Điều gì giúp danh mục của Warren Buffett thành công?

05/05/2023 08:15
05-05-2023 08:15:00+07:00

Điều gì giúp danh mục của Warren Buffett thành công?

Cổ phiếu chia cổ tức là yếu tố cốt lõi trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway, và dự kiến sẽ tạo ra khoảng 5.7 tỷ USD tiền mặt cho tập đoàn này trong năm nay.

Điều gì đã khiến danh mục đầu tư cổ phiếu của Warren Buffett thành công như vậy trong suốt một thời gian dài? Câu trả lời là sở trường kỳ lạ của tỷ phú Buffett trong việc chọn các doanh nghiệp tốt. Một điều khác mà theo ông Buffett là thứ thường bị đánh giá thấp hơn: sự đề cao các cổ phiếu chia cổ tức.

Cổ phiếu chia cổ tức là cổ phiếu của các công ty thường xuyên trả lại một phần lợi nhuận của họ cho các cổ đông, thường là dưới dạng tiền mặt.

Phần lớn công ty mà ông Buffett đầu tư đều trả cổ tức. Năm nay, Berkshire Hathaway dự kiến thu về khoảng 5.7 tỷ USD tiền mặt từ danh mục đầu tư cổ phiếu của mình, theo một phân tích do Dow Jones Market Data thực hiện.

Gần 1/5 số tiền đó sẽ đến từ Chevron, công ty mà năm ngoái đã trở thành một trong những vụ đầu tư lớn nhất của Berkshire. Nhà sản xuất dầu mỏ này đã tăng trả cổ tức trong 36 năm liên tiếp. Berkshire cũng sẽ thu về hơn 700 triệu USD từ mỗi công ty gồm Coca-Cola, Apple và Bank of America, hơn nửa tỷ USD từ Kraft Heinz và khoảng 363 triệu USD từ American Express, theo Dow Jones Market Data.

Cổ tức mà Berkshire dự kiến nhận từ các công ty trong danh mục đầu tư

“Đó là điều ông ấy yêu thích: cổ tức và mua lại”, Todd Finkle, giáo sư về kinh doanh tại Đại học Gonzaga và là tác giả của một cuốn sách về sự nghiệp của ông Buffett, cho biết.

Ông Finkle nói rằng tỷ phú Buffett xuất sắc ở chỗ ông đã lựa chọn các doanh nghiệp có thể đứng vững trước thử thách của thời gian qua nhiều chu kỳ kinh tế và cả việc tăng chia cổ tức của họ. Điều đó vừa làm tăng giá trị danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire theo thời gian, vừa bổ sung vào “núi” tiền mặt mà Berkshire có thể sử dụng trong các mảng kinh doanh của chính mình, cũng như trong các thương vụ sáp nhập và mua lại cổ phần.

Ví dụ, vào năm 1994, Berkshire đã mua xong khoảng 400 triệu cổ phiếu của Coca-Cola mà họ hiện vẫn sở hữu với giá 1.3 tỷ USD. Năm đó, Berkshire nhận được 75 triệu USD tiền cổ tức từ Coca-Cola. Đến năm 2022, Berkshire nhận được 704 triệu USD tiền cổ tức từ nhà sản xuất nước giải khát này. Giá trị cổ phần của tập đoàn này theo đó cũng tăng lên 25 tỷ USD.

Trong bức thư gửi cổ đông năm 2023, ông Buffett cho biết ông và ông Munger, Phó Chủ tịch của Berkshire, kỳ vọng Coca-Cola sẽ tiếp tục trả cổ tức lớn hơn trong tương lai. Họ có lý do chính đáng để tin vào điều đó, đó là Coca-Cola hồi tháng 2 cho biết họ đã thông qua việc tăng chia cổ tức hàng năm lần thứ 61 liên tiếp.

Berkshire cũng hưởng lợi tương tự khi đầu tư vào American Express.

Ông Buffett đã hoàn thành phần lớn việc mua cổ phiếu American Express vào năm 1995 với giá 1.3 tỷ USD và nhận được 41 triệu USD cổ tức trong năm đó. Năm ngoái, cổ phần của Berkshire trong công ty này được định giá là 22 tỷ USD và họ đã nhận được 302 triệu USD tiền cổ tức từ American Express.

“Những khoản lãi cổ tức này, mặc dù dễ chịu, nhưng không phải là ngoạn mục”, vị tỷ phú 92 tuổi cho biết.

Berkshire đã không chọn tái đầu tư cổ tức mà họ nhận được từ Coca-Cola và American Express vào hai công ty này, một hành động vốn có thể giúp nhiều nhà đầu tư tăng lợi nhuận theo thời gian. Cổ phần của Berkshire trong cả hai công ty đã tăng lên trong những năm qua nhờ việc mua lại.

“Đối với nhà đầu tư, mua cổ phiếu của một công ty xuất sắc với giá quá cao có thể làm mất tác dụng của một thập kỷ phát triển kinh doanh thuận lợi tiếp theo”, ông Buffett từng viết cho các cổ đông của Berkshire vào năm 1983.

Tập đoàn sở hữu 128.6 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền vào cuối năm 2022, theo báo cáo thu nhập gần đây nhất của họ.

Cổ phiếu chia cổ tức hấp dẫn nhiều nhà đầu tư vì chúng mang lại các khoản thu nhập ổn định giống như trái phiếu, đồng thời có khả năng mang lại lợi nhuận lớn hơn nhiều nếu giá cổ phiếu của họ tăng lên. Các cổ phiếu trả cổ tức từng hoạt động vượt trội vào đầu năm 2022, khi tâm lý lo lắng về lạm phát khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi nhiều lĩnh vực khác của thị trường.

Nhưng giống như mọi thứ khác trên thị trường cổ phiếu, cổ phiếu chia cổ tức vẫn tiềm ẩn rủi ro.

Các công ty có thể giảm hoặc thậm chí đình chỉ chia cổ tức nếu họ phải đối mặt với khủng hoảng tiền mặt. Điều đó có thể khiến giá cổ phiếu của họ giảm, vì các nhà đầu tư thường hiểu quyết định đình chỉ việc chia cổ tức là dấu hiệu cho thấy công ty đang phải đối mặt với các vấn đề tài chính quan trọng.

Cổ phiếu chia cổ tức cũng có xu hướng hoạt động kém hơn khi các nhà đầu tư hướng nhiều hơn đến các cổ phiếu tăng trưởng tương đối đắt tiền, như trường hợp của năm nay.

Kim Dung (Theo WSJ)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98