Phố Wall dự báo Fed nâng lãi suất trong tháng 6 và không giảm lãi suất trong năm nay

29/05/2023 14:23
29-05-2023 14:23:05+07:00

Phố Wall dự báo Fed nâng lãi suất trong tháng 6 và không giảm lãi suất trong năm nay

Phố Wall dần dần nghiêng về kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong tháng 6/2023. Không chỉ vậy, họ còn tin Fed nhiều khả năng không giảm lãi suất trong năm nay. Vậy điều gì đã tác động tới suy nghĩ của Phố Wall?

Tuần trước, hai dữ liệu kinh tế quan trọng tăng mạnh hơn dự báo. Đầu tiên, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 1.3% trong quý 1/2023, cao hơn ước tính ban đầu là 1.1%. Kế đó là đà tăng bất ngờ của thước đo lạm phát yêu thích của Fed. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 4.4% so với cùng kỳ trong tháng 4/2023, cao hơn mức 4.2% của tháng 3, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ.

Mark Heppenstall, Giám đốc đầu tư tại Penn Mutual Asset Management, cho hay dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự báo, cùng với việc lĩnh vực ngân hàng địa phương trở nên bớt căng thẳng, đã khiến các trader tin vào khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng 6/2023.

Không còn mong Fed giảm lãi suất năm nay

Hiện các trader đang cược rằng có 66% xác suất Fed nâng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 6/2023, theo CME Group. Nếu vậy, đây sẽ là đợt nâng lãi suất thứ 11 liên tiếp kể từ tháng 3/2022.

Có lẽ đáng ngạc nhiên hơn cả, thị trường không còn kỳ vọng Fed giảm lãi suất trong năm 2023. Đây là sự thay đổi chóng mặt của các trader vì cách đây vài tuần, Phố Wall còn kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay.

Dù vậy, vẫn còn tia sáng từ các chỉ số kinh tế gần đây. Số liệu mạnh hơn cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đứng vững bất chấp các đợt tăng lãi suất quyết liệt từ Fed.

Dĩ nhiên, điều này không có gì lạ. Một số nhà đầu tư trước đó dự báo kinh tế suy thoái, nhưng giờ lại cho rằng kinh tế có thể bước vào giai đoạn mà lạm phát và tăng trưởng kinh tế ở mức vừa phải, Peter Essele, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quản lý và nghiên cứu đầu tư tại Commonwealth Financial Network, cho hay.

Hơn nữa, thị trường trái phiếu đang phát đi tín hiệu cho thấy các trader đã bớt tin vào kịch bản suy thoái trong năm nay. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023. Đây là thời điểm trước khi xảy ra sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank và châm ngòi cho nỗi lo suy thoái.

Hiện vẫn còn dữ liệu kinh tế quan trọng dự kiến đưa ra trước cuộc họp tháng 6 của Fed – dự kiến diễn ra vào ngày 14/06. Đó là báo cáo việc làm tháng 5 dự kiến công bố vào ngày 09/06.

“Nếu thị trường việc làm tăng nóng hơn dự báo, gần như chắc chắn Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 6/2023”, ông Heppenstall chia sẻ. Hiện các chuyên gia kinh tế dự báo thị trường việc làm có thêm 180,000 việc làm trong tháng 5 và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.5%.

Gần đây, một vài chuyên gia kinh tế cho rằng Fed có thể buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt hơn để tạo bước đột phá về lạm phát.

Theo CME Group, thị trường hiện đặt cược có gần 35% khả năng lãi suất chuẩn ở mức 5%-5.25% trong năm 2023 và phạm vi này sẽ giảm xuống 3.75%-4% trong năm 2024.

Tuần trước, Patrick Armstrong, Giám đốc đầu tư tại Plurimi Group, cho biết sẽ có rủi ro nếu thị trường dự báo như thế.

“Nếu Chủ tịch Powell giảm lãi suất, ông ấy có thể giảm nhiều hơn dự báo của thị trường. Nhưng tôi nghĩ có hơn 50% xác suất ông ấy sẽ giữ nguyên tới cuối năm 2023”, ông Armstrong cho biết. “Vì PMI dịch vụ, thị trường lao động, chi tiêu tiêu dùng đều mạnh, đây không phải là môi trường mà Fed cần bơm thêm thanh khoản ra hệ thống, trừ khi xảy ra khủng hoảng nợ”.

Nội bộ Fed bất đồng về hướng đi của lãi suất

Hiện tại hướng đi lãi suất vẫn chưa quá rõ ràng, ngay cả nội bộ của Fed cũng bất đồng về điều này. 

Tại cuộc họp tháng 5/2023, các thành viên Fed bất đồng về động thái kế tiếp với cán cân đang nghiêng về phía chính sách bớt quyết liệt hơn.

Fed dường như sẽ phụ thuộc vào dữ liệu nhiều hơn trong quá trình ra quyết định, theo đó có nhiều yếu tố sẽ giúp giới chức xác định có nên tiếp tục chu kỳ thắt chặt hay không.

“Các thành viên nhìn chung cảm thấy không chắc chắn về việc phải thắt chặt chính sách thêm bao nhiêu là hợp lý”, trích từ biên bản họp. “Nhiều thành viên nhấn mạnh khả năng tùy cơ ứng biến sau cuộc họp lần này”.

Về cơ bản, các quan chức Fed chia thành hai phe.

“Một số” thành viên nhận thấy tiến độ kiểm soát lạm phát đang “quá chậm chạp đến mức không chấp nhận nổi” và Fed cần tiếp tục tăng lãi suất.

Trong khi đó, “một vài” thành viên FOMC nhận thấy tăng trưởng kinh tế chững lại có thể giúp Fed không cần phải thắt chặt chính sách thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC, CNN)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98