ĐHĐCĐ Bamboo Airways thông qua phát hành 1.15 tỷ cp theo kiến nghị của chủ nợ Lê Thái Sâm

09/05/2023 12:16
09-05-2023 12:16:11+07:00

ĐHĐCĐ Bamboo Airways thông qua phát hành 1.15 tỷ cp theo kiến nghị của chủ nợ Lê Thái Sâm

Theo văn bản kiến nghị đưa ra trong tài liệu ĐHĐCĐ bất thường 2023 của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways, BAV), ông Lê Thái Sâm – Thành viên HĐQT đang sở hữu 231.7 triệu cp BAV, tương đương 12.53% – đã cho hãng hàng không vay hơn 7.7 ngàn tỷ đồng.

Theo văn bản, ông Sâm cho biết để đảm bảo các hoạt động thường xuyên của BAV trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về tài chính (tiền thuê tàu bay, chi phí phục vụ mặt đất, kỹ thuật, khai thác bay…), trong năm 2022 ông Sâm đã ký các hợp đồng cho vay tín chấp tiền mặt không lãi suất hoặc lãi suất thấp. Tính đến ngày 10/04/2023, ông Sâm đã cho BAV vay tổng cả gốc và lãi là gần 7.73 ngàn tỷ đồng.

Ông Lê Thái Sâm (ngoài cùng bên phải) tại ĐHĐCĐ bất thường 2022 của BAV

Tuy vậy theo ông Sâm, BAV vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để hoàn trả lại khoản tiền này. Ông kiến nghị trong bối cảnh này, việc BAV phát hành cổ phần để hoán đổi nợ với ông Sâm là điều cấp thiết và cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng, cũng như giảm áp lực thanh toán tiền lãi và áp lực hoàn trả tiền vay cho BAV.

Cũng theo ông Sâm, với tư cách Thành viên HĐQT, ông nhận thấy phương án tăng vốn hiện tại mà HĐQT trình ĐHĐCĐ với quy mô vốn điều lệ sau tăng chỉ hơn 28 ngàn tỷ đồng, trong đó hơn 7.7 ngàn tỷ là tiền bối trừ công nợ, và chỉ có 1.85 ngàn tỷ đồng là tiền mặt thu về. Số tiền này, theo ông, là không đủ đảm bảo cho các hoạt động, kế hoạch sắp tới.

Do vậy, ông Sâm đề nghị HĐQT đề xuất phương án chào bán riêng lẻ cổ phần để tăng vốn điều lệ, dành cho các đối tượng ưu tiên là các chủ nợ cho vay tín chấp với tổng dư nợ trên 1 ngàn tỷ đồng, và có yêu cầu hoán đổi nợ thành cổ phần; các nhà đầu tư chiến lược, tổ chức, cá nhân có tiềm lực tài chính hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi ích cho công ty.

Để tóm gọn, phương án ông Sâm đề xuất không dành cho toàn bộ cổ đông hiện hữu, mà cho các cổ đông hiện hữu đồng thời là chủ nợ hoặc nhà đầu tư chiến lược.

Số lượng cổ phần sau phát hành sẽ là 3 tỷ cổ phần (tương đương phát hành thêm hơn 1.15 tỷ cổ phần). Trong đó, 772 triệu cp dành cho các chủ nợ hoán đổi thành cổ phần (gần như tương đương với số tiền ông Sâm đang cho BAV vay nợ); số cổ phiếu còn lại 378 triệu cp dành cho các nhà đầu tư chiến lược.

Số cổ phần này không bị hạn chế chuyển nhượng, có thời gian thực hiện trong năm 2023.

Tại ĐHĐCĐ bất thường lần hai diễn ra sáng 09/05, ngoài việc bổ sung kiến nghị nêu trên của ông Sâm, HĐQT BAV thảo luận thêm tờ trình có nội dung giống với đại hội bất thường lần 1 (ngày 10/04) liên quan đến việc phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn. Theo tờ trình này của HĐQT, số lượng cổ phiếu phiếu trong phương án này chỉ 957 triệu cp, với 772 triệu cp nhằm mục đích hoán đổi nợ và 185 triệu cp còn lại được phát hành với giá 10,000 đồng/cp, dành cho các nhà đầu tư mới.

