Nguyễn Thái Luyện nhận tội, bất ngờ có người muốn trả giúp 2.500 tỉ đồng

09/05/2023 15:28
09-05-2023 15:28:10+07:00

Nguyễn Thái Luyện nhận tội, bất ngờ có người muốn trả giúp 2.500 tỉ đồng

Người đàn ông tên Lê Viết An có đơn đề nghị thay vợ chồng Luyện khắc phục gần 2.500 tỉ đồng thiệt hại trong vụ án.

Ngày 9-5, ngày thứ 2 của phiên xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba của TAND Cấp cao tại TP HCM, Nguyễn Thái Luyện (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Alibaba) thừa nhận có tội, xin giảm nhẹ hình phạt cho mình và các đồng phạm.

"Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội để mong sớm kết thúc vụ án để các bị cáo khác sớm thi hành án, về với gia đình" - bị cáo Luyện nói.

Nguyễn Thái Luyện nhận tội, bất ngờ có người muốn trả giúp 2.500 tỉ đồng - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (bìa phải) tại toà

Trước đó, bị cáo Luyện một mực cho rằng bản thân không có tội và có thể khắc phục được hậu quả thiệt hại cho những người được toà án xác định là bị hại trong vụ án.

HĐXX đã phân tích dù bị cáo có thể khắc phục hậu quả với số tài sản hiện tại của mình nhưng điều này không có nghĩa là "trắng tội".

Liên quan vụ án, toà án còn cho biết quá trình xét xử HĐXX đã mời người đàn ông tên Lê Viết An, nhận là "bạn làm ăn" của Nguyễn Thái Luyện lên làm việc. Nguyên nhân, ông An có đơn đề nghị thay vợ chồng Luyện khắc phục gần 2.500 tỉ đồng thiệt hại trong vụ án.

Bao gồm số tiền 12 tỉ đồng mà bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) bị tuyên tội "rửa tiền".

Tuy nhiên, người này "đặt điều kiện" phải được quyền sở hữu bất động sản của Luyện đang bị kê biên trong vụ án cho ông này.

Qua làm việc, toà án giải thích nếu ông An có thiện chí khắc phục hậu quả vụ án thì tòa sẽ ra thông báo để ông An đến cơ quan thi hành án nộp tiền và đây sẽ được xem là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Về điều kiện mà ông An đặt ra, HĐXX cho biết đây là quan hệ dân sự, nằm ngoài phạm vi xét xử của vụ án này nên toà án không có quyền công nhận hợp đồng mua bán giữa Luyện và ông An.

Mặt khác, HĐXX cũng không thể hủy lệnh kê biên tài sản của các bị cáo trong thời điểm này.

HĐXX cho biết từ sau buổi làm việc với ông An, đến nay người này vẫn chưa nộp khoản tiền nào.

Tại bản án sơ thẩm mà TAND TP HCM tuyên ngày 29-12-2022, Nguyễn Thái Luyện bị tuyên phạt tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị tuyên phạt 30 năm tù về cả hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "rửa tiền".

Sau đó, vợ chồng Luyện đã kháng cáo kêu oan.

Trong ngày đầu đưa ra xét xử phúc thẩm, HĐXX thông tin bị cáo Mai có đơn xin hoãn phiên toà vì lý do nhập viện điều trị suy dinh dưỡng thai nhi.

HĐXX cho rằng việc vắng mặt bị cáo này không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên bác đơn xin hoãn. Trong phiên xử phúc thẩm ngày thứ 2, bị cáo Mai vẫn chưa đến toà.

Ý Linh

Người lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98