiều doanh nghiệp, kinh doanh lâu năm mà luật sư nói "không biết gì" về chứng khoán là "bào chữa vô căn cứ".

Chủ toạ thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh công bố bản án chiểu 12/5. Ảnh: Danh Lam

Bản án xác định, giai đoạn 2020-2021, khi ông Nhân rục rịch mua lại hai công ty thua lỗ, có nguy cơ bị huỷ niêm yết mã chứng khoán. Bị cáo sau đó lần lượt đổi tên hai công ty thành Công ty Louis Land (mã cổ phiếu BII) và Louis Capital (mã cổ phiếu TGG). Từ đây, ông tạo ra hệ sinh thái Louis Holdings, cùng bị cáo Nam thao túng giá chứng khoán với 2 mã BIITGG.

Ông Nhân chỉ đạo thuộc cấp cùng người thân đứng tên đăng ký 17 tài khoản chứng khoán, ký hợp đồng vay vốn với công ty Trí Việt, dùng thao túng hai mã cổ phiếu trên.

Theo cơ quan điều tra, để thu hút thêm nhiều "con mồi", ông Nhân lập nhóm trên mạng xã hội mang tên Louis Family hơn 10.000 thành viên và thường xuyên đăng bài viết hô hào "lùa gà", để tác động đến các nhà đầu tư, tăng giao dịch với BIITGG.

Sau 9 tháng, cổ phiếu BII ban đầu được mua giá 1.000-5.000 đồng, đã được đội giá, lập đỉnh 33.800 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu TGG từ 1.800-6.000 đồng lập đỉnh giá 74.800 đồng, tức gấp 42 lần giá mua vào. Khi BIITGG lập đỉnh cũng là lúc nhóm của ông Nhân bán chốt lời.

Khi vừa lập đỉnh, các phiên TGG, BII giảm sàn liên tục do mất thanh khoản, khối lượng giao dịch ít, rớt giá, nằm sàn. Song nhóm của ông Nhân đã kịp chốt lời, thu lợi bất chính hơn 154 tỷ đồng, bản án nêu

Thanh Lam

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bà chủ Tập đoàn Hoa Lâm thôi chức Phó Tổng tại Vietbank 

HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) thông báo miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc Vietbank đối với bà Trần Thị Lâm theo nguyện vọng cá...

Chủ tịch BKAV chia sẻ về sự cố VNDIRECT

Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghệ BKAV đã có những chia sẻ về sự cố tại CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) với vai trò là một trong những đơn...

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài trải lòng về những khó khăn đã qua, chưa nhiều kỳ vọng năm 2024

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) đã có những chia sẻ về kết quả kinh doanh không như kỳ vọng; quá trình thay đổi chiến...

Ông Trần Quyết Thắng rút khỏi HĐQT VCI sau hơn 16 năm

Ngày 26/03, CTCP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận được đơn từ nhiệm của ông Trần Quyết Thắng - Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026, vì lý do cá nhân.

Viconship sắp có biến động nhân sự

Ngày 26/03, CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) thông báo nhận được đơn từ nhiệm tại hàng loạt vị trí trọng yếu, bao gồm 3 thành viên HĐQT và 2 thành...

Con đường kinh doanh của ái nữ nhà Tôn Hoa Sen

Khi mới bước sang tuổi 20 vào năm 2015, Lê Hoàng Diệu Tâm - cô con gái lớn của đại gia Tôn Hoa Sen (HOSE: HSG) Lê Phước Vũ từng chia sẻ trong một talkshow rằng, từ...

Ba cha con ông Trần Quí Thanh sắp hầu toà với cáo buộc chiếm đoạt nghìn tỷ

Sau hơn một năm điều tra, truy tố, ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) và 2 con gái sẽ hầu tòa với cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn một...

Bộ Công an: Hậu "pháo" dựa vào người có chức vụ gây sức ép Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

“Thông qua điều tra vụ án, lời khai của một số bị can, trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, chúng tôi thấy Nguyễn Văn Hậu đã có những hành vi chi phối, lũng...

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Apax Holdings Nguyễn Ngọc Thủy

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy)...

Bị cáo Nguyễn Cao Trí: ‘Tôi muốn bảo vệ quyền lợi cho chị Trương Mỹ Lan’

Được tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận mình đã sai khi thanh lý hợp đồng với bà Trương Mỹ Lan, nhưng bị cáo phân trần là do muốn bảo vệ quyền lợi cho đối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98