Kết quả, đại hội đã thông qua phương án do ông Sâm đề xuất, với tỷ lệ 99.1%. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành đạt 30 ngàn tỷ đồng.

Được biết, ông Sâm cũng là Thành viên HĐQT của CTCP Tập đoàn FLC (FLC). Hôm 08/05, ngay trước thềm ĐHĐCĐ bất thường, HĐQT FLC đã thông qua việc chuyển nhượng cổ phần (cũng để hoán đổi nợ) cho ông Sâm, với tổng cộng hơn 400 triệu cp BAV. Cùng với 231.7 triệu cp BAV đang sở hữu, ông Sâm sẽ nắm hơn 34% cổ phần của BAV, tương đương 633.2 triệu cp BAV.

* Thành viên HĐQT Lê Thái Sâm chuẩn bị nhận cổ phần Bamboo Airways từ FLC

Châu An

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MBS nhập cuộc đường đua tăng vốn, dự kiến phát hành hơn 138 triệu cp

Trong bối cảnh các công ty chứng khoán đua nhau lên kế hoạch trình cổ đông tăng vốn điều lệ, CTCP Chứng khoán MB (HNX: MBS) cũng không ngoại lệ. MBS dự kiến phát...

VNDIRECT triển khai kế hoạch phát hành 304.5 triệu cp giữa lúc hệ thống chưa khắc phục được sự cố

VNDIRECT sẽ triển khai kế hoạch chào bán hơn 243.5 triệu cp cho cổ đông hiện hữu giá 10,000 đồng/cp và phát hành gần 60.9 triệu cp trả cổ tức tỷ lệ 5% cho cổ đông...

Chủ tịch TCM: Mua lại SY Vina hiệu quả hơn nhiều so với đầu tư xây dựng mới

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) khẳng định việc chi 19 triệu USD mua lại Công ty TNHH Dệt may SY Vina là...

Tại sao "đại gia" mía đường SBT tạm dừng phương án phát hành thêm 148 triệu cp?

SBT cho rằng thị thường chứng khoán không thuận lợi và để bảo đảm lợi ích của cổ đông, Công ty quyết định tạm dừng phương án phát hành hơn 148 triệu cp ra công...

"Ế" hơn 60% cổ phiếu ESOP dù giá phát hành bằng 1/25 thị giá, IDP quyết không phân phối tiếp

CTCP Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) "ế" tới hơn 700 ngàn cp ESOP (chiếm 61.5% tổng số cổ phiếu phát hành), mặc dù được chào bán với giá ưu đãi 10,000 đồng/cp - thấp hơn...

Chứng khoán BOS muốn phát hành riêng lẻ 50 triệu cp gấp gần 8 lần thị giá 

Năm 2024, CTCP Chứng khoán BOS (UPCoM: ART) kỳ vọng sớm được các cơ quan chức năng khôi phục lại giao dịch chiều mua. Đồng thời, đề xuất tăng vốn điều lệ thêm 500...

Chứng khoán KAFI sắp tăng vốn lên 2,500 tỷ đồng

Ngày 13/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của CTCP chứng khoán KAFI (KAFI).

Bloomberg: HDBank cân nhắc đợt phát hành cổ phiếu trị giá 500 triệu USD

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HOSE: HDB) đang cân nhắc huy động 500 triệu USD thông qua phát hành cổ phiếu mới, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Chứng khoán IVS sắp chào bán hơn 69 triệu cp, 75% vốn huy động dùng cho vay ký quỹ

ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của CTCP Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) (HNX: IVS) vừa thông qua phương án chào bán 69.35 triệu cp cho cổ đông hiện hữu theo...

PGBank chính thức tăng vốn sau hơn thập kỷ “nằm im”

Ngày 08/03/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có phản hồi về báo cáo kết quả đợt phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98