Giới startup xe điện đã chứng minh Warren Buffett đúng

23/05/2023 09:02
23-05-2023 09:02:32+07:00

Giới startup xe điện đã chứng minh Warren Buffett đúng

“Ngành công nghiệp ô tô quá khó khăn”. Đó là câu trả lời của huyền thoại đầu tư Warren Buffett cho câu hỏi về những cơ hội khi thế giới chuyển sang xe điện tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Berkshire Hathaway. Nhìn vào kết quả kinh doanh của các startup xe điện gần đây, thật khó để không đồng ý với vị tỷ phú 92 tuổi này.

 

Polestar Automotive là nhà sản xuất ô tô mới nhất hạ triển vọng cho năm 2023 sau kết quả kinh doanh quý 1/2023. Volvo Cars, một trong những cổ đông lớn của Polestar, cần thêm thời gian để hoàn thiện phần mềm cho nền tảng sản xuất mới mà Polestar sẽ sử dụng cho chiếc xe thể thao đa dụng mới của mình, Polestar cho biết. Polestar 3 hiện sẽ được tung ra thị trường vào năm 2024 thay vì cuối năm nay như kỳ vọng trước đây.

Giám đốc điều hành Thomas Ingenlath cũng cho biết điều kiện thị trường đang xấu đi, đồng nghĩa là công ty Thụy Điển này không thể bù đắp sự suy giảm đó bằng cách bán thêm những chiếc xe mui trần Polestar 2 hiện có của họ. “Chúng tôi không có ý định bán ô tô ra thị trường bằng bất kỳ giá nào chỉ để đạt được mục tiêu số lượng mà chúng tôi từng công bố”, ông nói, nhằm ám chỉ đến chiến lược giảm giá của Tesla.

Lên sàn chứng khoán thông qua một SPAC vào tháng 06/2022, Polestar thực sự là một trong những công ty khởi nghiệp EV khoẻ mạnh nhất hiện có. Đó là bởi vì họ có thể dựa vào tài sản của các cổ đông chi phối, Volvo và Geely của Trung Quốc, dù nó đặt Polestar vào tình thế phụ thuộc vào lịch trình của những người khác. Chẳng hạn, Polestar 2 được sản xuất tại một nhà máy của Volvo ở Trung Quốc và Polestar 3 sắp tới sẽ được sản xuất ở cả Trung Quốc và một nhà máy của Volvo ở Ridgeville, S.C.

Các startup ở California như Lucid Group và Fisker cũng hạ dự báo sản lượng của họ gần đây. Nhà sản xuất xe sedan hạng sang Lucid đã đốt hơn 1 tỷ USD trong khi chỉ giao được 1,406 xe trong quý đầu tiên do nhu cầu suy yếu. Fisker chỉ mới bắt đầu giao ô tô, mặc dù ít nhất họ có lợi thế là đối tác sản xuất có kinh nghiệm với nhà sản xuất hợp đồng Magna International.

Trong khi đó, Rivian Automotive đã xoa dịu các nhà đầu tư bằng cách bám sát mục tiêu sản xuất 50,000 xe vào trong năm nay. Họ cũng thu hẹp khoản lỗ gộp hàng quý nhanh hơn dự kiến, xuống còn khoảng 75,000 USD cho mỗi chiếc xe bán ra, sau khi mạnh tay cắt giảm chi phí. Giá cổ phiếu của Rivian đang trong có xu hướng tăng, trái ngược với Lucid, Fisker và startup xe tải đang gặp khó khăn Nikola - công ty vừa thông báo bán cổ phần của nhà máy ở châu Âu.

Sau khi sụt giảm chóng mặt trong 18 tháng qua, cả Rivian và Lucid đều có giá trị thị trường khoảng 13.1 tỷ USD. Nhưng Rivian có nhiều tiền mặt hơn, vì vậy giá trị doanh nghiệp của họ, nếu không tính khoản đó, chỉ là 4.9 tỷ USD, so với 12.5 tỷ USD của Lucid. Trên cơ sở đó, cổ phiếu của Rivian có vẻ hấp dẫn hơn nhiều, cùng với mức giá khoảng 98,000 USD cho mỗi chiếc ô tô mà họ dự kiến sản xuất trong năm nay. Con số này thấp hơn nhiều mức giá 1.2 triệu USD cho mỗi chiếc ô tô của Lucid.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Rivian vẫn cực kỳ rủi ro khi công ty đốt hàng tỷ đô la mỗi quý trên đường hướng tới mục tiêu tạo ra lợi nhuận gộp đầu tiên vào cuối năm 2024. Ngay cả với 11.2 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền, họ sẽ cần phải huy động nhiều hơn nữa, nhưng đó là nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Lucid có thể là một lựa chọn tốt hơn cho các nhà đầu tư, nhưng điều đó đi kèm với rủi ro là cổ đông chi phối đến từ Arab Saudi từ bỏ thị trường đại chúng và biến nó thành công ty tư nhân.

Polestar, công ty đã tạo ra lợi nhuận gộp, có lẽ là cơ hội tốt nhất để tồn tại. Nhưng việc hạ triển vọng mới đây là một lời nhắc nhở rằng vẫn còn nhiều điều nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Kim Dung (Theo WSJ)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98